Trung Quốc cố gắng gây ảnh hưởng tới Bắc Triều Tiên-Jin trước cuộc gặp Trump

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) đã đón Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi tới Bình Nhưỡng vào ngày 2/5.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi đã tới Bình Nhưỡng từ ngày 2 đến ngày 3 tháng 5 để gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, và đến Bắc Kinh hai tháng sau đó. Sự kiện này đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của Triều Tiên tới Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc sau 11 năm.

Trung Quốc có ảnh hưởng kinh tế quan trọng ở Bắc Triều Tiên, nhưng nó ngày càng trở nên khốc liệt hơn trong cuộc cạnh tranh chiến lược với Hoa Kỳ. Theo tờ New York Times, Bắc Kinh lo ngại rằng Kim Jong Il sẽ sử dụng cuộc thi này để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Các chuyên gia Trung Quốc tin rằng một trong những chức năng của Wang là bắt giữ anh ta. Khi Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, Kim nghiêng về phía Hoa Kỳ. “Bắc Kinh có thể muốn đảm bảo rằng Bình Nhưỡng không phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn với Washington”, Zhao Tong, chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm chính sách toàn cầu Carnegie-Tsinghua ở Bắc Kinh nói. “Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc là một phần của nỗ lực này.” – Các chuyên gia tin rằng khi làm thiệt thòi cho Trung Quốc trong sự phát triển mới của Bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc chắc chắn sẽ cảm thấy bị xúc phạm. Các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp vào ngày 27 tháng 4 để đưa ra một tuyên bố chung về kế hoạch đàm phán một hiệp ước hòa bình để chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Tuyên bố liên quan đến khả năng đàm phán “3 hoặc 4 bên”. Nếu chỉ có ba đảng chính trị trong các cuộc đàm phán, nó sẽ bao gồm Bắc Triều Tiên, Hàn Quốc và Hoa Kỳ và Trung Quốc, đã gửi hàng triệu binh sĩ đến hỗ trợ Triều Tiên trong cuộc chiến. — Ngoài ra, Kim Jong-un đã mời các chuyên gia từ Hàn Quốc và Hoa Kỳ vào cuối tháng này để xác nhận rằng nước này đã đóng cửa cơ sở thử nghiệm hạt nhân của Pengxili, nhưng thậm chí không mời Trung Quốc mặc dù địa điểm gần quốc gia này. Cái này. “Người Trung Quốc thất vọng vì Trung Quốc là một cường quốc hạt nhân không được mời và Hàn Quốc đã được mời ngay cả khi không có vũ khí có tính chất này.” Giám đốc điều hành của Đại học Carnegie-Tsinghua Paul Heinler ( Paul Haenle) nhận xét.

Vào ngày 2 tháng 5, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên Ri Yong-ho đã ở Bình Nhưỡng. Wang Yi có thể tới Triều Tiên để nhắc nhở anh rằng Trung Quốc là bạn thật sự của anh, mặc dù mối quan hệ giữa hai nước đã giảm trong sáu năm kể từ khi Kim Jong Il nhậm chức. Xia Changfeng nói rằng Xia Yafeng, nhà sử học Trung Quốc tại Đại học Long Island, nói: “Wang Yi chịu trách nhiệm phối hợp với người Hàn Quốc về cách nói chuyện với Trump.” “Ông có thể đưa ra lời khuyên cho Triều Tiên, nhưng ông có thể đe dọa họ. Nói. “Hãy cẩn thận khi nói chuyện với Trump. Chúng tôi sẽ luôn ở bên cạnh bạn. “Trung Quốc đã miễn cưỡng chấp nhận các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên để ngăn Bình Nhưỡng kiếm ngoại hối thông qua việc bán than, khoáng sản, hải sản và quần áo. Nhưng doanh nhân Zhao ở Đông Bắc Trung Quốc, có biên giới với Triều Tiên, có thể đã nới lỏng lệnh trừng phạt Trung Quốc giữ thị thực ngắn hạn và dự kiến ​​thương mại giữa hai bên sẽ tăng lên.

“Tôi có thể tưởng tượng rằng Trung Quốc đã bắt đầu tìm kiếm các lựa chọn để tăng cường hợp tác. Từ góc độ kinh tế, Triều Tiên nói trong một hạng mục không vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc: “Chuyên gia về Triều Tiên Sun Xingjie của Đại học Cát Lâm nhấn mạnh chuyến thăm của Wang tới Bình Nhưỡng ở Trung Quốc để tăng cường tầm quan trọng của Bắc Kinh đối với tình hình ở Triều Tiên.” Bán đảo Triều Tiên: Mục đích của chuyến đi là nhắc lại rằng Bắc Kinh sẽ không bị loại trừ. “- Phươngũ

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website