Phiến quân tấn công Gaddafi

Phe chống Gaddafi đã đạt được tiến bộ đáng kể vào đầu tuần này, khi NATO bắt đầu chỉ đạo toàn bộ hoạt động của Libya thay vì Hoa Kỳ thực hiện nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về phòng thủ dân sự. — Máy bay đồng minh đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công mới chống lại Libya. Ảnh: Associated Press – Một phóng viên từ Sirte, nơi cư trú của Đại tá Gaddafi, cách thủ đô Tripoli 450 km về phía đông, cho biết họ nghe thấy một tiếng động lớn khi máy bay bay qua. Một phát ngôn viên của phiến quân Benghazi cho biết Sirte hiện đang nằm trong tay ông.

– Tuy nhiên, không có nguồn độc lập nào xác nhận Sirte thuộc phe nào. Ngoài các biện pháp quân sự, phe đối lập Libya đã đạt được những lợi thế chính trị khác vào ngày hôm qua và Qatar trở thành quốc gia Ả Rập đầu tiên công nhận họ là đại diện chính thức của người Libya. Vào ngày 19 tháng 3, cuộc tấn công Libya đã được phát động dưới danh nghĩa thực thi các nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, lãnh đạo một số quốc gia trong lực lượng đa quốc gia tuyên bố rằng họ có ý định lật đổ chế độ Gaddafi và hỗ trợ thành lập một chính phủ mới ở Tripoli chống lại sự chiếm đóng.

Các cuộc không kích Trong tuần qua, các lực lượng liên minh đã chặn quyền truy cập của Gaddafi, để chiếm lại Benghazi, thủ đô phía đông của Libya, từ phiến quân. Sự can thiệp quân sự này cũng giúp phiến quân đảo ngược tình thế, chuyển sang phương Tây và chống lại những người ủng hộ Gaddafi.

Đến lượt mình, một số thành phố lớn ven biển và các cơ sở dầu mỏ ở phía tây Libya rơi vào tay các nhóm phiến quân, như Raslanov, Brega và Stewawad. Hôm qua, họ tuyên bố chiếm đóng Ben Javad ( Bin Jawad) Nawfaliyah ở phía tây, khiến họ chỉ cách Sirte 120 km.

Sirte có 140.000 cư dân là cửa ngõ vào phía tây Libya. Trong tay Gaddafi. Thành phố cảng nằm ở giữa con đường ven biển nối liền Benghazi và thủ đô Tripoli, và có truyền thống trung thành với chế độ Gaddafi.

Nếu Sirte mất tích, những người ủng hộ Đại tá Gaddafi sẽ thực sự bị đe dọa. Tripoli, thủ đô và để ngăn chặn sự tiến công của phiến quân. Kết quả là, ngoài việc mất toàn bộ khu vực phía đông, họ sẽ mất khu vực trung tâm của Libya cho phiến quân.

Thành phố của hộp xanh được kiểm soát bởi phiến quân, và thành phố của quảng trường đỏ Tripoli với các biểu tượng, Sirte và Sabha, đang bị không kích. Ảnh: British Broadcasting Corporation (BBC) -Các thông tin thu được từ Sirte cũng sẽ tạo động lực cho phe đối lập tiến vào thủ đô Tripoli, nơi không thể ngăn chặn. Do đó, số phận của thành phố cảng Sirte cũng sẽ có tác động tiêu cực rất lớn đối với lực lượng thân Gaddafi.

Đồng thời, NATO tuyên bố hôm qua rằng họ đã bắt đầu chỉ đạo các hoạt động ở Libya. Thực hiện nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Cùng lúc đó, các máy bay chiến đấu lốc xoáy của Anh đã bắn tên lửa vào hộp đạn Gaddafi ở Sabaha ở phía nam đất nước và phá hủy nhiều xe tăng và xe bọc thép. Cáo buộc về Gaddafi E. coli là một sự can thiệp vào cuộc nội chiến, không phải là một nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Đinh Nguyên

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website