Rủi ro Hoa Kỳ-Trung Quốc đang căng thẳng

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kissinger nói nhân kỷ niệm 40 năm thành lập nước Mỹ năm ngoái: “Chúng tôi đối xử với nhau như kẻ thù.” “Ngoại trừ đại sứ quán ở Warsaw, chúng tôi không có cách nào bình thường để liên lạc với chính phủ Trung Quốc.” Đây là nơi cả hai bên có thể trao đổi thông tin và đôi khi cả nước gặp nhau. Đại sứ đã tổ chức 152 cuộc họp tại Warsaw, nhưng không bao giờ đạt được bất kỳ thỏa thuận nào. ” Trung Quốc có các đại sứ quán và liên lạc thường xuyên, nhưng khi các giao dịch trở nên khan hiếm hơn, tình hình dường như không tốt hơn so với trước đây. Vào ngày 23 tháng 7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã xuất hiện để từ chối Kissinger và di sản của cố Tổng thống Richard Nixon trong việc thiết lập quan hệ với Trung Quốc, chỉ trích “mô thức cũ về kết nối mù quáng”.

Pompeo đã đưa ra những nhận xét trên sau khi Washington ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, Texas, cáo buộc cơ quan ngoại giao gián điệp và đánh cắp tài sản trí tuệ. sự khôn ngoan. Đáp lại, Bắc Kinh bác bỏ mọi cáo buộc và yêu cầu đóng cửa Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị G20 ở Osaka, Nhật Bản vào tháng 6 năm 2019 Natasha Kassam, một chuyên gia về Trung Quốc tại Viện Lowy của Úc, cho biết những biện pháp này được thực hiện vào thời điểm mà nhiều người tin rằng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ không làm xấu đi. Thêm “.” Kassam nói: “Việc mất lãnh sự quán ở Thành Đô sẽ hạn chế các kênh liên lạc của Washington với Bắc Kinh, cũng như khả năng giám sát và báo cáo về tình hình ở Trung Quốc.” – Nhiều nhà phân tích tin rằng căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước vẫn tiếp tục. Tăng cường, việc loại bỏ các nhà ngoại giao và các kênh đối thoại đã khiến hai nước gặp khó khăn hơn trong việc hiểu và tạo ra những trở ngại cho triển vọng hạ cấp trong tương lai. “Phần mềm mà Trung Quốc và Hoa Kỳ đã phá hủy mối quan hệ giữa hai nước trong ba năm qua giờ là phần cứng”, Jeff Moon, cựu trợ lý của đại diện thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc cho biết. Cựu Đại sứ Canada tại Bắc Kinh, Donald-Jacques, tuyên bố rằng nguy cơ của chính quyền Tổng thống Donald Trump, và sự phân chia kinh tế của Trung Quốc, có thể gây ra hậu quả địa chính trị lâu dài. — Kể từ khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2001, hai nước đã phát triển quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn bao giờ hết. Năm 2018, trước khi Trump áp đặt một loạt các nghĩa vụ đối kháng, Trung Quốc một lần nữa trở thành điểm khởi đầu của cuộc chiến thương mại. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất với tổng thương mại là 660 tỷ đô la Mỹ. Đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba và là nguồn nhập khẩu lớn nhất của Mỹ. . Bóng rổ phụ thuộc vào nguồn thu nhập chính của Trung Quốc. Vô số các tổ chức văn hóa và trường học Mỹ cũng tiến hành kinh doanh tại Trung Quốc. Do đó, việc mất lòng tin ngày càng mang lại rủi ro cho công dân bình thường của cả hai nước.

Ông Pompeo trong bài phát biểu ngày 23 tháng 7 kêu gọi tất cả các nước “cùng hướng” thành lập liên minh quốc tế. Đối phó với Trung Quốc để gây áp lực với Bắc Kinh về các vấn đề như Hồng Kông, Tân Cương hoặc chính sách thương mại. Tuy nhiên, điều này Chiến lược này được coi là không hiệu quả. Giữa làn sóng chỉ trích luật an ninh Hồng Kông trên toàn thế giới, Bắc Kinh đã kiên quyết thực thi luật pháp và đe dọa rằng nếu nước không tuân thủ luật pháp, họ sẽ phản ứng. Không chỉ một mình. Bắc Kinh đang xây dựng liên minh của riêng mình với các nước cùng chí hướng, có thể cản trở áp lực của Washington.

27 nước phương Tây, bao gồm Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, đã lên án Hồng Kông trước Hội đồng Nhân quyền LHQ An ninh, 53 quốc gia khác, bao gồm Cuba và Pakistan, cũng đã ký một tuyên bố chung ủng hộ luật pháp. Tuân thủ các quy tắc và tiêu chuẩn quốc tế được ký bởi các tổ chức như WTO. Tuy nhiên, ông lo ngại rằng chính quyền Trump có thể duy trì mối quan hệ mạnh mẽ với Trung Quốc Người ta nói rằng Wang Yi đang âm thầm thành lập một liên minh với Hoa Kỳ. Tuần trước, Wang Jianzhou đã chỉ trích Hoa Kỳ trong một bài phát biểu trước Tổng thống Nga Sergei Lavrov. “Tâm lý chiến tranh lạnh”, kêu gọi Nga và Trung Quốc không chỉ tuyên truyềnQuan hệ song phương đã đạt đến một tầm cao mới, và chúng ta phải sát cánh cùng tất cả các nước từ một quan điểm khách quan và công bằng để phá hoại mọi hành vi phá hoại trật tự quốc tế và đi ngược lại xu hướng lịch sử. “

Theo nhà bình luận CNN James Griffiths, mặc dù cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đều gia tăng căng thẳng, Bắc Kinh phần lớn hy vọng sẽ làm điều ngược lại, đặc biệt là trong Về mặt kinh tế, Chủ tịch Tập Cận Bình, đối xử khắc nghiệt đã khiến Trung Quốc khó lòng lùi bước. White có thể dễ dàng kích động Bắc Kinh hành động, và sau đó dùng nó để biện minh cho lập trường của mình, có thể vì lợi ích chính trị nội bộ .- “Điều này chắc chắn có ý nghĩa. Đó là hợp lý để đối mặt với Trung Quốc. Tuy nhiên, tôi lo lắng rằng sự leo thang này sẽ thực sự phải đối mặt với Trung Quốc, hay là vì cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong vòng bốn tháng? “, Thượng nghị sĩ độc lập Angus King (Vua Angus) của Thượng viện Hoa Kỳ, đề cập đến việc đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston.

Một thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc là một trong những thông điệp chính cho chiến dịch tái tranh cử của Trump Trump, theo Bức thư là để nhấn mạnh ứng cử viên tổng thống hiền lành của Joe Biden của Đảng Dân chủ trước Bắc Kinh. “” Trump đã nhiều lần nói với niềm tự hào rằng phản ứng của ông sẽ tăng gấp đôi khi bị tấn công. Tình hình hiện tại thôi thúc anh làm như vậy. Bởi vì tâm lý chính của Hoa Kỳ bây giờ là đáp trả sự xâm lược của Trung Quốc. Cựu nhà ngoại giao Mỹ Moon nói rằng vị trí của ông là. Mu En nói thêm rằng khi Trung Quốc quyết định ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô thay vì Vũ Hán để đáp trả, Trung Quốc có thể đã đưa ra một quyết định sai lầm, đặc biệt là nếu động thái này gây ra âm mưu của Hoa Kỳ so với lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Vũ Hán. Nghiêm ngặt hơn nhiều, sau này đã bị đóng cửa trong nhiều tháng do Covid-19, vì vậy lệnh đóng cửa cơ sở sẽ không có tác động thực sự. quá nhiều áp lực.

“Lợi ích của Trung Quốc từ lãnh sự quán Hoa Kỳ nhiều hơn so với lãnh sự quán Hoa Kỳ. Mặc dù các nhà ngoại giao Trung Quốc tiếp xúc rộng rãi với xã hội mở của Mỹ, Bắc Kinh ngăn người Mỹ vào các công ty Trung Quốc. Do đó, lãnh sự quán đã bị đóng cửa. Tôi đã ngạc nhiên khi họ chọn cách tăng căng thẳng trong tình huống này, ông Moon Moon nói.

Một nguồn tin cao cấp từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ nói rằng nước này đã bắt giữ và giam giữ nơi cư trú của ông Juan Tang vào tháng Bảy. 23. Khoa học Trung Quốc trốn tránh việc bắt giữ gian lận visa bằng cách “làm rỗng” lãnh sự quán ở San Francisco. Tình hình này cho thấy căng thẳng không có dấu hiệu chậm lại, và Trump đe dọa sẽ đóng cửa nhiều lãnh sự quán hơn.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Bắc Kinh sẽ chống trả lại động thái này, vốn đã trở thành tiền lệ ở Thành Đô, làm suy yếu khả năng của cả hai bên để tránh những hiểu lầm nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng gây ra. -Ông Ngọc (theo CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website