Chuyên gia: Các nhà điều hành ủng hộ “đà hợp tác của Việt Nam”

Tiến sĩ Olli Pekka Suorsa của Trường Cao đẳng Quốc tế Rajaratnam International College (RSIS) tại Singapore nói với VnExpress: Vượt tàu sân bay thứ hai của Hoa Kỳ chuyến thăm Việt Nam cho thấy sự phát triển tích cực của quan hệ song phương. USS Roosevelt đã đến thăm Việt Nam từ 5/3 đến 9/3. Đây là lần thứ hai tàu sân bay Mỹ đến thăm Việt Nam. Nó chỉ cách chuyến thăm Carl Vinson hai năm. Vào ngày 5 tháng 3, 5.000 thủy thủ đã đến cảng Tiansha ở Đà Nẵng để tham gia chuyên môn kỹ thuật, hoạt động thể thao và các hoạt động trao đổi cộng đồng. Các hoạt động tại Việt Nam cho thấy Washington hy vọng sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ chiến lược với Hà Nội. Kể từ khi Tổng thống Mỹ Trump đến Việt Nam năm 2017, hai bên đã tiến hành các hoạt động hợp tác như tổ chức các chuyến thăm cấp cao, đối thoại chiến lược, thăm đóng tàu và hỗ trợ xây dựng. Sosa nói: “Sự hợp tác tích cực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ là điều hiển nhiên.” Vào buổi trưa ngày 3 tháng 5, tàu sân bay Theodore Roosevelt ở khu vực Vịnh Đà Nẵng. Ảnh: Ruan Dong. Đô đốc John Aquilino, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Hoa Kỳ, nói với các phóng viên vào ngày 6 tháng 3 rằng chuyến thăm của Hải quân Hoa Kỳ tới Đô đốc Theodore Roosevelt là một cột mốc quan trọng. Họ cũng đã thể hiện sự hợp tác to lớn trong quan hệ song phương, thể hiện sự ủng hộ và hợp tác bền vững và bền vững của Hoa Kỳ và Việt Nam. Hoa Kỳ hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam để bảo vệ độc lập, chủ quyền, bảo vệ các quyền và tuân thủ luật pháp quốc tế. Các cam kết của cả hai bên, bao gồm chuyến thăm cảng này, sẽ giúp duy trì mối quan hệ ổn định, ổn định và có thể dự đoán được và được xây dựng trên cơ sở lợi ích chung, giá trị và sự tin tưởng lẫn nhau.

Daniel Ketterun, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Brink cho biết Hoa Kỳ đang hợp tác chặt chẽ với Việt Nam và các nước ASEAN để thúc đẩy lợi ích chung trong khu vực. Các quốc gia muốn thấy một không gian dựa trên quy tắc, trong đó tự do hàng hải cần được tôn trọng, tự do hàng không, thương mại không bị cản trở và tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình.

Luc Anh Tuấn, một chuyên gia khu vực về an toàn và chiến lược từ Đại học Mới, đã đến thăm Úc Úc lần thứ hai. Điều này đã làm phong phú thêm sự hợp tác giữa hai bên. Mối quan hệ giữa hai nước không ngừng phát triển trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về an ninh và quốc phòng.

Derek Grossman, nhà phân tích quốc phòng cấp cao của tổ chức RAND Hoa Kỳ, cho biết trong khi giám sát chặt chẽ tình hình an ninh khu vực, Liên Hợp Quốc tuyên bố rằng các nước đã lên kế hoạch đưa tàu sân bay thứ hai vào Việt Nam từ cuối năm 2019.

“Hoa Kỳ hy vọng duy trì đà hợp tác với Việt Nam: Tàu sân bay Theodore Roosevelt hiện là lựa chọn tốt nhất sau năm 2019. Grossman nói:” Kế hoạch chưa được thực hiện. Theo Grossman, chuyến thăm này không chỉ “hoàn thiện” kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, bình thường hóa quan hệ giữa hai nước, mà còn cho thấy sự an ninh ngày càng chặt chẽ giữa hai nước. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper (Mark Esper) đã đến thăm Việt Nam vào tháng 11 năm 2019, khẳng định rằng Washington cam kết duy trì trật tự dựa trên luật lệ và thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nơi hỗ trợ khu vực quyền khai thác tài nguyên kinh tế độc quyền (EEZ). Cũng hứa sẽ cung cấp cho Việt Nam những khả năng cần thiết để bảo vệ các chủ tàu của mình. Quyền và tài nguyên thiên nhiên. Đô đốc Aquilino cho biết Hoa Kỳ sẽ giao một tàu Cảnh sát biển lớp Hamilton thứ hai cho Việt Nam trong năm nay để giúp Việt Nam tăng cường an ninh hàng hải. Năng lực. Năm 2017, Cảnh sát biển Hoa Kỳ (USCG) đã bàn giao một lực lượng bảo vệ bờ biển cao cấp USCGC Morgenthau cho Cảnh sát biển Việt Nam. Trong hai năm 2018-2019, Hoa Kỳ đã bàn giao 12 con cá mập kim loại cho Cảnh sát biển Việt Nam Tuần tra và phương tiện. Những chiếc ca nô này trị giá 32 triệu đô la. – Chương trình lãnh đạo của Không quân Hoa Kỳ (ALP) trao học bổng cho các phi công Việt Nam mỗi năm. Vào tháng 6 năm 2019, Trung úy Dang Dang Toai trở thành quân đội Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp khóa đào tạo ALP Phi công, Trung tướng Steve Custer, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Huấn luyện Không quân Hoa Kỳ, nói rằng sự hợp tác giữa hai nước đang giúp khu vực và thế giới đạt được hòa bình và ổn định.

Southall dự đoán rằng Hoa Kỳ sẽ gia tăng Chuyến thăm thứ hai tới các cảng Việt Nam. Xu hướng này phù hợp với chính sách đa dạng hóa quan hệ quân sự của Hà Nội với các đối tác trong và ngoài khu vực. Nếu Tổng thống Rodrigo của PhilippinesDuterte đã hủy bỏ VFA với Hoa Kỳ và Washington có thể coi Hà Nội là sự thay thế cho Manila để duy trì sự hiện diện trong khu vực.

Southall tin rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong buổi diễn tập. Và việc chuyển tàu giúp Việt Nam xây dựng năng lực và đào tạo. Khi Việt Nam là chủ tịch của ASEAN vào năm 2020, Hoa Kỳ có thể thúc đẩy cuộc tập trận an ninh chung ASEAN + Hoa Kỳ lần thứ hai, sau lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 8 năm 2019 .

Luc Luc Tuấn ) Cũng tuyên bố rằng Fed hy vọng sẽ có nhiều chuyến thăm tương tự với hy vọng duy trì sự hiện diện quân sự tại Việt Nam trong tương lai. Việc hủy bỏ VFA tại Philippines là định kiến ​​chính đối với chính sách hiện diện của quân đội Hoa Kỳ và chiến lược của khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Theo chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương mở và tự do, Tổng thống Mỹ Washington đã tăng cường các hoạt động, đặc biệt là các chuyến thăm và tuần tra tàu, để đảm bảo tự do hàng hải, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Hoa Kỳ hợp tác với các nước song phương và đa phương. Washington cũng quyết tâm chia sẻ lợi ích chung với các nước ASEAN ở các khu vực này.

Với đà này, Grossman thậm chí tuyên bố rằng hai bên có thể củng cố mối quan hệ của họ với các đối tác chiến lược. Mỹ cải thiện quan hệ và khuôn khổ mới sẽ cho thấy lợi ích chiến lược lâu dài giữa hai bên. Grossman nói.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website