Cánh cửa đối thoại giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên ngày càng hẹp

Joseph Y. Yun, một nhà ngoại giao người Mỹ chuyên về Bắc Triều Tiên, vừa từ chức. Triều Tiên tuần trước nói rằng họ đã chuẩn bị đối thoại với Hoa Kỳ và Washington cũng đã trả lời, nhưng với điều kiện các cuộc đàm phán phải dẫn đến mục tiêu phi hạt nhân hóa cuối cùng là bán đảo.

Tuy nhiên, khi Joseph Y. Yun, một trong những nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm nhất của Hoa Kỳ tại Bắc Triều Tiên, bất ngờ tuyên bố nghỉ hưu, khả năng đối thoại giữa hai nước ngay lập tức gặp khó khăn. Yun là một trong những người tham gia vào quá trình đàm phán. Năm ngoái, anh ta đã đưa về nhà sinh viên người Mỹ Otto Warmbier bị Triều Tiên giam giữ và ủng hộ mạnh mẽ ngoại giao của Bắc Triều Tiên hơn là một giải pháp quân sự. Theo báo cáo “Thời báo New York”.

“Đây chắc chắn là tin đáng tiếc,” Andrei Lankov, một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Quốc gia Seoul nói. Sự vắng mặt của ông Yin đã gây ra tổn thất lớn trong quá trình thúc đẩy đối thoại Mỹ-DPRK.

Mặc dù Hoa Kỳ và Hàn Quốc sẵn sàng đàm phán, Hoa Kỳ và DPRK “mơ cùng một lúc”. Ralph Kosa thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế cho biết: “Triều Tiên luôn nói rằng họ sẽ thành lập hai quốc gia hạt nhân với Hoa Kỳ.” “Đồng thời, nếu Bình Nhưỡng đồng ý nhượng bộ vũ khí hạt nhân, Hoa Kỳ sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên. Hai bên đã sẵn sàng đàm phán, nhưng họ sẽ không đàm phán về cùng một chủ đề. “

Vào đầu tháng này, khi Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ đến Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc, ông đã lên kế hoạch gặp gỡ bí mật Một phái đoàn cấp cao từ Triều Tiên, nhưng Bình Nhưỡng đã hủy cuộc họp vào phút chót. – “Hợp tác với Triều Tiên rất khó khăn. Nếu bạn thể hiện tinh thần đối đầu, họ sẽ cảm thấy rằng họ phải chủ động hơn và cho thấy rằng họ không sợ hãi”, Xhosa nói. “Tuy nhiên, nếu bạn nhượng bộ họ, họ sẽ” lấy một con voi “. – Nhiều nhà phân tích cho rằng các nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ không bao giờ đồng ý liệu các cuộc đàm phán có hứa sẽ từ bỏ vũ khí hay không. Hạt nhân. Đại học California, Santa Barbara Chính trị Giáo sư khoa học Bridget Coggins nói: “Tôi thấy rằng Triều Tiên khó có thể đồng ý phi hạt nhân hóa hòa bình. -North Korea tin rằng nếu bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân, vũ khí hạt nhân sẽ bảo vệ đất nước. Hoa Kỳ. Bà Kirkins nói: “Tôi không thấy nhiều đột phá. Cokins nói: “Để đạt được phi hạt nhân hóa, Triều Tiên sẽ không bao giờ cảm thấy an toàn về mặt an ninh. “Để tham gia đối thoại, Kirkins nói rằng Hoa Kỳ có thể phải chấp nhận các điều kiện để Triều Tiên đóng băng tên lửa và tiến hành các vụ thử hạt nhân. Kho vũ khí đã bị bỏ rơi hoàn toàn. – Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (thứ hai từ phải sang) vào tháng 9/2017 / phát hành Trong một bức ảnh. Yun a jour ám chỉ rằng mặc dù từ bỏ chương trình vũ khí của Triều Tiên là mục tiêu cuối cùng của Hoa Kỳ, các cuộc đàm phán có thể bắt đầu trên cơ sở Triều Tiên dừng mọi hoạt động. Thử nghiệm vũ khí. Tên lửa ngừng bắn và thử hạt nhân ở phía bắc sẽ là bước đầu tiên.

Một trong những trở ngại đối với khả năng đàm phán là rất quan trọng. Chính quyền Trump vẫn tiếp tục gửi những tín hiệu không nhất quán. Biên tập viên ngoại giao Ankit Panda nói: “Chính quyền Trump giống như không đọc một cuốn sách về Triều Tiên. Sách chính trị.

Khi Mỹ và Hàn Quốc hoan nghênh, Panda cảnh báo: “Triều Tiên sẽ” đáp trả bằng những hành động khiêu khích mới “.

Tuy nhiên, cánh cửa của cuộc đối thoại DPRK-ROK không nhất thiết phải đóng lại, đặc biệt là sau một khoảng thời gian. Thế vận hội mùa đông rất nóng. Vào ngày 27 tháng 2, tướng Kim Yong-cheol của Bắc Triều Tiên đã dùng bữa sáng với Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyyon và Giám đốc Tình báo Quốc gia Suh Hoon. Hai bên nhất trí rằng họ sẽ tiếp tục làm việc để cải thiện quan hệ và đảm bảo hòa bình trên bán đảo.

Kirkins tin rằng cuộc đối thoại này sẽ không dẫn đến những thay đổi trong chương trình hạt nhân. Chiến tranh Triều Tiên, nhưng họ có thể mang lại những biện pháp đầy hứa hẹn, như sự chia rẽ gia đình thống nhất sau chiến tranh.

“Đây sẽ là sự phát triển có chủ đích và nhẹ nhàng.” Kirkins nói rằng đây sẽ là cầu nối hiệu quả giữa Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc. Bà nói những cuộc nói chuyện như vậy thậm chí có thể giúp thả ba người Mỹ bị giam giữ ở Bắc Triều Tiên.

Nếu Tổng thống Hàn Quốc Wen Zaiyin chấp nhận lời mời đến thăm Triều Tiên, Scott Snyder, giám đốc hiệp hội Chính sách US-DPRK, nói rằng nhà lãnh đạo ở Bình Nhưỡng, Kim Jong-un, mặt trăng có thể hành động Một trung gian liên kết Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên. .Quan hệ đối ngoại của công ty, ý kiến ​​.

Phương Vũ

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website