Trung Quốc “dụ dỗ” các quốc đảo Thái Bình Dương

Vào tháng Năm năm nay, Trung Quốc đã mở một đại sứ quán ở Kiribati. Kiribati là quốc gia đảo san hô 33 ở Trung Thái Bình Dương. Điều này có vẻ kỳ lạ, đặc biệt là trong trường hợp đại dịch phức tạp. Chỉ có ba quốc gia khác có đại sứ quán ở quốc đảo này: Úc, New Zealand và Cuba.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Chủ tịch Kiribati Tanetti Ma Mao tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 1. Nhiếp ảnh: Reuters. Kiribati đã trở thành một giai đoạn cạnh tranh địa chính trị. Tháng 9 năm ngoái, họ đã chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và thiết lập quan hệ với Trung Quốc đại lục. Tuần này, Chủ tịch thân Trung Quốc Kiribati Taneti Maamau hứa sẽ tăng cường quan hệ với Bắc Kinh, đánh bại đối thủ thân thiện Đài Loan và được bầu lại. Một loạt các quốc đảo giàu tài nguyên nằm trên tuyến đường thủy chính giữa châu Á và Hoa Kỳ.

Các quốc đảo Thái Bình Dương từ lâu đã có quan hệ tốt với Hoa Kỳ và Hoa Kỳ có một lực lượng quân sự mạnh ở khu vực Thái Bình Dương, và Úc và các đồng minh khác – các nhà tài trợ và đối tác an ninh lớn nhất trong khu vực. Tuy nhiên, nhiều quốc gia gần đây đã chuyển sang tăng cường quan hệ với Trung Quốc và Bắc Kinh đang thúc đẩy chiến lược “hấp dẫn” của mình thông qua ngoại giao và kinh tế.

Năm 2006, Thủ tướng Ôn Gia Bảo trở thành quan chức cấp cao. Chuyến thăm cao nhất của Trung Quốc tới các quốc đảo Thái Bình Dương. Ông hứa sẽ cung cấp 3 tỷ RMB (424 triệu USD) cho các khoản vay ưu đãi để đầu tư phát triển tài nguyên, nông nghiệp, thủy sản và các ngành công nghiệp quan trọng khác, do đó làm tăng sự quan tâm của Bắc Kinh trong khu vực. Theo dữ liệu từ nhóm chuyên gia của Viện Luật sư Úc, Bắc Kinh hiện là quốc gia tài trợ lớn thứ hai tại Quần đảo Thái Bình Dương, sau Úc. Các chuyên gia y tế Trung Quốc đã đưa ra khuyến nghị về cách chống lại Covid-19 trong cuộc họp trực tuyến với các đối tác từ 10 quốc đảo ở Thái Bình Dương đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh.

Vào tháng 3, Trung Quốc tuyên bố sẽ cung cấp cho Trung Quốc 1,9 triệu đô la tiền mặt và vật tư y tế để giúp các nước chống lại Covid-19. Họ cũng gửi đồ dùng y tế, thiết bị bảo vệ và bộ dụng cụ xét nghiệm đến các quốc đảo như Samoa.

Nhóm tư vấn sức khỏe Trung Quốc đã giúp các quan chức y tế địa phương viết hướng dẫn về cách kiểm soát chúng Covid19. Ở Fiji, Trung Quốc đã cung cấp các phương tiện quân sự chuyên dụng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, các quốc đảo ở Thái Bình Dương đã báo cáo 312 trường hợp, trong đó có 7 người chết ở Covid-19, chủ yếu ở vùng lãnh thổ trên biển của đảo Guam. tiền tệ. Do vị trí địa lý xa xôi và các biện pháp phong tỏa ban đầu, những hòn đảo này đã có thể tránh được vụ đánh bom Covid-19. Nếu Covid-19 bị kích thích, người dân ở đây sẽ phải đối mặt với hậu quả tàn khốc vì thiết bị y tế không đủ mạnh để chịu được khả năng thử nghiệm của nó.

“Cơ hội là một yếu tố nhỏ thúc đẩy mối quan hệ của Trung Quốc với các quốc đảo Thái Bình Dương. Jonathan Praike, một chuyên gia tại Viện Lowe, nói:” Họ đang nỗ lực để đạt được nhiều ảnh hưởng nhất có thể. Quốc từ chối yêu sách này, nói rằng Trung Quốc hỗ trợ cho các quốc đảo Thái Bình Dương là “chân thành” và không có “mối quan hệ chính trị”. Tuy nhiên, sự thân mật có thể hữu ích khi cần thiết. Tháng 5 năm nay, nhiều quốc gia chỉ trích Trung Quốc sớm quản lý sai lầm về dịch Covid-19 phụ thuộc vào sự hỗ trợ của các quốc đảo Thái Bình Dương. Vài ngày trước Hội nghị Y tế Thế giới vào tháng 5, các bộ trưởng từ mười quốc đảo Thái Bình Dương đã tham gia một hội nghị trực tuyến về Covid-19 do Trung Quốc tổ chức Cuộc họp kết luận rằng Trung Quốc đã kiểm soát dịch bệnh tốt. Sau sự kiện này, các quốc đảo Thái Bình Dương đã ca ngợi Trung Quốc trong một thông cáo báo chí chung cho những người có thái độ cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm để cung cấp kịp thời, vững chắc và kịp thời Phản ứng. Zhang Denghua thuộc Đại học Quốc gia Úc tại Canberra cho biết: “Đây là những gì chính phủ Trung Quốc cần. “Đồng thời, chính phủ của Tổng thống Donald Trump, đã liên tục đổ lỗi cho đại dịch ở Trung Quốc. Canberra kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của virus, khiến Bắc Kinh tức giận.

14 quốc đảo ở Thái Bình Dương có dân số dưới 10 triệu người. .Chart: CNN .

Tuy nhiên, so với Úc, Trung Quốc hỗ trợ cho các quốc đảo Thái Bình Dương vẫn không đáng kể. Tháng trước, Canberra đã chi 69 triệu đô la để hỗ trợ tài chính nhanh chóng cho 10 quốc gia trong khu vực. Viện trợ, bao gồm một sốTái chỉ định các chương trình hỗ trợ hiện có.

Úc gần đây đã thông báo rằng họ sẽ phát sóng các chương trình truyền hình địa phương nổi tiếng như “Vùng lân cận” và “Masterchef” tại 7 quốc đảo Thái Bình Dương. Biện pháp này nhằm mục đích thúc đẩy “sức mạnh mềm” để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

“Chính phủ Úc đã nhận ra rõ ràng rằng họ không thể để lại chân không cho Trung Quốc. Trong khu vực, dù đó là cứng, năng lượng mềm, viện trợ hay sức khỏe, Prick nói:” Úc chú ý trước đại dịch vấn đề này. Sau khi nhậm chức vào năm 2018, Thủ tướng Scott Morrison đã đưa ra kế hoạch “Thang Thái Bình Dương”, bao gồm viện trợ nước ngoài gia tăng và thành lập quỹ cơ sở hạ tầng trị giá 1,5 tỷ USD cho khu vực. — Cạnh tranh địa chính trị ở Thái Bình Dương cũng sẽ có tác động đến du lịch. Úc và New Zealand đã giảm bớt đường cong dịch thuật, và các chính trị gia ở cả hai bên đã thảo luận về việc mở đường biên giới giữa hai nước và thiết lập một hành lang du lịch giữa hai nước. Các quốc đảo Thái Bình Dương như Fiji, Samoa và Quần đảo Solomon đã đề xuất tham gia kế hoạch này.

Các quốc đảo Thái Bình Dương và Trung Quốc và Trung Quốc chưa có được thông tin về các kế hoạch tương tự. Có vẻ tập trung vào khu vực xung quanh. Tỉnh Quảng Đông ở phía nam đất nước đang thảo luận về việc mở hành lang an ninh với Hồng Kông và Ma Cao.

Covid-19 đã mang lại áp lực to lớn cho nền kinh tế du lịch dựa vào các quốc đảo để du lịch hòa bình. Úc và New Zealand là nguồn du lịch chính của họ. Năm 2018, hai nước đã đón hơn 1 triệu khách du lịch nước ngoài đến các quốc đảo Thái Bình Dương, chiếm 51% tổng số khách du lịch. Đồng thời, 124.939 khách du lịch Trung Quốc đã đến Quần đảo Thái Bình Dương vào năm 2018, giảm 10,9% so với năm trước. Một số chính trị gia Úc cũng hy vọng sẽ thiết lập hành lang dọc theo bờ biển Thái Bình Dương. Dave Sharma, một thành viên của Đảng Tự do Trẻ, đã viết vào tháng trước rằng hành lang sẽ giúp các quốc đảo láng giềng về kinh tế và cam kết rằng họ tiếp tục xem Úc là đối tác chính của họ.

“Chiến lược chiến tranh tiếp theo của Thái Bình Dương đang hoành hành và Trung Quốc và các quốc gia khác đang viết:” Điều quan trọng là phải duy trì ảnh hưởng và dấu chân của chúng tôi ở các khu vực gần đó. “Khi đại dịch tiếp tục lan rộng khắp thế giới, Úc và New Zealand sẽ trở thành những người gác cổng của khu vực Thái Bình Dương, điều này mang lại cho Úc và New Zealand nhiều lợi ích địa chính trị hơn”, ông nói. .

Phương Vũ (theo CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website