Đường đến “điểm trường” là $ 20.000

Ma Qianyi phải làm việc chăm chỉ để có cơ hội đến trường, vì gia đình cô không có tiền bạc và địa chỉ liên lạc. Ảnh: “Washington Post”

Yang phớt lờ lời khuyên của một người bạn, bởi một nữ doanh nhân mạnh mẽ và độc lập như cô vẫn tin rằng chỉ có chăm chỉ mới có thể thành công, và cô luôn dạy con gái rằng mình là như vậy.

Nhưng bây giờ, khi nộp đơn vào trường đại học dành cho nữ, Yang phải nghi ngờ mức sống của mình. Cô thấy các bạn mình tặng rất nhiều quà và tiền cho thầy cô và nhà trường. Một người bạn của cô thậm chí còn mua một chiếc thang máy mới cho trường dạy bay, điều này giúp con trai cô nhanh chóng được nhận vào trường.

Đấu tranh chống tham nhũng là mối quan tâm chính của Chủ tịch Trang, Tập Cận Bình. Tuy nhiên, khi trẻ em nước này phải chịu đựng những hiện tượng tiêu cực từ khi học tiểu học thì kiểu vận động này khó phát huy tác dụng.

Hầu hết mọi thứ từ nhập học đến tuyển chọn, sau đó, cả lớp chọn một giáo viên, và có thể thương lượng với nhà trường, miễn là họ biết đúng người hoặc có đủ tiền. Nhiều người cho rằng, kết quả là giáo dục đã giảm và khoảng cách giai cấp trong xã hội ngày càng lớn.

Là một cặp vợ chồng trung lưu sống ở quận Haidian, nơi có nhiều trường học từ Bắc Kinh, Yang và vợ hầu như không có tiền, nhưng hầu như không có mối liên hệ nào để giúp con cô tham gia các cuộc thi ở trường.

Một ngày nọ, giáo viên dạy nhảy của tôi, Yang đã chia sẻ một người quen của anh ấy, cô ấy làm việc trong một trường cấp hai và mục tiêu của cô ấy là trẻ em. -Yang thừa nhận rằng cô ấy bắt đầu lo lắng nếu một người bạn của giáo viên khiêu vũ hỏi vợ chồng cô ấy nên chuẩn bị bao nhiêu tiền. Nhưng cô ấy vẫn chưa quyết định phải làm gì.

Cô kết luận: “Nếu tất cả mọi người đều tham gia trò chơi, tại sao tôi phải từ chối?”

“Chiến tranh” yêu cầu học tiểu học

Cha mẹ muốn con cái của họ được vào trường giàu có Trường Tiểu học Trung Quán Thôn 2. Ảnh: “Washington Post”

Các trường học tốt nhất ở các thành phố của Trung Quốc là trường công lập. Các trường tư thường phục vụ học sinh nước ngoài hoặc học sinh có điểm kém có cha mẹ là người lao động nhập cư có thu nhập thấp. Theo tiêu chuẩn của phương Tây, các trường công lập của Trung Quốc vẫn quá đông.

Khi đến thăm trường trung học Cảnh Sơn Bắc Kinh, người phụ trách của trường đã giới thiệu bản thân với các phóng viên. Kính viễn vọng thiên văn này trị giá 326.000 nhân dân tệ (54.000 USD) và được lắp đặt trong một căn phòng có trần đóng mở.

Mỗi lớp học ở Jingshan đều được trang bị một màn hình TV. Trường còn có một phòng thí nghiệm máy tính đắt tiền và một bể bơi Olympic. Trường gần đây cũng yêu cầu sinh viên năm cuối phải có bằng tiến sĩ.

Cách đó vài km có trường tư thục dành cho con em công nhân nhập cư. Họ chạy và chơi trên một con đường đất dẫn đến một tòa nhà đổ nát với những bức tường nứt. Lớp học luôn đông đúc. Toàn trường chỉ có một nhà vệ sinh, nền là bùn trộn xi măng.

Cạnh tranh khốc liệt đã nổ ra giữa các bậc phụ huynh để tìm ra trường tốt nhất cho con cái của họ. Bằng tốt nghiệp luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Đây là lý do tại sao con gái 12 tuổi của Yang, Ma Qianyi, phải học mỗi đêm trong suốt 3 năm bất kể cuối tuần hay ngày lễ, chưa kể các khóa học thêm đắt đỏ. Nhưng Qian Yi cũng thừa nhận rằng so với các bạn cùng lớp, cô không phải là một học sinh chăm học.

Đây là một cuộc cạnh tranh khốc liệt, buộc phụ huynh phải đáp ứng nhu cầu của giáo viên. khả thi. Khi đi du lịch nước ngoài, hãy tặng gạo nguyên chất cho thầy cô có ý thức an toàn vệ sinh thực phẩm, hoặc mang theo một món quà sang trọng. Nếu tất cả những điều này không hiệu quả, thì mua thẻ luôn là một lựa chọn an toàn.

“Đôi khi bạn sẽ nhận được thẻ quà tặng vào Ngày Nhà giáo Trung Quốc và tìm thấy tiền. Một tấm thẻ khổng lồ”, một giáo viên ở Bắc Kinh cho biết. – Một số phụ huynh nói rằng một món quà như vậy sẽ khiến giáo viên chú ý đến con cái của họ hơn và thậm chí tổ chức đầu tiên. Lớp … “Đây là bản chất của con người”, một phụ huynh nói. Cô thường mua thẻ của trường nơi con trai cô đi học.

Cô Dương đã từng mua thẻ cho giáo viên, nhưng mệnh giá chỉ từ 20 đến 30 đô la, đắt gấp mười lần số mệnh. Gia đình khác nhưng cô ấy đã quaCô ấy không cho gì cả. .

“Nó không thay đổi bất cứ điều gì”. “Tôi quyết định để dành số tiền này cho những việc có lợi hơn, chẳng hạn như các khóa học thêm.” Nhưng quyết định của Yang khiến con gái rất khó chịu. Dù không đòi hỏi cao nhưng cô phải nói với mẹ rằng giáo sư đã chọn tặng nó cho mình. bạn gái. Giải nhất, và mẹ của bạn gái “uống thuốc rất tốt cho con gái ốm.” “Tại sao mẹ không cho con uống thuốc,” cậu bé mười hai tuổi hỏi. Vấn đề này xảy ra với Yang cho đến khi con gái cô chuẩn bị tốt nghiệp tiểu học vào mùa xuân năm nay. Những học sinh trung học tốt nhất trong thị trấn có thể đảm bảo được nhận vào một trường đại học tốt. Học ở một trường trung học hạng nhất sẽ đảm bảo chắc chắn cho kỳ thi tuyển sinh đại học có tính cạnh tranh cao. Điểm thi đại học cao hơn có nghĩa là công việc được đảm bảo, thu nhập cao hơn, điều kiện sống tốt hơn và một người bạn đời lý tưởng hơn. Nhưng các trường học có thể thu được lợi nhuận từ các khoản phí và đóng góp khổng lồ. Theo nhiều phụ huynh, hiện nay, để tìm được một trường đại học ở Bắc Kinh có thể vào được một trường đại học tốt ở Bắc Kinh, người ta phải đưa khoản hối lộ lên tới 16.000 USD. Bắc Kinh phải đi đúng đường. Nhưng theo nghiên cứu độc lập, chỉ một nửa số trường đại học của thành phố được đăng ký theo cách này. Việc tuyển sinh vào các trường này cần dựa trên 3 yếu tố: tài năng, tiền bạc và sự kết nối. Một bà mẹ sống ở khu Triều Dương cho biết: “Nếu bạn biết ai đó, bạn sẽ trả ít hơn nhiều.” -Nhiều cơ sở và doanh nghiệp nhà nước đã tổ chức các hoạt động cho con mình từ trước. Quyên góp nhân viên cho trường thông qua các khoản quyên góp lớn. Các trường tốt nhất sẽ tính phí chọn trường cho học sinh phi tuyến tính là 5.000-40.000 USD.

Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần cấm học phí, nhưng trong những năm gần đây, việc lựa chọn trường học không những không còn mà còn ngày càng gia tăng.

Cơ hội nào cho trẻ em nghèo

Ma Qianyi (thứ hai từ trái qua) gặp khó khăn trong việc học khiêu vũ và có thể đi học. Ảnh: “Washington Post” -Yang và con gái không giàu có và có mối quan hệ yếu kém với nhau, vì vậy họ đầu tư vào “quà tặng” để kiếm tín chỉ ở trường. Đây là lý do tại sao Qian Yi đã học khiêu vũ trong ba năm.

“Đây là lợi thế duy nhất của cô ấy”, cô ấy cũng chia sẻ kinh nghiệm của mình và hoàn thành một tô mì. Đi đến lớp.

Đối với một phụ nữ chỉ kiếm được 20.000 đô la Mỹ và chồng của cô ấy đang thất nghiệp, một lớp học khiêu vũ trong sáu tháng với 5.000 đô la Mỹ là một khoản thu nhập đáng kể.

Nhưng bản thân quá trình đánh giá cũng có bằng chứng cho thấy học sinh có năng khiếu dễ bị hư hỏng. “Đừng nghĩ rằng con của bạn sẽ giành được vị trí nhất của cuộc thi. Điều này sẽ giúp chúng có cơ hội tốt nhất. Một phụ nữ nói rằng nhà trường có quyền chọn vị trí thứ ba, thứ tư và giải thích rằng học sinh có tiềm năng sống với Yang được các anh cùng khối chia sẻ. Anh còn mua chuộc cả huấn luyện viên của trường.

Yang bị sốc trước lời đề nghị của cô giáo dạy nhảy. Cô cũng muốn biết gợi ý đó xuất phát từ lòng tham của con gái mình hay là thiên tài tiên phong. — – Vợ chồng Dương từ Cô không học đại học mà học hết cấp 3, cùng một người bạn mở cơ sở kinh doanh riêng và bán cảm biến nhập khẩu. Các công ty Trung Quốc ngày nay khác xa so với thời Yang còn non trẻ, cạnh tranh ngày càng gay gắt. Hàng triệu của đô la Người dân đổ xô đến các thành phố lớn, nhưng công việc, nhà ở và việc làm thêm bị hạn chế.

Yang nói rằng cô ấy đang cố gắng hết sức để xác định các nguyên tắc sống của mình và muốn dạy chúng cho các cô gái. “Tôi hy vọng cô ấy có thể thấy bản chất của xã hội loài sói. Nhưng tôi không muốn cô ấy trở thành cừu hay sói. “Yang nói.

Cô ấy quyết định làm theo lời khuyên của giáo sư. Cách dạy của Chun Wu là thực dụng. Cô ấy kết luận:” Điều đó không công bằng, nhưng đó là điều tốt nhất tôi có thể làm cho con mình. ” “Dirk Duang (Theo báo cáo của The Washington Post)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website