Crimea thách thức quyết tâm giữa Nga và phương Tây

Hàng đầu, từ trái sang phải: Thủ tướng Crimea Sergei Aksonov, Chủ tịch Crimea Vladimir Konstantinov, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Serbia Khi thị trưởng của Vastopol, Alexei Shali, đã ký hiệp ước sáp nhập Crimea vào Nga vào ngày 18 tháng 3. Ảnh: Reuters – Hội nghị an ninh hạt nhân gần đây ở The Hague tập trung vào cuộc khủng hoảng Ukraine, đặc biệt là vụ sáp nhập giữa Crimea và Nga. Tổng thống Barack Obama coi cuộc gặp này là cơ hội để thảo luận về kế hoạch trừng phạt của Moscow với các đồng minh châu Âu. Nga trừng phạt rộng rãi, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Hoa Kỳ lãnh đạo đã cảnh báo Moscow chống lại sự can thiệp của quân đội vào miền đông Ukraine. Nga đã bị trục xuất khỏi Nhóm Tám. Trung Quốc vẫn trung lập.

Nhiều chuyên gia tin rằng cuộc khủng hoảng Crimea đã khiến cấu trúc quyền lực quốc tế sau Chiến tranh Lạnh trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết, ngay cả trong tương lai. Thay đổi tình hình chính trị thế giới.

Sau Chiến tranh Lạnh, xung đột giữa các cường quốc thường xảy ra trong các cuộc xung đột giữa các quốc gia được coi là vệ tinh. Nhưng ở Crimea, các cường quốc như Nga, Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu đã trực tiếp đối đầu với họ, kiểm tra sức mạnh tổng hợp và quyết tâm chiến lược của họ.

Nga đồng ý trả giá Crimea

Năm 2010, Tổng thống Putin tuyên bố “thảm họa chính trị” về việc giải thể Liên Xô. Sự sụp đổ của Liên Xô đã chấm dứt Chiến tranh Lạnh với một trật tự lưỡng cực, và lãnh thổ và phạm vi ảnh hưởng của Nga bị giảm đi rất nhiều.

– Về mặt chiến lược, nhiều nhà phân tích cho rằng với việc tiếp quản Crimea, Nga có thể sẽ kết thúc trong 25 năm qua. Vì Moscow đã ở thế bị động, thành lập đất nước và Hoa Kỳ Quan hệ đối tác và đấu tranh. Phó Thủ tướng Nga Romizin từng nói: “Thế giới đơn cực đã kết thúc. Nga đã nhận một trách nhiệm rất lớn.” – Từ góc độ địa chính trị, Nga có thể gây áp lực buộc chính phủ Ukraine thân Ukraine phải ngăn chặn Kiev thông qua Crimea. Theo tờ Thời báo Tài chính, sau khi Crimea được tiếp quản, Hạm đội Biển Đen sẽ được tăng cường và sẽ có một nền tảng quân sự vững chắc hơn.

Đối với bản thân ông Putin, việc sáp nhập Crimea là một chiến thắng chính trị, với sự hỗ trợ nội bộ rất lớn. Giáo sư Ton Hung Kiet của Đại học Cát Lâm cho biết: “Hình ảnh nghiêm khắc của Putin một lần nữa được xác nhận và nhận được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng.” Sau Crimea, Washington và Liên minh châu Âu gặp khó khăn trong việc đánh giá và dự đoán động thái tiếp theo của ông chủ Kremlin.

“Tình hình không khác gì rủi ro hạt nhân Cuba năm 1962 và những người dễ bị tổn thương nhất phải đặt nó lên hàng đầu. Giáo sư Putin Tony nói:” Điều này dường như không giống Nikita Khrushchev. “Mặc dù vậy, Nga vẫn phải đối mặt với những thách thức sau khi thực hiện các hành động trên. Các nước phương Tây vẫn chưa hoàn toàn đồng ý về mức độ trừng phạt đối với Nga, nhưng nó cũng có một số tác động đối với nền kinh tế của đất nước. – Theo cựu Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin cho biết không có gì ngoài quý đầu tiên của năm nay, rút ​​hơn 70 tỷ đô la Mỹ khỏi thị trường Nga. Một số công ty Đức có kế hoạch chuyển lợi nhuận từ các chi nhánh Nga của họ sang các công ty mẹ .

Trong ba tuần đầu tháng này, Ngân hàng Trung ương Nga đã chi 25 tỷ đô la Mỹ và mua hơn 400 tỷ đô la Mỹ dự trữ ngoại hối. Để ngăn chặn sự mất giá của đồng rúp đối với đồng đô la Mỹ và đồng euro. Tỷ giá đồng rúp giảm 0,1% so với đồng đô la Mỹ. Nga có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn, không phải bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây, mà bởi tâm lý nhà đầu tư và các công ty xếp hạng tín dụng.

Hành động cứng rắn ở Moscow có thể khiến Kiev trở nên nhiều hơn Tiếp cận Liên minh châu Âu và gây lo ngại ở các quốc gia thành viên cũ của Đông Âu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chính sách Á-Âu của cựu Tổng thống Vladimir Putin. Liên minh được coi là sự cân bằng với Liên minh châu Âu trong quan hệ quyền lực châu Á – Châu Âu và Ukraine là những liên kết quan trọng .

Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu đã xem xét rủi ro – khoảng 30% nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên ở châu Âu đang bốc cháy từ Nga. Ảnh: CNN – theo Giáo sư Ian Bremmer của Đại học New York Hoa Kỳ đã đặt mình vào vị trí của người nói nhiều hơn bởi vì chính quyền Obama trừng phạt Nga đối với Nga vượt xa khả năng chi trả của họ. Hoa Kỳ đánh giá thấp tầm quan trọng của Ukraine và Crimea đối với Nga. Lý do rút tiền do các mối đe dọa từ Washington và Hoa KỳĐồng minh châu Âu.

Nhà bình luận của tờ Thời báo Tài chính Gideon Rachman nói: “Các nhà lãnh đạo phương Tây phải hiểu rằng Ukraine là một quốc gia đa sắc tộc và nằm ở vị trí đặc biệt giữa Nga và Đông Âu “Ngoài ra, do các liên kết năng lượng và thương mại giữa EU và Moscow, Hoa Kỳ và EU đã không thống nhất hoàn toàn về vấn đề trừng phạt chống lại Nga. Quá khắc nghiệt, khiến mọi biện pháp trừng phạt làm tổn hại đến lợi ích của các bên.

Giống như Ukraine, châu Âu cũng phụ thuộc nhiều vào nguồn cung khí đốt của Nga. Theo một quan chức của Commerzbank, ít nhất 22% lượng khí đốt tự nhiên của EU đến từ Nga và theo CNN, con số này có thể đạt tới 30%.

EU đã thực hiện kế hoạch. Đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên và phát triển các nguồn năng lượng thay thế, nhưng mức độ phụ thuộc vẫn còn cao. 35% khí đốt tự nhiên của Đức đến từ Gazprom. Đây là lý do tại sao Thủ tướng Angela Merkel không sẵn sàng trừng phạt Nga, nhưng vẫn tin rằng quyết định này cần có sự đồng ý nhất trí của tất cả các quốc gia thành viên EU.

Mặc dù mức độ chính trị hóa cao ở EU, mỗi quốc gia trong số 28 quốc gia thành viên có lợi ích và tính toán chiến lược riêng, gây khó khăn cho việc đạt được sự thống nhất thông qua các lệnh trừng phạt.

Nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa của Hạ viện và các công ty dầu khí lớn của Hoa Kỳ cũng kêu gọi Tổng thống Obama đẩy nhanh quá trình xuất khẩu khí đốt tự nhiên để giảm sự phụ thuộc của EU vào Nga và do đó kiềm chế các hành động của Moscow. Nhưng trên thực tế, chiến lược này không thể có hiệu quả ngay lập tức trong cuộc khủng hoảng Crimea hiện tại, bởi vì cảng phục vụ xuất khẩu khí đốt tự nhiên sẽ mất ít nhất một năm để xây dựng. Ngoài ra, do chi phí vận chuyển cao, khí đốt tự nhiên của Mỹ không thể cạnh tranh với Nga tại thị trường châu Âu.

“Chính quyền Obama nên tập trung hỗ trợ Ukraine, không trừng phạt Nga, điều đó có nghĩa là lợi dụng Hoa Kỳ. Bremer nói:” -Yang De

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website