Bí mật của các nhà xuất khẩu Đức đối với thế giới (1)

Klaus Kleinfeld. Ảnh: Agence France-Presse-Kể từ khi nhập cư vào Hoa Kỳ năm 2003, đất nước 80 triệu dân này thường được mô tả là một sự thay đổi trong lo lắng và sợ hãi, và luôn dẫn đầu thế giới về giá trị xuất khẩu. -Trong năm 2004, trong một năm khi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế có thể cung cấp số liệu so sánh, xuất khẩu của các công ty Đức đạt 1 nghìn tỷ USD, gần bằng tổng của Vương quốc Anh, Pháp và Lan. Thặng dư thương mại của nó là sáu lần so với Trung Quốc.

Xuất khẩu đã trở thành động lực của sự phát triển của Đức. Ngày nay, 9 triệu việc làm phụ thuộc trực tiếp vào nguồn này, tạo ra 40% GDP. Klaus Kleinfeld, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Siemens, cho biết: “Không có nó, nền kinh tế Đức sẽ rất tồi tệ. – Nhưng xuất khẩu chỉ là một nửa câu chuyện. Các công ty nước ngoài Bán cho các công ty Đức đạt 1,2 tỷ euro (khoảng 15 Tỷ đô la Mỹ), hiện đã vượt qua xuất khẩu. Năm 2004, các công ty Đức đã đầu tư 584 tỷ euro và thuê 4 triệu lao động ở nước ngoài. “” Ngày nay, Đức tham gia vào phân công lao động quốc tế hơn bất kỳ nền kinh tế nào khác. Một chuyên gia thương mại quốc tế của Bộ Kinh tế cho biết tình hình hoàn toàn khác.

— Nhà sản xuất động cơ công nghệ tự động hóa Fester là một ví dụ điển hình cho xu hướng này. Nó sản xuất các bộ phận ở Đức, nhưng tất cả chúng được lắp ráp tại 55 chi nhánh ở nước ngoài.

“Hoạt động phát triển được thực hiện ở nước ngoài, nhưng vì điều này, công việc được đảm bảo ở Đức. Chủ tịch hội đồng quản trị của công ty Eberhard Veit (Eberhard Veit) nói rằng công ty của chúng tôi dựa trên toàn cầu hóa.

– — Tại nhà sản xuất bộ chọn thiết bị của Siemens, Flender, 80% đến 85% sản phẩm của họ được bán. Hiệu trưởng của Flender Manfred Egelwisse nói: “Chúng tôi phải có các nhà máy sản xuất ở các khu vực khác ngoài Đức và trên toàn thế giới. “Chúng tôi phải đi nơi khách hàng cần họ, nơi chúng tôi cần họ.” “Đặt những câu hỏi sau: Lý do là gì? Có bền vững không? Nó có lợi thế chung cho nền kinh tế Đức không? Ở một đất nước mà nhiều người không thích toàn cầu hóa, nếu người Đức cảm thấy rằng họ không được hưởng lợi ích từ toàn cầu hóa, thì điều này Lý do là bản chất của sự phát triển kinh tế toàn cầu. Vì tỷ trọng của ngành công nghệ ở Đức GDP GDP cao hơn các nền kinh tế khác, đầu tư vào lĩnh vực này cũng mang lại lợi ích cho Đức. Các công ty Đức cung cấp máy móc và phương tiện cho các nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng để xây dựng các nhà máy và cơ sở hạ tầng. Không chỉ được hưởng lợi từ các doanh nghiệp lớn. Trên thực tế, ở Đức, công ty công nghệ vừa và nhỏ có lợi nhuận cao nhất được gọi là Mittelstand. Không lớn, nhưng họ rất chuyên nghiệp và thường thống trị một thị trường cụ thể. Như Siemens Kleinfeld đã nói: Không có quốc gia nào trên thế giới có nhiều chuyên gia hơn Đức. “Ví dụ, máy đào lớn nhất thế giới đã khoan hai rãnh ngầm khổng lồ dưới sông Trường. Giang hiện đang được Herrenknarou lắp đặt tại Thượng Hải. Công ty có trụ sở tại Rừng Đen và có ít hơn 1.500 nhân viên, nhưng doanh thu đạt được 384 triệu euro, 92% trong số đó là ở nước ngoài.

Hàng thập kỷ tích lũy kinh nghiệm và chuyên môn khiến các công ty này thường được gọi là “nhà vô địch ẩn giấu”. Họ là những đối thủ mạnh cho những người mới tham gia thị trường. Bởi vì Họ rất chuyên nghiệp, vì vậy cách duy nhất họ có thể hưởng lợi trên quy mô lớn là kinh doanh trên quy mô toàn cầu. Theo một khảo sát được thực hiện bởi Học viện Ifm, 98% các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức đặt tại thị trường nước ngoài. Tăng 15% trong 10 năm. Như Mansfeld Wittenstein, phó chủ tịch Hiệp hội Công nghệ VDMA, cho biết: Toàn cầu hóa đang giúp Đức tìm thấy lợi thế của mình. “Một lý do khác cho sự thành công của các công ty Đức là họ đã lấy lại được khả năng cạnh tranh trong khu vực. Do điều chỉnh tiền lương, giờ làm việc và giới thiệu một số công việc ở nước ngoài, chi phí lao động của Đức vẫn ổn định kể từ năm 2000. Đồng thời, tại Eurozone, con số này đã tăng gần 6%. Các công ty Đức đã mở rộng thị phần, mặc dù đồng euro khá mạnh so với các công ty cùng ngành khác. Từ năm 1995 đến 2000, các sản phẩm của Đức chiếm tỷ lệ nhập khẩu vào nước này. Thị phần của nó đã giảm, nhưng đã tăng trưởng đều đặn kể từ đó.Xin chào, … “Tôi đã gặp các đồng nghiệp ở Pháp và Ý và họ nói rằng khả năng cạnh tranh của chúng tôi rất cao đến nỗi chúng tôi thực sự muốn giết họ”, một quan chức chính phủ Đức bình luận. .

Continental, một nhà cung cấp phụ tùng ô tô, đã trở lại. Vào đầu thế kỷ này, họ có nguy cơ bị mua lại với giá cao so với các đối thủ châu Á. Nhưng kể từ đó, phần lớn sản xuất đã được chuyển đến các nước có chi phí thấp và lợi nhuận đã tăng vọt. Chỉ trong ba năm qua, giá cổ phiếu đã tăng gấp 6 lần .

Phần 2 (theo Financial Times)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website