Các quan chức dân cử Trung Quốc “giữ an toàn” tại Hồng Kông

Sau khi “Luật an ninh quốc gia Hồng Kông” được thông qua và có hiệu lực, nhiều người tin rằng Bắc Kinh sẽ chọn các quan chức tình báo hoặc thực thi pháp luật đại lục để lãnh đạo Cơ quan bảo vệ an ninh quốc gia Hồng Kông. Cơ quan này được thành lập theo luật mới để giám sát và hướng dẫn thực thi luật an ninh của các chính phủ ở các khu vực đặc biệt.

Cục Bảo vệ An ninh Quốc gia Hồng Kông cũng có chức năng xử lý các vụ việc an ninh phức tạp hoặc nghiêm trọng tại Hồng Kông. Chính phủ không thể xử lý nó. Ông cũng hợp tác với các cơ quan chính quyền địa phương và trung ương để giám sát chặt chẽ các tổ chức phi chính phủ và truyền thông nước ngoài của Hồng Kông.

Tuy nhiên, quyết định bổ nhiệm đã được công bố ngày hôm nay. 3/7 khiến nhiều người ngạc nhiên, ngay cả những người từ các tổ chức Trung Quốc. Người phụ trách lãnh đạo tổ chức quan trọng này được “chọn là người giao vàng”, là nhân viên tuyên truyền trong hệ thống đảng chính trị, Trinin Nanhong, người không có kinh nghiệm về an ninh hoặc tình báo. Năm 2011, ông là thư ký của Ủy ban thành phố Sanwei, khi làng O Kham xuất hiện trên các tờ báo để phản đối chính quyền địa phương mua lại đất đai. Ông được biết đến với những lời nói và hành động khắc nghiệt đối với người biểu tình.

Cui Rongxiong, Giám đốc Cục Bảo vệ An ninh Quốc gia Hồng Kông. Ảnh: SCMP .

Trinh gây tranh cãi khi một video bị rò rỉ vào tháng 12/2011. Trong video, ông nói trong một cuộc họp nội bộ: “Nếu những con lợn tin rằng người nước ngoài truyền thông, chúng cũng sẽ đánh cắp những con lợn”, cáo buộc dân làng O Kham “âm mưu với truyền thông nước ngoài gây ra vấn đề” và mô tả. Năm ngoái, truyền thông “thối”. Nhiều nhà phân tích cho rằng sự hiện diện liên tục của truyền thông vào thời điểm đó đã giúp ông Tlin “hiểu” truyền thông Hồng Kông. Tuy nhiên, video bị rò rỉ đã cảnh báo anh ta.

Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng nhiều đến con đường thăng tiến của ông Tlin. Năm 2013, ông được thăng chức Phó Giám đốc Ban Tuyên giáo Quảng Đông, và được bổ nhiệm làm Giám đốc Văn phòng Ủy ban tỉnh Quảng Đông vào tháng 10 năm 2018. Vào tháng 1 năm 2019, ông gia nhập hàng ngũ cao nhất của tỉnh với tư cách là thành viên của Ủy ban Thường vụ tỉnh .

Điện Fei Long, phó giáo sư luật tại Đại học Hàng không và Vũ trụ Bắc Kinh, cho biết ông đã giúp ông trong các cuộc biểu tình ở làng O Kham ở Bắc Kinh “Để lại một dấu vết.”

“Những người được Chủ tịch Tập Cận Bình đề bạt thường có những đặc điểm tương tự: dù truyền thông Hồng Kông có nhận xét gì về anh ta, anh ta vẫn có thể kiên trì ngay lúc Trinh đứng yên. Anh ta” chiếm được lòng tin của lãnh đạo, “Di Phó giáo sư En cho biết. Các nhà phân tích của nhà phân phối từ Trung Quốc đại lục tin rằng cuộc hẹn của ông Trịnh Xin đến Hồng Kông phản ánh quan điểm của Bắc Kinh rằng ông hy vọng rằng một quan chức cứng rắn có kinh nghiệm trong việc phân phối và công khai tại Hồng Kông sẽ trở thành một gương mặt lớn. Cơ quan an ninh quốc gia nằm trong đặc khu.

Công việc mới của Trịnh Sảng ở Hồng Kông là làm giảm bớt những lo ngại của mọi người về vai trò của Bộ An ninh và kinh nghiệm của các hoạt động công khai trong Đặc khu kinh tế. Phó giáo sư Điền cho biết ông đã giúp ông trong quá khứ. Vai trò này không tương thích với trí thông minh thuần túy hoặc các quan chức thực thi pháp luật. Trịnh Nhân Hùng có thể gây ngạc nhiên, nhưng nếu bạn nhìn vào hồ sơ cá nhân này, bạn sẽ hiểu lý do tại sao anh ta được chọn, ông Điền Điền nói. Chuyên gia tài chính Ta Mau Tung của Viện Khoa học Trung Quốc cho biết quyết định của Trịnh bù cũng có một số phần Lý do phản ánh quan điểm của Trung Quốc về vai trò của Cục An ninh Hồng Kông.

“Cơ cấu quản lý của văn phòng có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng đây là một sự thật. Phản ánh quan điểm của Tập Cận Bình về an ninh quốc gia. “Ta. Giáo sư nói.” Không chỉ bao gồm các quan chức tình báo và an ninh, mà cả những người làm việc trong các cơ quan tuyên truyền và đối ngoại. Người lãnh đạo là đại diện của hình ảnh văn phòng. Chính ông là người nói chuyện trực tiếp với người Hồng Kông và giữ liên lạc với các tổ chức khác trong SAR. Đây là lý do tại sao Bắc Kinh muốn chọn các quan chức. Ông Tarn nói thêm. Ông Tlin xông tuyên truyền và kinh nghiệm rất phù hợp với vị trí này. Ngoài việc giám sát cảnh sát Hồng Kông về các vấn đề an ninh, ông Tarn Hong cũng sẽ phối hợp với văn phòng, Văn phòng Liên lạc Chính phủ Trung ương và đồn cảnh sát. Đại sứ quán Hồng Kông tại Trung Quốc và Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đóng quân tại đó.

Yang Aiping, giáo sư đầy đủTại Đại học Sư phạm Huân, công việc của Trịnh đòi hỏi sự hiểu biết về lĩnh vực đặc biệt này và thực tế là Quảng Đông gần Hồng Kông là một lợi thế đối với anh.

“Trong những năm gần đây, hầu hết các giám đốc và phó giám đốc của chính phủ Trung Quốc, văn phòng Hồng Kông, bà Yang, nói rằng Hồng Kông không phải là tiếng Quảng Đông.

Mối liên hệ giữa Trinh và Quảng Đông cũng hữu ích cho việc giao tiếp. , Một cơ quan tình báo trong tỉnh. Ông Xie nói: “Tỉnh Quảng Đông từ lâu đã được coi là một căn cứ để bảo vệ an ninh quốc gia. Bây giờ, cổng này dường như đã được mở rộng đến Hồng Kông. “Giáo sư Ta nói thêm rằng giám đốc Văn phòng Liên lạc Hồng Kông Trung Quốc, Hui Hui Ning (Lac Hui Ninh), với tư cách là cố vấn của Ủy ban Bảo vệ An ninh Quốc gia SAR SAR, đây là một biện pháp để thống nhất hoàn toàn cơ quan an ninh quốc gia Hồng Kông với Hồng Kông. Ông nói:” Họ có thể trở thành một lực lượng kết hợp. – Chính phủ Hồng Kông tuyên bố sẽ thành lập Ủy ban Bảo vệ An ninh Quốc gia của khu vực đặc biệt này vào ngày 3 tháng 7 theo các quy định của Luật An ninh, và sẽ hợp tác với Cục Bảo vệ An ninh Quốc gia của ông Trịnh Sảng. Chủ tịch ủy ban là người phụ trách Đặc khu Đánh giá tiến độ và điều phối các nhiệm vụ và hoạt động chính liên quan đến bảo vệ an ninh quốc gia. Các thành viên khác của ủy ban bao gồm các dịch vụ hành chính, tư pháp, tài chính và an ninh của Hồng Kông. Bắc Kinh cần thành lập một điều phối viên và giám sát viên an ninh quốc gia mới ở Hồng Kông. — – “Việc thành lập hai cơ quan an ninh song song tại Hồng Kông sẽ làm trầm trọng thêm việc phân cấp, có thể khiến việc chia sẻ thông tin tình báo trở nên khó khăn hơn và gây rắc rối cho chính quyền. — Trong văn phòng mỗi ngày, ví dụ để duy trì an ninh và thu thập thông tin. Công tác tình báo sẽ do hai đại diện là ông Trịnh Giang Chu và Tôn Thanh Đa dẫn đầu. Các nguồn tin chính phủ cho biết, ông Li trước đây là một quan chức an ninh và đã làm việc trong Văn phòng Liên lạc của Chính phủ Trung ương Hồng Kông từ năm 2016, trong khi Tongen là một quan chức cấp cao của Cục Tình báo Trung Quốc. Tuy nhiên, cơ cấu tổ chức và thông tin của các quan chức của văn phòng không nên được tiết lộ chi tiết.

Vào ngày 30 tháng 6, “Luật An ninh Hồng Kông” đã được thông qua, trong đó xác định bốn loại tội phạm là tội phạm. Vi phạm an ninh quốc gia bao gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với các yếu tố nước ngoài hoặc bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh. Những người vi phạm luật pháp Hồng Kông có thể bị kết án tù chung thân và có quyền khởi xướng và xét xử “các vụ án nghiêm trọng” của chính quyền trung ương.

Mặc dù các quan chức luật an ninh mới chưa “áp dụng” vào “một số ít người”, nhưng phạm vi của luật sẽ mang lại cho cảnh sát và các cơ quan an ninh quyền lực to lớn. Điều này gây ra tình trạng hỗn loạn ở Hồng Kông, bao gồm cả những người chỉ trích chính phủ Trung Quốc ở SAR, vì sợ rằng họ sẽ thu hút sự chú ý đến luật pháp an ninh mới. Về phía Mỹ, Bắc Kinh cho rằng Bắc Kinh có thể sử dụng luật an ninh để bắt giữ những người có ảnh hưởng, những người thường chỉ trích chính phủ và cảnh báo những người khác. Lewis nói: “Đây vẫn là một mũi tên khác của Trung Quốc để bắt bất cứ ai quyết tâm vi phạm pháp luật.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website