Khi doanh thu từ dầu giảm, IS gây quỹ và thắt chặt danh mục đầu tư

Trước các cuộc không kích chung, ISIS gặp khó khăn về tài chính. Ảnh minh họa: Chính quyền Palestine (PA) – Rõ ràng, nếu những người sống dưới sự kiểm soát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria được tìm thấy trong khi hút thuốc, họ phải bị đánh đòn. Nhưng bây giờ mọi người chỉ phải nộp phạt $ 65 để thoát tội.

Các nhà lãnh đạo ở đây đang tháo dỡ thiết bị cũ để bán. Chủ nhà hàng cũng phàn nàn rằng các nhà hoạt động IS không còn chi tiền mua sắm như trước đây. Một mặt, IS giảm chi phí nhiên liệu và cung cấp thực phẩm, mặt khác, nó cải thiện độ thưa của vật liệu dân sự.

Người dân Syria ở khu vực bị chiếm đóng nói rằng họ dường như đã từng đối phó với nguy cơ hết tiền. Người dân thành phố cho biết: “Tình hình tài chính của hệ thống thông tin dường như đang gặp khó khăn. Tiền lương của một số nhà hoạt động, bao gồm cháu tôi, đã bị giảm.” Người này cũng nói, “Năm 2014, kiểm soát IS và số lượng binh sĩ Tăng, nhưng điều này khiến tổ chức gặp khó khăn trong việc chịu các chi phí phát sinh. – Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, tài sản hiện tại của IS bù là 500 triệu đô la Mỹ. Đồng thời, nhóm hoạt động đặc biệt của Financial Action, cho biết tổ chức có thể chi tiêu hàng tháng cho binh sĩ. Đạt 10 triệu đô la Mỹ.

Một số thu nhập là trực tiếp và dễ dàng mang theo. Đó là một khoản giảm tiền. Trước cuộc tấn công chống lại Liên minh Nhà nước Hồi giáo, tổ chức này đã kiểm soát tất cả dầu chiếm 1/3 lãnh thổ Syria và Iraq Toàn bộ quá trình từ khai thác và xuất khẩu dầu thô đến tinh chế và bán thành phẩm đã tạo ra doanh thu lớn cho IS.

Tuy nhiên, sau khi liên minh bắt đầu tấn công các nhà máy lọc dầu và vận chuyển thiết bị, IS buộc phải chuyển doanh nghiệp này sang địa phương Các đồng minh. Tổ chức này chỉ duy trì doanh thu bán dầu thô ở mức giá 20 USD / thùng.

“Mất doanh thu từ dầu tinh chế chỉ có thể dựa vào dầu thô, họ đã mất một nửa doanh thu từ dầu khí”, một công ty ở tỉnh Del Izor ở miền đông Syria Một công nhân ẩn danh tại một nhà máy khí đốt tự nhiên. – Một nhà phân tích dầu mỏ cho biết, nhà phân tích doanh thu dầu hàng ngày “Khai thác hàng ngày” Torbjorn Soltvedt đã giảm xuống còn 300.000 đô la. Con số này đã tăng từ một triệu đô la lên hai triệu đô la vào năm 2014. Các chuyên gia nói: “Tôi không nghĩ điều này sẽ khiến IS sụp đổ, nhưng nó có thể đẩy nhanh sự sụp đổ nội bộ của tổ chức. “Soltvedt cũng nói rằng EI đã kiếm được khoản tiền chuộc 20 triệu đô la Mỹ vào năm 2014, nhưng tốc độ mở rộng lãnh thổ do vụ tấn công cũng ngăn tổ chức kiếm tiền. Ngoài ra, Nhà nước Hồi giáo cũng trả cho hàng ngàn binh sĩ thiệt mạng trong cuộc không kích. Một gia đình ở thành phố Raqqa phía bắc nói rằng ISIS phải trả cho mỗi gia đình 4.000 đô la cho một người lính đã chết. Một số chỉ huy và lãnh đạo địa phương cũng đã đào tẩu nhiều lần và phản bội Theo một báo cáo từ Đài quan sát nhân quyền Syria, trong hai tháng qua, ít nhất năm chỉ huy IS đã bị xử tử vì cố gắng đào tẩu. Giảm, nhưng ISIS vẫn còn rất nhiều tiền ở nước ngoài. Ảnh: AFP-Tại Syria, người dân địa phương có thể đưa ra một danh sách bằng chứng cho thấy IS đang phải đối mặt với áp lực tài chính. Một doanh nhân Raqah cho biết ông đang lạm dụng khách hàng Anh ta đã bị phạt 50.000 đô la Mỹ cho khoản phí này. Người này nói: “Trước đây, tiền phạt cho tội này chỉ là 200 đô la Mỹ và anh ta đã bị giam giữ trong hai ngày. Một doanh nhân khác nói rằng Nhà nước Hồi giáo đang cố gắng nhanh chóng bán thiết bị từ các căn cứ quân sự. Nó đã được tổ chức này mua lại vào mùa hè năm ngoái. Người đàn ông nói: họ đã đưa chúng tôi đến khu phố lính và để chúng tôi chọn những gì chúng tôi muốn. “Thi thể của những người lính vẫn nằm rải rác ở đó.” -Một chủ cửa hàng của Deir Ezzor nói rằng thu nhập của anh ta trong những tháng gần đây đã giảm một nửa so với trước đây, điều đó buộc anh ta và gia đình phải duy trì cuộc sống. Chỉ có vài đô la để sống .

“Các chiến binh nước ngoài không mua như trước. Giá cả phải chăng, nhưng người Syria không có tiền. Nền kinh tế của chúng ta đã sụp đổ và chúng ta chỉ có thể tin tưởng vào những chiến binh này. “Đối với chúng tôi, tình hình còn tồi tệ hơn thế này.” “—Nhưng nhà phân tích Isham al-Hashemi nói rằng ISIS vẫn có các nguồn thu nhập khác, đến từ các khoản tài trợ và thuế từ các doanh nghiệp địa phương. Ngoài ra, tổ chức có nhiều dự trữ ở nước ngoài.

Một quan chức IS không muốn được nêu tên cho biết: “IS hoàn toàn không gặp nguy hiểm về kinh tế và tiền của họ đủ để hỗ trợ cuộc chiến này trong 6 năm.” — Deyang (theo Financial Times)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website