Những người nhập cư “vỡ mộng” trở về châu Âu

Sau khi cố gắng ở lại Hy Lạp trong 17 tháng, Kamal Mahmood, 44 tuổi và gia đình quyết định trở về Iraq, và họ đã trả 12.000 đô la để rời khỏi đất nước.

“Đừng để mất nó”, nhân viên nhập cư của Liên Hợp Quốc nói sẽ trao tập tài liệu cho Mahmoud của Sân bay Athens. “Đây là vé để trở về Iraq.”

“Không biết,” Mahmoud trả lời, cầm hộ chiếu với hộ chiếu tạm thời của vợ và bốn đứa con được viết trên đó. “Một cách” được viết trên hộ chiếu.

Gia đình Kamal Mahmoud đến sân bay Athens ở Iraq. Ảnh: Washington Post .

Ông và gia đình đã được hồi hương như một phần của dự án do Hy Lạp và Liên minh châu Âu tài trợ. Nhờ kế hoạch này, khoảng 16.900 người đã quay trở lại châu Phi, châu Á hoặc Trung Đông trong ba năm qua, trong bối cảnh thắt chặt biên giới quốc gia EU và áp đặt các yêu cầu khắt khe hơn. Hãy nghiêm khắc với hoàn cảnh. Tình trạng pháp lý của người nhập cư.

Nhiều người nhập cư nghĩ rằng việc rời khỏi Châu Âu là sai, nhưng họ không có tiền để về nhà. Ngay cả những người nhập cư bị từ chối tị nạn cũng hiếm khi bị trục xuất.

Hy Lạp đang cố gắng cho họ một lối thoát: một hệ thống trục xuất tự nguyện. Một số người nhập cư đã chọn trở về nhà vì họ bị từ chối tị nạn. Một số người phải làm việc bí mật với mức lương thấp. Những người khác chỉ mệt mỏi vì bị mắc kẹt trong một trại tạm thời ở Hy Lạp, nơi các tổ chức nhân quyền đã chỉ trích họ là quá đông đúc và không lành mạnh.

Những người quyết định hồi hương “tin rằng họ đã chịu đựng đủ”, Gianluca Rocco, người đứng đầu tổ chức quốc tế nói. Người nhập cư Hy Lạp (IOM) chịu trách nhiệm điều hành chương trình.

IOM cung cấp tài liệu du lịch hồi hương, vé máy bay và hàng trăm euro tiền mặt cho người nhập cư. Một số người có thể nhận được 1.500 euro để tìm việc làm hoặc bắt đầu kinh doanh ở nông thôn.

Trại tị nạn ở phía bắc Athens. Ảnh: Washington Post. Nhưng những người nhập cư vào nước này cũng cho thấy châu Âu đã không giúp đỡ những người xin tị nạn hoặc tìm kiếm cơ hội sống mới. Trước khi chính quyền Hy Lạp đệ đơn xin tị nạn, Mahmoud đã chọn trở về khu vực người Kurd tự trị ở Iraq.

Đêm qua ở châu Âu, Kamal Mahmoud chỉ ngủ hai tiếng và nhớ lý do tại sao cả gia đình được đưa đến Iraq. Hy Lạp. Con trai cả của họ chết vì bệnh bạch cầu, và Mahmood cáo buộc hệ thống y tế của Iraq. Vợ của Mahmood hiếm khi rời khỏi nhà vì mất con. Đồng thời, Mahmoud bị giáng chức xuống bệnh viện do căng thẳng với đảng người Kurd quản lý khu tự trị.

Gia đình nghĩ rằng châu Âu sẽ là một khởi đầu hoàn toàn mới. Mahmoud nói: “Đây là một cách để quên đi nỗi đau.” Họ không ngờ rằng “ngôi nhà mới” của Hy Lạp sẽ trở thành một nơi biệt lập nơi chiến tranh và xung đột va chạm. Đôi khi các nhóm nổ ra vào ban đêm. Đôi khi, gia đình phải di chuyển lều đến cửa để đảm bảo an toàn. Những đứa trẻ đi học, nhưng chỉ vào buổi chiều sau khi các sinh viên thổ dân rời đi. Các khóa học này cũng không thể đảm bảo chất lượng vì chúng trộn lẫn trẻ em ở các độ tuổi và quốc gia khác nhau.

Nhiều người nhập cư đã quyết định hồi hương, trong đó có Sheharyar Sultan, 24 tuổi, dược sĩ ở Pakistan, làm nghề hái cam ở Hy Lạp với giá 20 euro mỗi ngày. Ma-rốc Mamdouh Awad, 24 tuổi, dành phần lớn thời gian của mình trong một trại nhập cư trên đảo Lesvos ở Hy Lạp, nơi mọi người uống vào những đêm mùa đông chỉ để giữ ấm.

Gia đình Mahour của Iran hai lần cố gắng chuyển đến hộ chiếu giả ở phía bắc châu Âu. Cả hai lần họ đều bị chặn và sau đó từ chối tị nạn ở Hy Lạp. Con gái 17 tuổi của họ trở thành một nghệ sĩ sân khấu ở Athens, đeo hình xăm và xỏ khuyên. Đứa con trai một tuổi được sinh ra ở Hy Lạp và tên là Nelson. Bây giờ họ quyết định trở về Iran.

“Khi tôi trở về Iran, tôi không biết mình sẽ bị sa thải hay bị cầm tù”, công nhân xây dựng 42 tuổi Habib Mahour nói. Nhưng tôi biết tôi không thể lấy giấy ở đây. Tôi đồng ý đối mặt với mọi thứ đang chờ tôi. Chúng tôi quá mệt mỏi cho Hy Lạp.

Muhammad Zubair, 28 tuổi, đến sân bay Athens để chuẩn bị cho việc hồi hương. Ảnh: Washington Post.

Hy Lạp là cửa ngõ vào Hy Lạp. Tuy nhiên, rất ít người thực sự muốn ở lại Hy Lạp. Khi làn sóng người nhập cư châu Âu lên đến đỉnh điểm vào năm 2015, những người nhập cư đến Hy Lạp đã nhanh chóng quay trở lại Hy Lạp, băng qua các quốc gia từ bán đảo Balkan phía bắc đến các nước giàu như Đức và Thụy Điển. Hy Lạp sau đó đã thắt chặt chính sách và đóng đường để ngăn người nhập cư rời khỏi đất nước hơn 1 triệu người dTôi đã ở Hy Lạp từ năm 2015 và khoảng 240.000 người trong số họ đã xin tị nạn.

Một lựa chọn ở Hy Lạp là hồi hương người nhập cư đến Thổ Nhĩ Kỳ, họ hy vọng sẽ làm như vậy. Thỏa thuận đại diện cho 6 tỷ euro tại Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2016. Tuy nhiên, thỏa thuận không hợp lệ. Người di cư vẫn có quyền nộp đơn xin tị nạn ở Hy Lạp, điều đó có nghĩa là họ có thể ở lại vài năm cho đến khi đơn được xem xét. Kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ và EU đạt được thỏa thuận, hơn 100.000 người nhập cư đã đi từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp. Ít hơn 2.000 người đã được hồi hương. Chính phủ Hy Lạp tuyên bố kế hoạch tăng áp lực lên Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis nói rằng hầu hết những người gần đây đến Hy Lạp là người nhập cư kinh tế, không phải người tị nạn.

Bất kể tình trạng của họ, người nhập cư phải sống trong tình huống khắc nghiệt này. Họ ở trong túp lều và container, xung quanh là rác và nước thải. Các nhà hoạt động nói rằng Hy Lạp có đủ thời gian để cải thiện các điều kiện của các trại tị nạn, nhưng không cố tình làm như vậy để ngăn người nhập cư đến nước này.

Tuy nhiên, tác dụng răn đe này không có tác dụng. Số lượng người nhập cư đến Hy Lạp đã tăng trở lại, với 31.000 người nhập cư đông đúc với những nơi trú ẩn tạm thời được thiết kế cho 6.000 người. Vào tháng 9, tại một trại Moria, một phụ nữ Hy Lạp đã biến một trại quân đội cũ thành nơi trú ẩn tạm thời, và một phụ nữ Afghanistan đã chết trong một vụ hỏa hoạn, gây ra bạo loạn và biểu tình. Những người nhập cư giữ tấm biển “Moriya là địa ngục”.

Trong trại tị nạn này, ngay cả trong những điều kiện tốt nhất, Tổ chức Di cư Quốc tế đã cố gắng thuyết phục người di cư quay trở lại. Theo hướng dẫn của Liên Hợp Quốc, người nhập cư không được phép quay lại Syria, Palestine, Yemen hoặc các khu vực khác được coi là quá nguy hiểm, do đó người dân từ các quốc gia này không thể tham gia chương trình. Đồng thời, người Afghanistan, Iraq và Pakistan có thể trở về quê hương của họ mỗi sáng và xếp hàng để nộp đơn bên ngoài trụ sở IOM ở Athens.

Trong quá trình chờ hộ chiếu, thành phố Athens, do IOM quản lý, đã sử dụng tòa nhà văn phòng bỏ hoang cho những người không có tiền để sống trong khu tạm trú ở trung tâm. Mahours từ Iran ở phòng 108, và Mahmoods từ Iraq ở phòng 106.

“Sẽ là một ngày dài”, Kamal Mahmood nói với các con ở châu Âu đêm qua. Họ đến sân bay Athens với bốn túi du lịch, hai vali đã qua sử dụng và xe đẩy. Người Kurd kiểm soát Syria. “Nhìn kìa”, cô giơ bức ảnh của người bị giết.

Mahmoud không mong đợi cuộc chiến sẽ lan rộng ở Iraq. Nhưng những người tị nạn Syria có khả năng sẽ đến, đó là một trong những yếu tố có thể thay đổi hiện trạng. Con bạn sẽ thích nghi như thế nào? Bạn sẽ tiếp tục là một bác sĩ?

“Nếu tôi có thể tìm thấy thứ gì đó tốt cho con tôi ở đây, tôi sẽ ở lại,” anh nói. “Nhưng tôi không thể làm được. Vì vậy, có lẽ về nhà là một lựa chọn tốt hơn.”

Ngay sau đó, gia đình cô đến cổng nội trú và trở về nhà vào lúc bình minh để bắt đầu một cuộc sống mới. Khu tự trị người Kurd ở Iraq hiện có vẻ tồi tệ hơn Hy Lạp.

Ph

ngVũ (Theo “Washington Post”)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website