Thảm kịch máy bay khiến người ta nghi ngờ về danh tiếng của Boeing

Máy bay Boeing 737 Max đã được ra mắt tại Triển lãm hàng không Vansborough 2016. Video: Topfelya .

Khi máy bay 737 Max được ra mắt vào năm 2017, Boeing nhận ra rằng đó là một cơ hội tuyệt vời để tăng khách hàng toàn cầu. Loại máy bay này có đặc điểm là chi phí thấp và tiết kiệm nhiên liệu cao, có thể chở nhiều hành khách hơn và cần ít bảo trì. Theo báo cáo của “Washington Post”, Boeing 737 Max được công nhận là máy bay lý tưởng cho các chuyến bay tầm trung, giúp các hãng hàng không tối đa hóa lợi nhuận.

Cuối cùng, Boeing đã thực hiện một số điều chỉnh cho thiết kế mới từ máy bay. Động cơ được đặt ở phía trước và đặt phía trên cánh, trong khi chiều dài hạ cánh được tăng thêm khoảng 20 cm. Những thay đổi này được coi là nhỏ và cần thiết để cải thiện hiệu suất máy bay.

Trong quá trình quảng bá, Boeing thậm chí còn tuyên bố rằng các phi công không cần phải tiến hành đào tạo trong nhà. Mô phỏng để làm chủ chiếc máy bay Max 8 mới. Những quảng cáo này đã giúp hãng hàng không có trụ sở tại Chicago bán hàng nghìn chiếc Max 8, tăng cường liên kết với Trung Quốc và các thị trường đang phát triển nhanh chóng như Indonesia và Ethiopia. Giá cổ phiếu của Boeing tăng vọt, giúp họ tăng thêm hàng tỷ đô la giá trị.

“Chúng tôi hy vọng sẽ duy trì vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp toàn cầu trong một thời gian dài,” Giám đốc điều hành Boeing Dennis Mulenburg nói. Tại đại hội cổ đông kỷ niệm 100 năm của công ty năm 2017. “Boeing sẽ trở thành công ty hàng đầu trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh, mang lại giá trị đặc biệt cho khách hàng, nhân viên, cổ đông, cộng đồng và các công ty khác.” Tuy nhiên, thảm kịch của 737 Max 8 đã bị rơi ở Ethiopia. 10/3, giết chết 157 người, là tai nạn chết người thứ hai của chiếc máy bay này trong vòng chưa đầy 6 tháng, đe dọa giấc mơ và uy tín thế giới của Boeing về độ an toàn và độ tin cậy. Các nhà phân tích nói rằng Boeing cuối cùng sẽ phải điều tra để tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay, nếu không, Boeing sẽ phải đối mặt với làn sóng kháng cự từ các khách hàng và nhà đầu tư tiềm năng. Hãng hàng không Etopian có kế hoạch hạ cánh trước ngày 10 tháng 3. Video: Tiếp theo.

Khi tiến hành một cuộc điều tra, Boeing đã phải chịu hậu quả nghiêm trọng nhanh chóng. Sau vụ tai nạn ở Ethiopia, Trung Quốc là hãng hàng không lớn nhất ở nước ngoài và ngay lập tức cấm tất cả 96.737 máy bay Max 8 bay. Vài giờ sau đó, một loạt các hãng hàng không đã đưa ra quyết định tương tự, và chính quyền Ethiopia và Indonesia ở hai quốc gia bi thảm liên quan đến hãng hàng không yêu cầu điều tra kỹ lưỡng tất cả các mặt hàng trên máy bay. .

Trong vụ tai nạn Lion Air Max 8 hồi tháng 10 năm ngoái, các nhà điều tra Indonesia cho biết khi phi công cố gắng tăng độ cao, lỗi cảm biến và chức năng tự động đã khuấy động mũi máy bay. 189 người lái máy bay tới biển Java. Một tháng sau vụ tai nạn, Boeing đã đưa ra một báo cáo tiết lộ rằng máy bay Max 8 được trang bị quy trình lái tự động mới có tên là “Hệ thống tăng tốc điều khiển chuyến bay” (MCAS), có thể bị vô hiệu hóa. -Phần mềm đã được Boeing cập nhật trong hệ thống điều khiển chuyến bay để giải quyết vấn đề máy bay Max 8 có xu hướng bay trong quá trình di chuyển. Khi vị trí động cơ thay đổi, trọng tâm của máy bay cũng thay đổi. Khi phát hiện mũi bị lật, hệ thống sẽ tự động gửi tín hiệu điều khiển đến cánh sau nằm ngang để giúp nó lấy lại thăng bằng.

Cơ chế hoạt động của hệ thống MCAS trên Boeing 737 Max. Hình: Hoa Kỳ ngày nay.

Tuy nhiên, phi công phàn nàn rằng Boeing đã không giới thiệu chức năng điều khiển tự động này trong chương trình đào tạo máy bay mới của mình, khiến nhiều người bị mù hoàn toàn. Về cách đối phó với tình huống khẩn cấp.

Trước khi máy bay Lion Air rơi xuống biển, phi công đã nhiều lần cố gắng tắt hệ thống điều khiển tự động của máy tính cho chuyến bay, nhưng sau khi mỗi cơ trưởng hoạt động, hệ thống MCAS đã được điều chỉnh. Báo cáo điều tra sơ bộ của Indonesia cho biết một thảm họa đã xảy ra. Boeing phải đối mặt với các vụ kiện từ hàng chục hành khách đã thiệt mạng trong chuyến bay.

Mặc dù những lời chỉ trích của Boeing đã không lắng xuống, nhưng thảm kịch thứ hai đã xảy ra ở Ethiopia, và tình huống này rất giống với những gì đã xảy ra. Máy bay Lion Air và hệ thống MCAS không may một lần nữa trở thành chuyên giaVí dụ, tên “mặt đối mặt” của ngành hàng không.

Các chuyên gia từ ngân hàng đầu tư Jefferies đã chỉ ra rằng theo như các nhà điều tra người Ethiopia có liên quan, MCAS là thủ phạm của vụ tai nạn, và toàn bộ đội tàu Max 8 hoạt động trên toàn thế giới chắc chắn sẽ cấm các chuyến bay, hủy đơn đặt hàng và 51 Một trăm triệu đô la (chiếm 5% doanh thu hàng năm của Boeing) sẽ “bốc hơi” trong vòng hai tháng. .

Kế hoạch 737 được coi là “gà mái vàng” của Boeing và dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu 32 tỷ USD vào năm 2019. “Tình hình rõ ràng là rất căng thẳng và có thể có hậu quả nghiêm trọng. Và về lâu dài,” hãy viết công ty đầu tư Value Line trong các đánh giá của khách hàng. Giá cổ phiếu Boeing Boeing cũng giảm hơn 12% kể từ ngày 11 tháng 3 và giảm 5,4% cho đến ngày đóng cửa.

Quyết định cấm tất cả các phi đội Max 8 được coi là quyết định nghiêm trọng nhất. Nó tấn công Boeing vì máy bay này là vũ khí chính của nhóm trong cuộc tấn công thị trường lớn nhất châu Á. Boeing có kế hoạch bán 43.000 máy bay mới trong 20 năm tới và họ hy vọng khách hàng Trung Quốc sẽ mua gần 20% số máy bay này. Tập đoàn gần đây cũng đã thành lập một nhà máy sửa chữa máy bay ở Trung Quốc.

Theo Mike Boyd, chủ tịch của công ty tư vấn hàng không Mike Boyd International, Boeing đã nhận được đơn đặt hàng cho gần 3.000 máy bay cho đến nay. Tối đa 8, chủ yếu từ Trung Quốc. Boyd nói: “Nhưng giờ họ có thể mất một phần bánh.” Trên thị trường toàn cầu, 737 Max 8 không chỉ mang lại lợi nhuận mà còn rất quan trọng trong tham vọng cạnh tranh. Boeing hợp tác với Airbus, một đối thủ cạnh tranh lớn của châu Âu. Cho đến nay, nhóm đã giao 354 máy bay Max 8 cho khách hàng của mình. Máy bay đau khổ là một trong 5 máy bay Max 8 thuộc sở hữu của hãng hàng không Etopianian vào ngày 10 tháng 3 và 25 máy bay đang được đặt hàng. — Boeing đã nhận được gần 3.000 đơn đặt hàng cho 737 Max 8 trên toàn thế giới. Tại Hoa Kỳ, Southwest Airlines và American Airlines khai thác 59 máy bay Max 8 và 304 máy bay đang chờ giao hàng. Hai công ty đã không ngừng bay Phi đội Max 8, nhưng đã tuyên bố rằng họ đang theo sát cuộc điều tra về vụ tai nạn ở Ethiopia để đưa ra quyết định tiếp theo.

FAA đã ban hành một tuyên bố trấn an vào thứ ba. Xác nhận với các hãng hàng không quốc tế rằng Boeing 737 MAX vẫn có thể được sử dụng, nhưng sẽ yêu cầu các nhà sản xuất sửa đổi thiết kế của máy bay, bao gồm cả hệ thống, vào tháng Tư. MCAS. Đồng thời, nhiều khách hàng bày tỏ mối quan tâm của họ trên phương tiện truyền thông xã hội và yêu cầu các hãng hàng không cung cấp thêm thông tin.

“Đây là lần đầu tiên tôi sợ hãi khi bay trên máy bay. Đây là lúc bạn sợ hãi hàng trăm chuyến bay trong 25 năm qua”, tài khoản Twitter của Today Webb gửi một tin nhắn tới Southwest Airlines . “Tôi thực sự muốn đảm bảo với các phi công rằng họ sẽ được đào tạo về cách xử lý các vấn đề MCAS có thể khiến máy bay mất kiểm soát.”

Thanh Nguyen

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website