Bài phát biểu đáng sợ của Trump tại Liên Hợp Quốc

Tổng thống Donald Trump Ảnh: Reuters.

Bài phát biểu đầu tiên của Tổng thống Donald Trump tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc được coi là rất khác so với người tiền nhiệm. Giọng điệu gay gắt của Trump thậm chí có thể được so sánh với các bài phát biểu của nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev hoặc cựu Tổng thống Venezuela Hugo Chavez vào ngày 19 tháng 9.

Bài phát biểu của Tổng thống Trump cũng được so sánh với tuyên bố trước đây về “Trục quỷ L”. Cựu Tổng thống George W. Bush năm 2002. Tuy nhiên, ông Bush đã nói chuyện với người dân Mỹ và bài phát biểu của ông Trump đã được đệ trình lên Hội đồng vĩ đại, họ vẫn hoàn toàn im lặng, không có sự cổ vũ của những người ủng hộ như thường lệ. -President Trump đã không đề cập đến biến đổi khí hậu. Vấn đề này được coi là một trong những mối đe dọa của Liên Hợp Quốc đối với trái đất, và ông đã coi nó là một trò lừa đảo trong nhiều năm. Xuyên suốt bài phát biểu, ông đã sử dụng những lý lẽ đáng sợ. Tại lễ Trump Trump nhậm chức vào tháng 1 và lời kêu gọi củng cố nền văn minh phương Tây ở Ba Lan cách đây hai tháng, cả ba bài phát biểu đều tập trung vào nỗi sợ hãi, bởi cựu chiến lược gia Steve Bannon, người bạn thân Stephen M. Lê in. Mặc dù ông đã rời Nhà Trắng trong một thời gian dài, nhưng rõ ràng Steve Bannon vẫn có ảnh hưởng đáng kể đến chiến lược của Tổng thống Trump.

Giống như cựu Tổng thống Bush, ông Trump đã mang đến sự lựa chọn màu đen và trắng cho cộng đồng quốc tế giữa “đa số hợp pháp” và “độc ác”. Tuy nhiên, ngôn ngữ trong bài phát biểu của Tổng thống Trump thẳng thắn hơn so với người tiền nhiệm. Không có quốc gia nào từng đe dọa sẽ “hủy diệt hoàn toàn” một quốc gia khác trước Đại hội đồng. Trump thậm chí không đề cập cụ thể đến các nhà lãnh đạo Triều Tiên, nhưng nói rằng toàn bộ Triều Tiên có nguy cơ bị phá hủy.

Tổng thống đã đưa ra một cảnh báo nghiêm trọng ở Bình Nhưỡng, chỉ cách Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vài phút. Antonio Guterres kêu gọi một bầu không khí hòa giải. António Guterres đã nói trong bài phát biểu đầu tiên của mình bởi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: “Nhận xét sai lầm có thể dẫn đến những hiểu lầm chết người.” – Tổng thư ký các quốc gia thống nhất, ông Antonio Guterres (ở ngoài cùng bên trái) trả lời Trump Bài phát biểu của tổng thống. Ảnh: Reuters. Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, tuyên bố đe dọa của ông Trump xuất hiện. Sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu và phóng hai tên lửa vào lãnh thổ Nhật Bản, Hoa Kỳ đã tiếp tục tuần tra trên Bán đảo Triều Tiên bằng máy bay ném bom chiến lược và thậm chí đã thực hiện nhiều đợt tập trận bắn súng. Rất gần với các tuyến đường phi quân sự.

Một ngày trước bài phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis tuyên bố rằng có nhiều giải pháp quân sự cho Triều Tiên mà không đẩy Liên minh Đông Á vào nguy hiểm. Các nhà lãnh đạo Triều Tiên nhận thức rõ về chiến lược “chặt đầu” của Mỹ, khiến họ phải phát triển một chiến lược răn đe đe dọa phá hủy tất cả các mục tiêu của Mỹ và Hàn Quốc mà pháo binh và tên lửa hạt nhân có thể đạt được. — Giống như cựu Tổng thống Bush 15 năm trước, ông Trump tập trung vào bộ ba thù địch của Triều Tiên, Iran và Venezuela. Cụ thể, Iran tiếp tục hỗ trợ phiến quân Hezbollah được Mỹ và Israel xem xét. Thỏa thuận hạt nhân được ký giữa Iran và sáu cường quốc năm 2015 được coi là dấu ấn ngoại giao của người tiền nhiệm Barack Obama và cũng bị Tổng thống Trump chỉ trích trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Venezuela trở thành mục tiêu vì chính trị trong nước của Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro. Tuy nhiên, ông Trump không phân biệt các vấn đề của chính phủ Maduro với những vấn đề được Hoa Kỳ ủng hộ.

Không đề cập đến Ả Rập Saudi và Nga, ngay cả khi bắt đầu bài phát biểu, ông Trump vẫn bày tỏ sự ủng hộ. Toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine là một động thái rất hiếm.

Tổng thống Hoa Kỳ tìm cách tạo ra sự khác biệt rõ ràng trong quan hệ ngoại giao với người tiền nhiệm. Ông nhấn mạnh rằng nhà nước có quyền tạo ra các ‘giá trị và văn hóa’ ‘của riêng mình mà không chịu ảnh hưởng từ bên ngoài. Liên Hợp Quốc là một diễn đàn hợp tác giữa các quốc gia hùng mạnh và độc lập, không phải là nơi cần có “quản lý chung”.

— Trong cuộc họp báo sau hội nghị, quan chức của House, Blanche nói rằng Tổng thống Trump đã nghĩ về điều đó. Phần “Triết lý sâu sắc”. Ông thể hiện những gì ông gọi là cách tiếp cận chính sách đối ngoại “thực tế”. Bài phát biểu đầu tiên của Tổng thống Trump tại Liên Hợp QuốcChính sách trong tương lai của ông, đặc biệt là bằng cách chỉ định kẻ thù, cho thấy sự khủng bố trên các tuyến đường nội bộ của họ và đe dọa sẽ loại bỏ kẻ thù để bảo vệ Hoa Kỳ và các đồng minh. Sau khi phòng hội nghị của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kết thúc, bầu không khí bối rối và hăm dọa tràn ngập.

Tuquin

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website