Chuyên gia người Mỹ: đê của Trung Quốc tăng cường lũ lụt

Từ giữa tháng 6 đến hôm nay, các tỉnh miền trung và miền nam Trung Quốc đã hứng chịu một trong những trận lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Mực nước của hơn 430 con sông đã đạt đến mức nguy hiểm và 33 trong số đó đã đạt mức cao nhất trong lịch sử. Ít nhất 150 người đã thiệt mạng và mất tích, và gần 15 triệu người đã được sơ tán chỉ trong tháng Bảy. Thảm họa đã ảnh hưởng đến 27 trong số 31 tỉnh của Trung Quốc, với thiệt hại ước tính hơn 38 triệu. Hơn 12 tỷ đô la.

Giáo sư David Shankman, Khoa Địa lý, Đại học Alabama, đã thực hiện nghiên cứu về lũ lụt ở Trung Quốc trong hơn 20 năm. Ông tin rằng El Niño xảy ra theo mùa và vị trí của Mai Vũ cũng đã thay đổi, “đứng vững” ở Trung Quốc Nam, gây mưa lớn. MaiVũ là ranh giới giữa không khí lạnh và khô ở phía bắc và không khí nóng và ẩm ở phía nam. Trong những năm khác không có El Niño, tình hình của Maiyu sẽ khác.

Shankman chỉ ra rằng ở miền nam Trung Quốc nơi có sông Dương Tử, mưa lớn thường xảy ra vào mỗi mùa hè sau khi El Nino xuất hiện. Hiện tượng này dẫn đến lượng mưa nhiều hơn ở phía nam và lượng mưa ít hơn ở phía bắc.

Theo giáo sư Shankman, khi lượng mưa đạt mức cao kỷ lục, nước trong sông sẽ dâng lên và phải chảy đến một nơi nhất định, thường là đến các vùng phù sa, vùng ven biển. Bờ sông thường khô quanh năm. Tuy nhiên, tại một quốc gia đông dân như Trung Quốc, nhiều người sống ở vùng phù sa sông. Sau trận lụt lịch sử năm 1931 và trận lụt nghiêm trọng năm 1998 đã giết chết hơn 2.000 người và phá hủy gần 3 triệu ngôi nhà, Trung Quốc đã tăng cường xây dựng các con đập trên bãi bồi gần sông Trường Giang. Bảo vệ con người và mùa màng.

“Đây vẫn là một vấn đề. Những khu vực này được bảo vệ bởi đê, không bị ngập lụt. Nhưng đê ngăn dòng sông chảy bất cứ nơi nào. Và mực nước cao hơn”, ông nói. Vào ngày 17 tháng 7, lũ lụt ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Shankman cho biết các đồng nghiệp của ông ở Trung Quốc nói rằng trận lụt năm nay đã phá hủy một số đê nhỏ, nhưng không gây ra vấn đề lớn. “Khi kè không vỡ, lũ sẽ giải thích với giáo sư.

Vào ngày 17 tháng 7, nhiều nhánh của hệ thống sông Dương Tử đã bị ngập lụt ở nhiều nơi. Các quan chức ở tỉnh Hồ Bắc đã phải gửi trực thăng để vận chuyển. Để ngăn chặn lũ lụt. Lũ lụt, đê bị vỡ, đê được gửi đến nhiều khu vực để kiểm tra, hàng ngàn bao cát đã được chuẩn bị để đối phó với đê, và vào ngày 19 tháng 7, tỉnh An Huy đã phải sử dụng chất nổ để phá hủy đê đất. Áp lực. Sau khi đập vỡ, mực nước của sông Aix dự kiến ​​sẽ giảm 70 cm.

Shankman nói rằng sông Mississippi ở Hoa Kỳ cũng phải hứng chịu lũ lụt thường xuyên, nhưng rất ít người sinh ra ở vùng lũ. Sông. Sống. Kè cũng đã được xây dọc theo sông Mississippi, nhưng cách bờ sông 1 đến 2 km, tạo ra không gian ngập lụt. Khi mực nước dâng cao, kè sông bị ngập. Trong gần một trăm năm, Hoa Kỳ đã Không có kè lớn nào xảy ra ở hạ lưu sông Mississippi.

“Loại lũ này thường không nghiêm trọng vì chúng tôi có rất ít người sống ở vùng đồng bằng ngập lụt. , Chúng tôi không thấy nhiều. Nhưng Trung Quốc không thể làm điều này vì dân số Trung Quốc quá đông đúc. “Họ không thể đi bất cứ đâu vì các thành phố lớn quá đông đúc.”

Ông cũng nói rằng thảm họa nghiêm trọng này cho thấy đập Tam Hiệp có vai trò hạn chế trong việc kiểm soát lũ lụt. Đập Tam Hiệp của Trung Quốc là đập thủy điện lớn nhất thế giới. Nó nằm ở sông Dương Tử, tỉnh Hồ Bắc và thành phố Trùng Khánh, nơi có địa hình tương đối gồ ghề và mưa. Trung Quốc đã ra mắt đập Tam Hiệp vào năm 1994 và đưa nó vào hoạt động vào năm 2012. Tổng chi phí xây dựng vượt quá 30 tỷ USD. Mực nước cao nhất của đập là 175 m so với mực nước biển và 110 hạ lưu sông. Chiều dài trung bình khoảng 660 km, chiều rộng là 1,12 km, thể tích là 39,3 km3 và tổng diện tích là 1.045 km2. 32 hệ thống máy phát điện của đập có thể tạo ra 22,5 triệu kilowatt điện, đủ cung cấp năng lượng cho 60 triệu người Trung Quốc. Ảnh: Nguồn:

Theo giáo sư Shankman, ba mục tiêu chính của việc xây dựng đập Tam Hiệp của Trung Quốc là kiểm soát lũ, phát điện và hướng dòng nước. Tuy nhiên, ông và nhiều nhà nghiên cứu khác tin rằng đập Tam Hiệp không thể ngăn chặn lũ lụt nghiêm trọng.

“Tôi đã xem xét nhiều nghiên cứu khác và tất cả họ đều nghĩ rằng đập Tam HiệpKhông thể thực hiện chức năng này, bây giờ chúng tôi đang chứng kiến. Ông nói: “Đập Tam Hiệp” đã hoạt động được gần một thập kỷ, nhưng nhiều khu vực dọc theo sông Dương Tử đang trải qua trận lụt lớn nhất trong lịch sử. Vào tối ngày 17 tháng 7, lượng nước chảy vào hồ đập Tam Hiệp đạt 55.000 m3 / giây, gây áp lực mới cho dự án lớn ở thượng nguồn sông Trường Giang. Khi hồ chứa đạt đến đỉnh điểm của thảm họa lũ lụt đầu tiên vào ngày 2 tháng 7, lưu lượng nước vào hồ thậm chí còn lớn hơn, tại thời điểm đó, dòng chảy là 53.000 m3 / s.

Từ năm 1954, Trung Quốc đã trải qua lũ lụt nghiêm trọng ở miền Nam, kéo dài trung bình 10 năm. 10 năm. Lũ lụt ở Trung Quốc thường xảy ra vào tháng 6, cực đại trong vòng 3 đến 4 tuần và sau đó bắt đầu giảm. Shankman cho biết lũ lụt ở miền nam Trung Quốc năm nay đã trễ 2-3 tuần. Do mực nước giảm, điều kiện lũ sẽ giảm trong hai tuần tới, nhưng hiện tại sẽ không giảm nhanh, nhưng ông cảnh báo rằng đôi khi lũ sẽ đạt mực nước cao, giảm dần, và sau đó tiếp tục tăng. . Điều này đã xảy ra trong trận lụt lịch sử năm 1954.

Giáo sư Shankman không tin rằng lũ lụt của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam. Năm nay, trận lụt xảy ra ở lưu vực sông Dương Tử, chảy qua phía tây và phía đông của Trung Quốc và vào cảng Thượng Hải, mà không qua Việt Nam.

“Đây không phải là vấn đề đối với Việt Nam,” Shankman nói. Ông nói thêm rằng Việt Nam không phải lo lắng về hiện tượng “Maiwu”, bởi vì cơ chế lượng mưa mùa hè khác với Trung Quốc.

Về kinh nghiệm kiểm soát lũ lụt, Giáo sư Shankman cho rằng lũ lụt thật đáng kinh ngạc. Khi lũ không thể tránh được, mọi người phải học cách chung sống trong mùa lũ và cần một nơi thoát nước.

“Tham vọng của con người là kiểm soát thiên nhiên, có nghĩa là xây dựng đập, đập và trạm bơm, nhưng tôi nghĩ ông nói:” Chúng ta phải thay đổi tâm lý và ngăn chặn ý tưởng về lũ lụt. “Yuean

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website