So sánh giữa chuyến thăm của Trump và Obama tới Iraq

Trump đã nói chuyện với lính Mỹ ở Iraq vào ngày 26 tháng 12. Ảnh: AFP.

Tổng thống Trump bất ngờ đến thăm quân đội Mỹ tại căn cứ không quân Assad ở miền tây Iraq. Vào tháng 4 năm 2009, người tiền nhiệm Trump, ông Obama đã có chuyến thăm tương tự. Đây là lần đầu tiên Obama giữ chức tổng tư lệnh ở Iraq. Ông đi du lịch tới Iraq năm 2008 với tư cách thượng nghị sĩ. Sự tương phản giữa hai chuyến thăm là rõ ràng: không chỉ về thời gian mà cả về thông tin, phản ánh hai tính cách khác nhau và những thay đổi mạnh mẽ ở Trung Đông. Theo báo cáo của “Washington Post”, 9 năm qua.

Mặc dù quân đội Hoa Kỳ đã giành được nhiều giải thưởng và bổ nhiệm các cựu lãnh đạo quân sự làm bộ trưởng, cho đến giữa năm nay, Trump đã đến thăm quân đội Hoa Kỳ lần đầu tiên tại nhà hát. thời gian. Trong năm thứ hai tại vị, ông đã viếng thăm Afghanistan hai lần. Cựu Tổng thống Obama George W. Bush cũng đã đến thăm Iraq chưa đầy một năm sau khi Hoa Kỳ bắt đầu các hoạt động quân sự chống lại đất nước này vào tháng 3/2003.

Giống như Obama, hành trình của Trump không được công bố trước để tránh rủi ro an ninh. Obama đã gặp những người lính Mỹ trong một cung điện được xây dựng từ thời Saddam Hussein ở Baghdad, trong khi Trump đến thăm căn cứ không quân. Hai tổng thống chỉ dành một vài giờ ở Iraq.

Tuy nhiên, Obama đã gặp nhà lãnh đạo Iraq, Thủ tướng Nuri Malik tại trại căn cứ chiến thắng và Trump không gặp gỡ với tổng thống hiện tại. Người đứng đầu Iraq. Adel Abdul Mahdi (Adel Abdul Mahdi). Các nhà lập pháp Iraq nói rằng có sự khác biệt về việc hai bên có nên gặp nhau tại căn cứ không quân như Mỹ mong muốn hay không. Một số chính trị gia Iraq chỉ trích chuyến thăm của Trump, nói rằng đó là vi phạm chủ quyền.

“Thất bại của Trump khi gặp các nhà lãnh đạo Iraq làm suy yếu sự hỗ trợ của Hoa Kỳ tại Hoa Kỳ” Bell of the Washington Post.

Tình hình ở Trung Đông khi Trump và Obama đến thăm Trung Quốc rất khác nhau. Năm 2009, Hoa Kỳ không có quân đội đồn trú tại Syria (cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu vào năm 2011). Obama đã không đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran vào năm 2015 và Ả Rập Saudi đã không trải qua những thay đổi chính sách phức tạp (từ thời vua Salman đến triều đại 2015).

Obama đã đến thăm quân đội Hoa Kỳ tại Iraq năm 2009. Ảnh: AFP. Năm 2009, sức mạnh quân sự của Mỹ ở Iraq vẫn rất mạnh, với khoảng 157.800 binh sĩ Mỹ. Trong chuyến thăm của mình, Obama đã nhắc lại ý định rút toàn bộ quân đội Hoa Kỳ khỏi đất nước.

“Obama đã chịu đựng áp lực và hy sinh to lớn, và đã vượt qua những tranh cãi, khó khăn và các yếu tố luôn được quan tâm trong công việc của mình”, Obama nói với quân đội. Năm 2009. “Bạn đang tạo cơ hội cho Iraq bảo vệ một quốc gia dân chủ.” Obama nói: “Họ phải có trách nhiệm với đất nước và chủ quyền của họ.” Obama hứa sẽ rút quân vào năm 2011. Tuy nhiên, theo yêu cầu của chính phủ Iraq, quân đội Mỹ đã quay trở lại. Năm 2014, anh đã chiến đấu chống lại các tổ chức tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS). Quyết định rút quân đội Mỹ sẽ tạo ra một không gian nơi tổ chức có thể trỗi dậy và chiếm giữ nhiều bộ phận của quân đội chính phủ Iraq.

Một năm sau khi Obama đến Iraq, Abu Bakr al-Baghdadi trở thành thủ lĩnh tối cao của nhóm này. Từ năm 2015, ông đã lãnh đạo một tổ chức cực đoan mở rộng lãnh thổ ở Syria, dẫn đến việc phái quân đội Hoa Kỳ đến nước này và phối hợp với nhiều lực lượng địa phương để chiến đấu với Daesh.

Tuần trước, Trump tuyên bố rằng những người lính này sẽ Lý do tại sao tôi về nhà là vì ISIS đã bị đánh bại. Trump nói trong một video được đăng trên Twitter: “Các chàng trai và cô gái của chúng tôi đã trở lại. Chúng tôi đã thắng.” Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã từ chức để phản đối quyết định này. Ngoài ra, Trump tuyên bố rằng ông sẽ rút một nửa số quân đóng tại Afghanistan.

Theo Kimberly Dozier của “Daily Beast”, Trump đáng để đến thăm những người lính Mỹ trong nhà hát trong dịp Giáng sinh. Mặc dù hoạt động này được thực hiện muộn hơn nhiều so với hai người tiền nhiệm của nó. Nhưng chuyến đi của ông không trấn an được các đồng minh và đối tác của Washington trong khu vực.

Trump tuyên bố chấm dứt vai trò của “cảnh sát thế giới” Hoa Kỳ. “Bây giờ các quốc gia khác không muốn Hoa Kỳ chiến đấu vì họ. Ông nói:” Trừ khi họ sẵn sàng trả tiền cho nó, tất cả gánh nặng sẽ đổ dồn lên chúng tôi. Chúng tôi không muốn sử dụng bất cứ quốc gia nào và sử dụng đội quân hùng mạnh của mình để bảo vệ họ. “Chín năm trước, ông đã gửi một thông điệp rất khác tới Obama: Ông không có kế hoạch xuất ngũ lính Mỹ từ đây. Ông nói: “Thật ra, nếu chúng tôi muốn làm gì đó ở Syria, chúng tôi có thể sử dụng căn cứ này.” Khoảng 5.200 lính Mỹ đã được triển khai tới Iraq. Mặc dù ISIS đã mất phần lớn đất đai, tổ chức này vẫn tiếp tục thực hiện các vụ đánh bom và tấn công nhỏ. Các quan chức quân đội Iraq cho biết mối đe dọa này là hạn chế, nhưng bày tỏ lo ngại về khả năng nhóm này sẽ tăng thêm. Quyết định rút quân khỏi Syria và Afghanistan. Paul Sonne nói: “Quyết định cũng cho thấy,” Yêu sách của anh ta để chiến thắng IS là quá đáng. “

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website