Liên minh tìm đường ra cho Libya hoạt động

Khi lên kế hoạch can thiệp quân sự vào Libya, liên minh đã tính toán một kế hoạch chiến đấu rút ngắn và đưa ra một tình huống không muốn rơi vào hỗn loạn và bế tắc trên chiến trường Bắc Phi. Các quốc gia tham gia liên minh quân sự đã nói rõ điều này từ khi bắt đầu chiến dịch can thiệp quân sự, có tên là thành lập khu vực cấm bay ở Libya theo các nghị quyết của Liên Hợp Quốc. — Được dịch sang Libya để tham gia vào cuộc chiến của các lực lượng chung. Ảnh: AFP. Nhưng khi Libya can thiệp vào ngày 28, các dấu hiệu bế tắc ngày càng trở nên rõ ràng. Hai nước liên minh chính là Anh và Pháp phải gấp rút khôi phục tinh thần chiến đấu của NATO, điều này cho thấy hành động của Libya đã không đi theo hướng mà họ dự định ban đầu. Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle đã nói rằng “sẽ không có giải pháp quân sự” cho cuộc khủng hoảng Libya. Phong trào Libya bắt đầu vào ngày 19 tháng 3, và bước đầu tiên là phá vỡ hệ thống radar và tên địa lý. Hệ thống phòng không Libya Libya sử dụng vũ khí hạng nặng như tên lửa Tomahawk. Kể từ đó, các mục tiêu mặt đất khác, như lực lượng bọc thép và bệ phóng tên lửa tự hành, đã bị loại bỏ để phá vỡ đội quân Gaddafi chế độ Gaddafi, do đó đảm bảo hiệu quả của Vùng cấm bay. .

Dưới sự kết hợp của các lực lượng Không quân Hoa Kỳ, Anh và Pháp, hệ thống phòng không Libya Libya dễ dàng được khắc phục. Nhưng vấn đề họ gặp phải là quân đội của Đại tá Gaddafi đã tìm được lối thoát. Lực lượng thiết giáp Libya Libya được ngụy trang tốt và che giấu bằng đường, khiến các lực lượng liên minh khó xác định mục tiêu. Do đó, nhiều máy bay chiến đấu đã cất cánh và trở về căn cứ với bom và hỏa tiễn dưới cánh. Khó khăn của liên minh đã tăng lên và Hoa Kỳ chỉ tham gia vào giai đoạn đầu tiên của sự thất bại của hệ thống phòng không. Libya sau đó đã chỉ huy NATO, nơi thực sự được chỉ đạo chống lại Anh và Pháp. Hoa Kỳ tiếp tục bay, nhưng chỉ trên các thiết bị radar để tránh tìm kiếm vũ khí di động Gaddafiùi như trước đây. – Nhiệm vụ theo dõi xe bọc thép và xe tăng Libya được chuyển giao cho các đối tác châu Âu, vốn không mạnh bằng pháo hạm AC-130 của Mỹ và xe chống tăng A10 trong máy bay đặc biệt, làm giảm ngay hiệu quả của cuộc không kích chung. Phiến quân Libya lập luận rằng phản ứng của NATO quá chậm, và thúc giục Hoa Kỳ quay trở lại bắn hạ lực lượng mặt đất Gaddafi, mở đường cho việc lật đổ chế độ ở Tripoli. Giống như quân nổi dậy Libya, họ kêu gọi Hoa Kỳ tham gia vào cuộc chiến một cách tích cực như giai đoạn đầu tiên. Nhưng Washington vẫn chưa đạt được sự đồng thuận và Anh và Pháp không có cách nào khác để thúc giục NATO đẩy nhanh hơn nữa cuộc không kích. Ngoài ra, họ liên tục đưa ra tối hậu thư yêu cầu Đại tá Muammar Gaddafi từ chức. – Đồng thời, chế độ Gaddafi tin rằng việc duy trì cuộc sống của họ sẽ khiến giải đấu trở nên mệt mỏi và bị lấy đi. công tắc điện. Mặc dù khó tránh khỏi áp lực gia tăng và sụp đổ trong tương lai, nhưng điều này ngăn chính phủ rút lui. Do NATO thất bại trong việc tuân theo chế độ Gaddafi, tình hình đã khiến Libya rơi vào bế tắc, nhưng phiến quân không có đủ sức mạnh để làm điều này. Do nghị quyết của Liên Hợp Quốc, bộ binh đã tham gia cuộc chiến Libya, khiến liên minh trở thành một chiến thuật gây tranh cãi để hỗ trợ vũ khí của phiến quân. Ý và Qatar ủng hộ hành động này, trong khi Bỉ và các nước khác lo lắng rằng nó sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Kể từ khi bắt đầu phong trào, nhiều hội nghị quốc tế đã được tổ chức tại Libya từ Paris, London đến Doha. Nội dung chính của các sự kiện quốc tế này xoay quanh cách chấm dứt chế độ Gaddafi. Lần gần đây nhất là một cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao NATO tại Berlin hôm qua để xây dựng lại liên minh chống Libya Libya. Libya đã hành động nhưng không nhận được phản hồi thỏa đáng. Vị trí của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại cuộc họp ở Berlin “để hỗ trợ các nỗ lực của NATO trước khi Gaddafi phải ra đi” có thể được hiểu là mục tiêu của liên minh không thay đổi. — Nhưng bởi vì phong trào trên không có khả năng tìm ra lối thoát, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi sự hỗ trợ của liên minh vũ trang phiến quân mà chế độ Gaddafi bị lật đổ. Các nước châu Âu cũng dẫn đầu bằng cách đưa ra các quyết định hỗ trợ tài chính và các tuyên bố mơ hồ về “hỗ trợ đáng kể” cho đất nước.Cảm ơn Libya cho cuộc họp Doha đầu tuần này.

Đinh Nguyên

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website