Quyết định sai lầm của ông Chen Chuen

6/8 sau khi Chen Shuibian rời Đại hội Nhân dân. Trước hết, phản ứng mong đợi từ Bắc Kinh. Chen kêu gọi trưng cầu dân ý về sự độc lập của Đài Loan vào thứ Bảy. Chỉ cuối tuần qua, Bắc Kinh đã chính thức phản đối. Một loạt từ ngữ gay gắt: Trần Thủy Biên “chơi lửa”, “Anh ta nên đẩy ngựa xuống vực thẳm ngay lập tức” và “Ông Chen làm tổn hại đến lợi ích của người Đài Loan và sẽ đưa Đài Loan vào thảm họa.” Nhưng điều ngạc nhiên thực sự ở Đài Bắc là Đài Loan Phản ứng của chính người dân, mục tiêu của ông Chen là chiếm được cảm tình của người dân, nhưng ngược lại, giá cổ phiếu giảm mạnh và giới truyền thông đã buộc tội các nhà lãnh đạo thiếu kiên nhẫn. phải nói rằng. Họ có một nguồn quan hệ đầu tư và kinh doanh mạnh mẽ với đại lục. Như Chang Zhong-yi, giám đốc tiếp thị của Đài Bắc, cho biết: Tất nhiên, Trung Quốc sẽ không đáp trả bằng các biện pháp quân sự. Nhưng chúng tôi không an toàn. Vốn công ty bất lực trong bất ổn chính trị. – Chen Shui-bian nam sai lầm lớn nhất Đúng: Nhận xét của ông không chỉ gây lo ngại cho Bắc Kinh, mà còn đáng lo ngại hơn (từ góc độ Đài Loan). Điều này có thể có tác động tiêu cực đến chính sách của Hoa Kỳ. — Chính quyền Bush dựa trên ba giả định chính ở Đài Loan Thứ nhất, khả năng tuyên bố độc lập của Đài Loan ít hơn khả năng Trung Quốc sử dụng lực lượng quân sự để buộc Đài Loan chấp nhận thống nhất. Quân đội Trung Quốc đang phát triển và nền kinh tế Đài Loan ngày càng phụ thuộc vào đại lục. Đây là những trở ngại mà Đài Bắc không thể vượt qua. Có thể sẽ phản tác dụng khi buộc Đài Bắc phải đàm phán với Bắc Kinh. Người tiền nhiệm của Trần, Li Dang Huy nói rằng Đài Loan và Trung Quốc đại lục nên thiết lập quan hệ trên cơ sở một hệ thống hai nhà nước, trong khi Hoa Kỳ hủy bỏ yêu cầu này. Đó là cách mà Lee ám chỉ chính quyền Bill Clinton khi ông không gây áp lực lên Đài Bắc để buộc họ phải đàm phán ở Bắc Kinh. Điểm thứ ba – điều quan trọng nhất là: Các nhà lãnh đạo Đài Loan phải công nhận và thừa nhận rằng Hoa Kỳ sẽ không ủng hộ Tuyên bố độc lập Đài Bắc Trong nhiều thập kỷ, các quan chức Hoa Kỳ đã nói với các nhà lãnh đạo Đài Loan rằng Hoa Kỳ sẽ chỉ hành động khi Trung Quốc tấn công hòn đảo mà không có lý do. Nhưng đảng bảo vệ chiến thắng và ủng hộ độc lập đã buộc Đài Bắc Thay đổi quan hệ với Hoa Kỳ Không còn các quan chức dân tộc trong chính phủ – các điều khoản của Washington đã được hiểu và chấp nhận từ lâu. Nhiều đảng Dân chủ đã tin rằng Washington không chỉ bảo vệ Đài Loan về quân sự mà còn chấp nhận một số biện pháp bạo lực ở Đài Bắc Điều này là hoàn toàn không đúng. Ngay cả Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Paul Wolfowitz (luôn là một con chim ưng dẫn đầu một chính sách khó khăn với Bắc Kinh) là thẳng thắn: Washington phản đối độc lập Đài Loan. Hoa Kỳ thích duy trì hiện trạng. Có quá nhiều mối quan tâm: họ có kế hoạch tấn công Iraq, xung đột Trung Đông, chống khủng bố và tình hình chính trị ở nước này. Thật vô nghĩa khi cạnh tranh với Bắc Kinh vì một điều như thế này.

Ông Chen cũng phải đối mặt với một rủi ro khác: “Động lực không đủ “Nhận xét này có thể khiến các cựu nhân vật tự bảo vệ và đồng cảm với quan điểm của Đài Loan về Washington, và dần thay đổi quan điểm của họ. — Có lẽ Chen Shuibian thiếu kiên nhẫn vì những nỗ lực cải thiện quan hệ đã không được Bắc Kinh” đền đáp hoàn toàn “. Ông cũng tức giận khi giành được một loạt chiến thắng. Ví dụ, năm nay, Bắc Kinh đã ngăn Đài Loan đăng ký tham gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Tháng trước, chỉ có 12.000 quốc gia Nauru ngừng chấp nhận Đài Loan và quyết định hợp tác với Bắc Kinh Nhìn bề ngoài, điều này có vẻ như là một vấn đề lớn, nhưng Đài Bắc cảm thấy vị thế quốc tế của nó đang suy yếu .

– Có lẽ ông Chen nghĩ rằng thời gian để đưa ra tuyên bố như vậy, bởi vì các quan chức cấp cao của Trung Quốc đang bận rộn thảo luận về thế hệ lãnh đạo tiếp theo Mọi người, chuẩn bị cho đại hội đảng mùa thu. Dự kiến ​​quyền lực sẽ được chuyển giao cho một thế hệ lãnh đạo trẻ. Có tin đồn rằng sau khi Chủ tịch Jiang Zemin muốn duy trì ảnh hưởng của mình, tình hình trở nên phức tạp hơn. Tuy nhiên, Chen Shuibian đã quên mất. Một điều cần nhớ: các quan chức Bắc Kinh không đồng ý,Một điều họ luôn đồng ý – ở Đài Loan.

Minh Châu (Theo Asia Times, Chuyên gia kinh tế của BBC)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website