Kim Jong-un sử dụng sự cạnh tranh giữa các cường quốc để thăm Trung Quốc lần thứ ba

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nhiếp ảnh: Reuters. “Khi Kim Jong-un đến thăm Trung Quốc lần thứ ba, ông đã theo chiến lược hợp tác tối đa, thể hiện quyết tâm thực hành ngoại giao và thiết lập quan hệ với hai người bạn truyền thống và Trung Quốc. Stephen Najib của Đại học Christian International Nhật Bản (Stephen Tiến sĩ Nagy nói trong khi thảo luận về quyết định gần đây của nhà lãnh đạo Triều Tiên với VnExpress. “Jin Zhengen đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 19 tháng Sáu. Ông cảm ơn và đánh giá cao những nỗ lực của Trung Quốc trong việc thúc đẩy phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và vai trò quan trọng của Trung Quốc trong việc duy trì hòa bình và ổn định khu vực. Chủ tịch Trung Quốc bày tỏ hy vọng rằng Triều Tiên và Hoa Kỳ sẽ thực hiện những kết quả đạt được sau cuộc gặp thượng đỉnh do Tổng thống Trump tổ chức tại Singapore vào ngày 12 tháng Sáu. Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba của nhà lãnh đạo Triều Tiên trong vòng ba tháng. Hai chuyến thăm cuối cùng được thực hiện vào tháng 3 năm 2018 và tháng 5 năm 2018. Các hoạt động của Kim Jong-un đã diễn ra trước và sau cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Trump tại Singapore. Khi Kim Jong-un thực hiện chiến lược hợp tác lớn nhất, Mỹ sẽ khó tìm kiếm sự hỗ trợ và hợp tác với bất kỳ bên nào để áp đặt các biện pháp trừng phạt toàn diện đối với Triều Tiên. Chiến lược của nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng giúp bảo vệ Bình Nhưỡng khỏi các cuộc tấn công của quân đội Mỹ, bởi vì Washington không thể có được sự hỗ trợ của các quốc gia khác trong các cuộc tấn công đơn phương.

Theo ông Najib, một mục tiêu quan trọng khác trong chuyến thăm Kim Jong-un của Hoa Kỳ tới Hoa Kỳ sẽ là gặp trực tiếp ông Tập Cận Bình và thảo luận với Trump để xem Bắc Kinh có thể áp dụng biện pháp trừng phạt nào đối với Bình Nhưỡng. Đổi lại, về phía Trung Quốc, Tập Cận Bình hoan nghênh Kim Jong Un vì ông muốn đảm bảo hai nước vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ và không cho phép Triều Tiên vào lĩnh vực này. Tác động quỹ đạo – “Trung Quốc hiểu rằng Triều Tiên không hoàn toàn tôn trọng Bắc Kinh và có vấn đề từ cả hai phía.” Najib nói.

Tôi đánh giá cao tính toán của Ryan Hass, một chuyên gia từ Viện Brookings. Ông nói rằng các nhà lãnh đạo Triều Tiên tiếp tục phát huy truyền thống gia đình “sử dụng sự cạnh tranh của các cường quốc để có được lợi ích cao nhất”. Haas nói: “Triều Tiên và Bắc Triều Tiên đã gia tăng cạnh tranh giữa Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga về tầm ảnh hưởng và sự hiểu biết về định hướng tương lai của Bắc Triều Tiên. Trong số các nhà lãnh đạo được đề cập ở trên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hiểu rõ nhất về Kim Jong-un Sở thích. Các nhà lãnh đạo Triều Tiên không chỉ hy vọng sở hữu những căn hộ cao cấp trên bờ mà còn không muốn các công ty nước ngoài quan tâm đến Bình Nhưỡng. Điều Kim Jong-un muốn là sức mạnh. Tập Cận Bình có thể bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực của Kim Jong Il, và tìm cách giúp Triều Tiên tập trung vào phát triển kinh tế và từ bỏ chương trình tên lửa hạt nhân.

Giáo sư Charles Armstrong của Đại học Columbia bày tỏ sự đánh giá cao về chuyến đi của ông Kim Jong-un tới Trung Quốc. Triều Tiên đang cố gắng sử dụng đòn bẩy để đảm bảo hỗ trợ kinh tế, quân sự và ngoại giao của Trung Quốc. -Armstrong nói trong cuộc đối thoại: “Từ góc độ chiến lược, Kim Jong-un có thể hy vọng sử dụng sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ để có được sự nhượng bộ lớn nhất từ ​​Trung Quốc và Hoa Kỳ.” Triều Tiên đã tăng cường với Hàn Quốc và Hoa Kỳ, và Trung Quốc muốn đảm bảo rằng lợi ích của họ vẫn còn. Đang xem xét, và đã báo cáo với Hoa Kỳ rằng ảnh hưởng của Trung Quốc đối với miền bắc Hàn Quốc vẫn còn rất mạnh. Một trong những mối quan tâm lớn nhất của Trung Quốc là nó có thể “mất” Triều Tiên.

Theo Benoit Hardy Chatland thuộc Đại học Temple ở Nhật Bản, chuyến thăm thứ ba của Kim Jong-un Nam tới Trung Quốc là một trong số đó, trong đó nêu bật sự cải thiện ma sát giữa hai nước trong những năm qua. Kim Jong Un có thể yêu cầu Trung Quốc giảm các lệnh trừng phạt mà nước này đã áp đặt. Đồng thời, Tập Cận Bình hy vọng sẽ tăng cường quan hệ với Triều Tiên để khẳng định mình là nhân tố vượt trội so với các bên khác khi giải quyết vấn đề Bán đảo Triều Tiên, bởi vì Bắc Kinh đã ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên. Bạn và Hoa Kỳ. -Yun Sun, một chuyên gia tại Trung tâm Kích thích, đã đến thăm Trung Quốc và kết luận rằng đây là “bước tiếp theo” sau cuộc gặp của Kim Jong Il với Trump. Điều này không đáng ngạc nhiên. . Các nhà lãnh đạo Triều Tiên thảo luận về kế hoạch hỗ trợ phát triển Bắc Kinh với Trung QuốcPhát triển kinh tế .

Cải thiện “sự quyến rũ” của Hoa Kỳ

Tiến sĩ Stephen Nagy dự đoán rằng Triều Tiên sẽ tăng “món quà” cho Hoa Kỳ. Đây là một quyết định dễ dàng để chứng minh rằng Bình Nhưỡng hoàn toàn Hỗ trợ các thủ tục có thể kiểm chứng, Triều Tiên có thể phá hủy nhiều địa điểm thử hạt nhân hoặc từ bỏ công nghệ thụt lùi công khai. Bằng cách thực hiện những nhượng bộ này, Bình Nhưỡng có thể muốn nhận được hỗ trợ tài chính từ các bên liên quan.

“Triều Tiên sẽ duy trì nhượng bộ cho đến khi một chính phủ mới của Mỹ thay thế hoặc khi bạn cảm thấy rằng sự phát triển kinh tế tương đối đã đến. Và ít nhất là nó có khả năng phòng thủ hạt nhân chiến lược”, ông Najib nói. Các chuyên gia cũng hoài nghi về cách Triều Tiên thực hiện CVID, vì Bình Nhưỡng nên mở cửa cho các thanh sát viên vào một quốc gia khơi dậy sự tò mò trên toàn thế giới.

Giáo sư Armstrong nhấn mạnh rằng cả hai bên đang trong “một quá trình dài, phức tạp và không thể đoán trước” để bình thường hóa quan hệ giữa Triều Tiên và các quốc gia khác. Mặc dù Ngoại trưởng Mỹ Pompeo khẳng định Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa trước khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, Bình Nhưỡng muốn “một đối một”, điều đó có nghĩa là khi Bình Nhưỡng tuân thủ thỏa thuận của Triều Tiên, Mỹ phải làm gì đó cho Triều Tiên. Quá trình phi hạt nhân hóa và phi quân sự hóa.

Tất cả các bên dường như đang trong giai đoạn “gel cho gel”. Triều Tiên đã ngừng thử tên lửa và vũ khí hạt nhân trong các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ, trong khi Hoa Kỳ đề nghị ngừng các cuộc tập trận với Hàn Quốc. Tuy nhiên, phi hạt nhân hóa vẫn còn rất xa, sẽ mất nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ. Từ quan điểm của Trung Quốc, tình hình lý tưởng là một Triều Tiên hòa bình, không có hạt nhân, nhưng Bắc Kinh vẫn duy trì ảnh hưởng của mình. Armstrong nói rằng Trung Quốc hài lòng với “đóng băng” hiện tại.

Chuyên gia Yun Sun nói rằng Triều Tiên “không có gì để làm” vì Kim Jong Un và Trump là những quốc gia duy nhất đạt được thỏa thuận chung. Những gì hai nước tiếp theo cần làm là làm rõ vấn đề phi hạt nhân hóa, Hoa Kỳ cung cấp an ninh cho Triều Tiên như thế nào và chính sách kinh tế của nước này như thế nào.

Benoit Hadi Shatlan cho biết rất khó để đánh giá Trung Quốc ảnh hưởng đến Bắc Triều Tiên như thế nào. Vì Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ đã không làm gì nhiều trong cuộc họp ngày 12 tháng 6 tại Singapore, Bắc Triều Tiên Khi giao dịch với Hoa Kỳ. Kim Jong-un chỉ đơn giản nhắc lại mong muốn phi hạt nhân hóa của mình. Đây là hành động cụ thể duy nhất mà Triều Tiên đồng ý hồi hương hài cốt của lính Mỹ sau chiến tranh. Đây là một nhượng bộ nhỏ của Kim Jong-un. Kể từ khi các nhà lãnh đạo của Triều Tiên gặp Tổng thống Hoa Kỳ, áp lực của cộng đồng quốc tế đối với Bình Nhưỡng đã giảm bớt và triển vọng kinh tế có thể được cải thiện. Hãy nhượng bộ lớn cho năng lượng hạt nhân “, Hardy Chatlan nói.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website