Trung Quốc-Nhật Bản đam mê nCoV “lạnh”

Trên mỗi mặt nạ và thùng nhiệt kế được gửi đến Trung Quốc bởi Hiệp hội Phát triển Thanh niên Nhật Bản (JYDA), có một câu thánh thư “Bức tranh xuyên Đại Tây Dương, phong trên bầu trời” (núi và sông, nhưng dưới cùng một bầu trời) , Là một phần hỗ trợ cho nước láng giềng Nhật Bản. Chiến đấu với Covid-19.

Đây là một câu thơ được gửi đến Ganjin, thiền sư Trung Quốc, bởi cháu trai của ông, Ganjin. Ông được truyền cảm hứng để truyền bá Phật giáo tại Nhật Bản hơn 1300 năm trước. Giờ đây, câu này đã truyền cảm hứng cho nhiều người Trung Quốc và được nhắc đến trong hơn 39.000 ấn phẩm trên mạng xã hội Weibo. Nhật Bản đã chứng minh rằng ngay cả cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama cũng chia sẻ điều này trên Twitter.

Trong trận chiến với Covid-19, căn bệnh này đã gây ra 2800 ca tử vong và hơn 82.000 ca nhiễm bệnh trên toàn thế giới. Họ là đồng minh của Trung Quốc chống lại kẻ thù chung.

Đầu tháng này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Kahn Sheng đã ca ngợi sự hỗ trợ của Nhật Bản. Canh cũng chỉ trích Hoa Kỳ đã phản ứng thái quá với nhân viên lãnh sự quán ở Vũ Hán và ra lệnh cấm vào Trung Quốc.

Câu được in trên hộp đóng gói vật tư y tế được Hiệp hội phát triển thanh niên Hiệp Nhật gửi đến Trung Quốc. Câu này cũng cho thấy sự ấm áp của mối quan hệ Trung-Nhật, bắt nguồn từ chuyến thăm của Thủ tướng Shinzo Abe tới Bắc Kinh năm 2018. Khi cả Tokyo và Bắc Kinh tuyên bố rằng chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng Tư tới Nhật Bản sẽ không phải do dịch bệnh Covid-19 là vấn đề mới mà nhiều người lo ngại: làm thế nào để có được khoản tiết kiệm thứ hai và thứ ba. Thế giới đang tăng cường quan hệ.

Về tranh chấp giữa Tập đoàn chủ quyền quần đảo Senkaku / Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông và Thế chiến thứ hai “đóng băng” quan hệ Trung-Nhật trong nhiều thập kỷ. Mỗi khi hai nước căng thẳng, người dân Trung Quốc thường nhắc đến những tội ác mà Quân đội Hoàng gia Nhật Bản gây ra ở nước này trong Thế chiến thứ hai.

Mặc dù một số nhà lãnh đạo Nhật Bản hối hận về quân đội vào thời điểm đó, nhưng người Trung Quốc vẫn tin rằng Nhật Bản chưa hoàn toàn nhận ra tội ác trong lịch sử.

— Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản nổ ra vào năm 2013 có liên quan đến tranh chấp quần đảo Senkaku / Điếu Ngư, dẫn đến mối quan hệ song phương xấu đi nhanh chóng. Một tổ chức phi lợi nhuận Genron đã thực hiện một cuộc khảo sát hàng năm về quan hệ Trung-Nhật và tại thời điểm đó, 92,8% người dân Trung Quốc có ấn tượng xấu về Nhật Bản. Tuy nhiên, năm 2019, số người Trung Quốc có thái độ tiêu cực đối với Nhật Bản đã giảm gần một nửa, xuống còn 52,8%. Kết quả là do nỗ lực cải thiện mối quan hệ giữa các thủ tướng. Tướng Abe và Chủ tịch Tập Cận Bình đã giải quyết những khác biệt và khôi phục quan hệ song phương thông qua nhiều đề xuất đàm phán. Lãnh đạo hai nước bắt tay tại hội nghị APEC 2014. “Đây là bước đầu tiên để cải thiện quan hệ song phương trên cơ sở các nguyên tắc chiến lược cùng có lợi.” Tướng Abe nói sau cuộc họp năm 2014. Theo Chủ tịch Gens Yasushi Kudo, với sự phát triển của quan hệ chính trị, người Trung Quốc bắt đầu Đi du lịch đến Nhật Bản và có cái nhìn tích cực hơn về văn hóa Nhật Bản. -Trong năm 2018, khoảng 8,38 triệu khách du lịch Trung Quốc đã đến thăm Nhật Bản, tăng gấp sáu lần so với năm 2013. Khách du lịch Trung Quốc cũng xem phim hoạt hình Nhật Bản thông qua một nền tảng truyền thông. Các video trực tuyến, chẳng hạn như Bilibili, có khoảng 37,6 triệu người dùng mỗi ngày. Họ đang tìm kiếm thông tin về Nhật Bản trên mạng xã hội thay vì tìm kiếm thêm thông tin trên các trang web tin tức quốc gia.

Khi thế hệ trẻ Trung Quốc có sức mua mạnh mẽ phát triển ở Nhật Bản, Nhật Bản đang chứng minh mâu thuẫn này. Khi nền kinh tế bị thu hẹp, thế hệ trẻ ở đất nước này phải đối mặt với các vấn đề như dân số già và tăng trưởng thu nhập kém. Rất ít người sẵn sàng đi du lịch nước ngoài.

“Một đất nước gây ấn tượng với mọi người và kết bạn với người dân địa phương. Tuy nhiên, rất ít người Nhật đến Trung Quốc, vì vậy quan điểm của họ về đất nước này dựa trên truyền thông nhà nước.” – Kudo nói. -Tuy nhiên, Nhật Bản đang cố gắng làm cho khách du lịch Trung Quốc cảm thấy được chào đón bằng cách thông báo và thông báo bằng tiếng Trung ở những nơi công cộng ở Tokyo.

Shuichi Kato, chủ một công ty du lịch ở Kyoto, đã gửi 15.000 mặt nạ đến Trung Quốc đại lục và Hồng Kông và Đài Loan. Họ nói rằng khách du lịch từ các khu vực này đang đi du lịch trong công ty.Công ty của anh ấy. Kato nói: “Những người bạn châu Á giúp khu vực của chúng tôi trở thành một điểm đến du lịch quốc tế.” Kể từ ngày 18 tháng 2, các công ty tư nhân Nhật Bản đã trở nên đoàn kết hơn. Ba triệu khẩu trang và gần 44 triệu yên (6,3 triệu đô la Mỹ) đã được sử dụng để chống lại dịch Covid-19 ở Trung Quốc.

Các nhân viên của Hiệp hội Phát triển Thanh niên Nhật Bản đã đóng gói vật tư y tế cho Đặc phái viên ở Trung Quốc. Ảnh: CNN .

Không có gì tốt hơn để giúp hai kẻ thù cũ đối mặt với vấn đề lợi ích chung. Vào tháng 5 năm 2018, Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Abe đã tổ chức cuộc trò chuyện qua điện thoại đầu tiên trong lịch sử để thảo luận về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Vài tháng sau, Abe trở thành nhà lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên đến thăm Trung Quốc trong gần bảy năm. Kể từ đó, Trung Quốc và Nhật Bản đã tổ chức diễn đàn đầu tiên để tăng cường hợp tác giữa hai nước. Phần thứ ba là Thái Lan, nơi duy trì quan hệ ngoại giao thân thiện với Bắc Kinh và Tokyo. Cuối cùng, cả hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác trị giá 18 triệu đô la Mỹ.

Gần đây, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chiến tranh thương mại với hai nước, quan hệ Trung-Nhật đã trở nên gần gũi hơn. “Theo Koichi Nakano, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Sophia.” Nakano nói: “Trước khi Trump xuất hiện, không có mối quan hệ tốt như vậy giữa Xi Jinping và Abe. Bây giờ, mối quan hệ của họ cũng tương tự. Nó giống như một” “Hôn nhân vì lợi ích” để đối phó với mối đe dọa chung. “- Sự ủng hộ của Thủ tướng Abe dành cho Trung Quốc trong cuộc chiến chống Covid-19 có thể giúp thúc đẩy mối quan hệ này. Mối quan hệ với Tập Cận Bình còn lâu mới kết thúc, nhưng họ là những người ủng hộ không ngừng cho những người diều hâu Nhật Bản vì đất nước này khó kiểm soát nCoV của mình. Nakano nói thêm rằng lãnh thổ của Abe đã gặp phải sự giận dữ từ một số người ủng hộ vì họ tin rằng Abe đã đặt mối quan hệ của anh ta với Tập Cận Bình trên cơ sở an ninh quốc gia. Tương lai của khu vực châu Á-Thái Bình Dương và vai trò của Trung Quốc trong đó. Vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Hoa Đông không biến mất mà tạm thời bị cả hai bên bác bỏ.

Trung Quốc gần đây đã không ngừng củng cố sức mạnh hải quân của mình ở Biển Hoa Đông. Không một quốc gia nào có thể sánh được. Đáp lại, Nhật Bản cũng tuyên bố vào năm 2019 rằng họ sẽ phân bổ một lượng lớn tài nguyên để tăng cường sức mạnh để bảo vệ các hòn đảo ngoài khơi mà Trung Quốc đang phải đối mặt với sự xâm lược. . Jeff Kingston, một chuyên gia Nhật Bản tại Đại học Temple, nói rằng “chiếc ô an toàn” của quân đội Hoa Kỳ đã thành lập một khu vực khác để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc. Hoa Kỳ.

“Cả hai bên đều thấy lợi ích của việc giảm căng thẳng. Một số băng vĩnh cửu đã tan chảy, nhưng có những lớp băng khác giữa hai nước, không chỉ liên quan đến tranh chấp trái đất, mà còn liên quan đến những khác biệt lịch sử.” Ông nói thêm.

Thủ tướng Shinzo Abe bắt tay với Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 12 năm 2019 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters-Trung Quốc và Nhật Bản hiện là hai nền kinh tế lớn trên thế giới. Do đó, bất kỳ sự suy giảm quan hệ song phương có thể dẫn đến sự khác biệt nghiêm trọng trên thế giới.

Khi nCoV tiếp tục lan rộng ra nhiều nơi khác trên thế giới và đe dọa sự phát triển của triển vọng kinh tế toàn cầu, Trung Quốc và Nhật Bản dường như tập trung vào lợi ích chung và lợi ích của cả hai nước.

“Dịch Covid-19 là một thách thức khó khăn. Vì vậy, đối với quan hệ song phương, đó là một lựa chọn khôn ngoan cho những vấn đề đáng lo ngại hơn. Bài thơ này giúp truyền cảm hứng cho mọi người Cuộc sống tốt đẹp, “Kingston nói. Nhận xét .

Thanh Tâm (theo CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website