Đánh giá Biển Hoa Đông là một thử thách lớn về sự thống nhất ASEAN

Các bộ trưởng ngoại giao của các nước ASEAN đã tham dự cuộc họp đặc biệt với Trung Quốc tại Côn Minh vào tháng 6. Ảnh: Agence France-Presse-Sau Tổ chức Quốc tế Tài năng Quốc tế, sự thống nhất của các quốc gia thành viên ASEAN chắc chắn sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn. Vào ngày 12 tháng 7, “Donghai Daily” đã trích dẫn ý kiến ​​của các nhà phân tích quốc tế. Jean-Raphael Chaponniere thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc gia (CNRS) nói rằng ASEAN không thể định vị chính mình trong kho lưu trữ Biển Hoa Đông một cách thống nhất, một phần do áp lực từ Trung Quốc. Điều này một phần là do không có đủ các văn bản pháp lý quốc tế chính thức cho các nước Đông Nam Á để cung cấp một quan điểm nhất quán. – Trong trường hợp này, quyết định của tòa trọng tài sẽ là một hỗ trợ quan trọng cho ASEAN để tăng cường sự thống nhất và chống lại áp lực từ Bắc Kinh. Chaponniere tin rằng nếu sau sự cố này, ASEAN vẫn không thể đưa ra tuyên bố chung ở Biển Hoa Đông, thì nhóm có thể phải đối mặt với các vấn đề về hình ảnh và uy tín.

“ASEAN rất khó giải thích mâu thuẫn với công chúng toàn cầu. Chaponniere nói:” Sau phán quyết của tòa án, họ, một quốc gia của một tổ chức quốc tế, đã có quan điểm về vấn đề Biển Đông khi các tiêu chuẩn được xác định chính thức vào thời điểm đó. “- Quốc gia nói rằng cuộc họp lần thứ 49 của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ tổ chức một cuộc họp tại Viêng Chăn, Lào vào ngày 21 tháng 7, chỉ 9 ngày trước phán quyết của tòa án. Đây sẽ là bằng chứng quan trọng nhất về hiệu quả và sức sống của tổ chức, và đây cũng là một sự phô trương của ASEAN Tiếng nói của Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, đã đưa ra một tuyên bố nhất trí về lập trường của Trung Quốc sau phiên tòa, và các nhà phân tích khu vực rất lo lắng về tình hình đáng thất vọng khi hội nghị thượng đỉnh Vào năm 2012, Thủ tướng ASEAN đã không đưa ra tuyên bố chung lần đầu tiên trong lịch sử. Vào thời điểm đó, chính phủ Campuchia có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc và không tham gia. Trực tiếp chống lại tranh chấp ở Biển Đông, nó phản đối yêu cầu của Philippines. Bao gồm trong tuyên bố chung là tranh chấp bãi cạn giữa Trung Quốc và Trung Quốc. ASEAN không thể đưa ra tuyên bố chung sau cuộc họp mà không khắc phục được sự khác biệt.

Nhà quan sát cho rằng trong tình hình hiện tại, quyết định của nhà lãnh đạo mới của Philippines Sẽ có tác động. Tác động đáng kể đến môi trường khu vực Duterte đã hứa sẽ bảo vệ chủ quyền của Philippines, nhưng ông cũng nói rằng ông sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc sau khi đưa ra quyết định và có thể xem xét kế hoạch hợp tác với Trung Quốc ở Nam Trung Quốc Biển “đồng phát triển” tài nguyên. — Một số nhà phân tích chia 10 thành viên ASEAN thành ba loại: bốn quốc gia có tranh chấp trực tiếp với Trung Quốc ở Biển Đông, bao gồm Philippines, Malaysia, Việt Nam và Brunei; Indonesia và Singapore Gần đây, họ ngày càng trở thành “người tham gia” trong tranh chấp. Cũng như các nhà quan sát Thái Lan, Lào, Campuchia và Myanmar.

Theo Chaponnier, các quốc gia thuộc nhóm “quan sát viên” không thực sự quan tâm đến tình hình ở Biển Đông, Một phần lý do là đất nước này không có lợi ích trực tiếp. Khu vực này. Tuy nhiên, ông nói rằng sau khi Biển Đông đưa ra quyết định, nhóm này gần như không thể được thành lập, bởi vì họ ngày càng nhận thức được rằng không có nỗ lực thực sự của tất cả các nước thành viên Cần phải tìm ra tầm nhìn lý tưởng. Để chống lại áp lực của các nước lớn, tương lai ASEAN ASEAN là một tổ chức năng động và đoàn kết, và nước này sẽ phải đối mặt với áp lực từ các nước lớn. Trung Quốc khẳng định rằng tuyên bố chỉ tham gia tranh chấp. Hai nước đã đàm phán song phương để giải quyết vấn đề Biển Đông, nhưng thực tế cho thấy họ chỉ có thể cung cấp một giải pháp thực sự khi nghe thấy tiếng nói chung của ASEAN. Trên thực tế, hòa bình và ổn định trong khu vực đã thực sự được thiết lập .

Gần đây, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Singapore Wu Yongheng tuyên bố rằng ASEAN có một nền tảng toàn diện để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông. Thực tế là Biển Trung Quốc là một tuyến giao thông quốc tế. – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Singapore, Singapore tuyên bố rằng ASEAN và Trung QuốcĐã ký “Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC). Theo ông, tài liệu chi tiết cách giải quyết vấn đề này và chứng minh rằng ASEAN là nước tham gia chính thức. Chaponnier nói: “Để không bị xua đuổi, ASEAN phải vượt qua những thách thức và đối mặt với thủy triều.” – Phản đối quá trình thử nghiệm ở Biển Hoa Đông. Nhấn vào đây để xem phiên bản đầy đủ. Ảnh: Tian Thanh .

Xem thêm: ASEAN đang làm gì sau phán quyết của Tòa án Biển Đông.

Nguyễn Hoàng

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website