Tác động kinh tế đối với cuộc chiến ở Iraq

Nếu chiến tranh chống Iraq xảy ra, giá dầu sẽ tạm thời tăng.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu khác cảnh báo rằng tác động tiêu cực sẽ rất đáng kể, chẳng hạn như tốc độ tăng trưởng giảm, lạm phát cao và thất nghiệp. Các nước phương Tây.

Trên thực tế, Fed đã tuyên bố vào ngày 6/11 rằng “sự bất ổn địa chính trị” là yếu tố chính đằng sau quyết định này. Lãi suất tăng từ 1,75% lên 1,25%. Khả năng chiến tranh khiến các công ty cắt giảm đầu tư và người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu. Trên thực tế, thị trường chứng khoán toàn cầu đã phản ứng thận trọng với quyết định của Mỹ, một phần vì lo ngại về cuộc chiến với Iraq.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu tiên của Chiến tranh vùng Vịnh đầu tiên vào năm 1991, niềm tin của thị trường và nhà đầu tư đã nhanh chóng phục hồi.

— Nhiều chuyên gia dự đoán EIU chỉ sau khi nền kinh tế phục hồi và nhận được sự thúc đẩy từ nó. Nếu tốc độ tăng trưởng năm 2002 là 2,7% (2% năm 2001), nền kinh tế thế giới có thể đạt 3,6% năm 2003. Sự bất ổn lớn nhất là giá dầu. Sau khi tin tức của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không giới hạn sản xuất, giá dầu đã tương đối thấp trong những tháng gần đây. Giá dầu thô Brent đã giảm 25% so với mức cao nhất trong tháng 9 ($ 31). Các cuộc đàm phán giữa Hoa Kỳ và Ả Rập Xê Út đã chỉ ra rằng nếu Washington tấn công Baghdad, nhà cung cấp dầu lớn nhất thế giới vẫn sẽ không làm như vậy. Cắt giảm sản xuất, có nghĩa là giá dầu sẽ không tăng vọt.

Theo EIU, nếu có chiến tranh, giá dầu sẽ tạm thời tăng lên 35 – 40 USD / thùng trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, một khi Hoa Kỳ tiến hành chiến tranh nhưng nguồn cung không giảm, giá dầu sẽ nhanh chóng trở lại mức bình thường.

Nhóm EIU ước tính rằng do chiến tranh, giá dầu sẽ tăng trong tương lai gần, khiến giá dầu tăng 0,2%, làm giảm tốc độ tăng trưởng của các nước OECD công nghiệp hóa.

Nhưng về lâu dài, với việc tái thiết mỏ dầu Iraq – nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới – sản lượng dầu thế giới sẽ tăng và giá sẽ giảm. Theo các khu vực khác nhau trên thế giới, giá dầu sẽ có những tác động khác nhau.

Khu vực ít bị ảnh hưởng nhất là Hoa Kỳ. Bởi vì chính phủ có trữ lượng dầu lớn và từ lâu đã quan tâm đến việc phát triển các nguồn năng lượng thay thế ở Châu Phi và Châu Mỹ Latinh. Châu Âu, đặc biệt là Nhật Bản, sẽ chịu tổn thất lớn do phụ thuộc nhiều hơn vào dầu Trung Đông. Tuy nhiên, kể từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ vào những năm 1970, tất cả các nước công nghiệp lớn đã thực hiện nhiều biện pháp. Và họ không còn phụ thuộc vào dầu như trước đây. Các nước đang phát triển không may mắn như vậy. Nếu giá dầu vẫn cao trong vài tháng, họ sẽ là người thua lỗ lớn nhất.

Nguyễn Hạnh (BBC)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website