Bồ Đào Nha trốn thoát khỏi Tây Ban Nha đến Covid-19

Nhà văn nổi tiếng người Chile Sepulveda đã được gửi đến phòng chăm sóc đặc biệt vào ngày 29 tháng 2, nhưng sau đó qua đời ở tuổi 70, trở thành một trong gần 26.000 ca tử vong của nCoV tại khu vực dịch bệnh chính của Tây Ban Nha. Tại châu Âu, gần 260.000 trường hợp đã được báo cáo.

Đồng thời, nước láng giềng Bồ Đào Nha, nơi ghi nhận nhiễm nCoV đầu tiên vào ngày 2 tháng 3, đã báo cáo gần 26.000 trường hợp và gần 1.100 trường hợp tử vong. .

Nó thường được coi là sống với “các quốc gia láng giềng” của Bán đảo Iberia, nhưng Bồ Đào Nha dường như đã chinh phục Tây Ban Nha trong khi đối phó với Covid-19. Sau khi tránh một tình huống tương tự như Tây Ban Nha hoặc Ý, đất nước này hiện đang bắt đầu thư giãn.

Vào ngày 26 tháng 3, nhân viên y tế tại trạm thử nghiệm di động nCoV ở Lisbon, Bồ Đào Nha. Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đã công bố các biện pháp phong tỏa được công bố vào ngày 13 tháng 3 cùng ngày và nhanh chóng có hành động. Mặc dù Bồ Đào Nha đã đăng ký 122 trường hợp, nhưng nó vẫn chưa được đăng ký. người chết. Tây Ban Nha sau đó đã báo cáo 132 trường hợp tử vong và hơn 5.000 ca nhiễm trùng. Theo các nhà dịch tễ học và các chuyên gia, Bồ Đào Nha đã ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh bằng cách tích cực tìm kiếm nguồn lây nhiễm. Sau khi thử nghiệm rộng rãi và chuẩn bị lâu dài, đây là quốc gia châu Âu đầu tiên báo cáo trường hợp nhiễm nCoV đầu tiên.

“Mười ngày sau khi chúng tôi phát hiện ra trường hợp đầu tiên của nCoV, cộng đồng bắt đầu lan rộng vào ngày 3/12. Ines Frontera, giáo sư tại Viện Y học Nhiệt đới và Dịch tễ học tại Đại học Nova ở Lisbon, Fronteira) cho biết: “Lớn hơn Pháp, Tây Ban Nha hoặc Ý. “

So sánh sự phát triển của Covid-19 ở Bồ Đào Nha với sự phát triển của Trung Quốc và Hàn Quốc, trong các bức thư mà Giáo sư Fronteira nhận được từ Ý, Tây Ban Nha, Đức, Pháp và Hoa Kỳ, tỷ lệ các trường hợp mới ở Bồ Đào Nha cho thấy xu hướng giảm.

“Bồ Đào Nha có cơ hội quan sát kinh nghiệm của các quốc gia khác, các biện pháp được thực hiện và sau đó học hỏi từ đó. “Chúng tôi nghiêm khắc hơn hoặc khoan dung hơn các quốc gia khác, nhưng tôi đã làm điều đó trong giai đoạn đầu của đại dịch”, Fronteira nói. Một bầu không khí bình tĩnh được duy trì trong cuộc khủng hoảng Bồ Đào Nha. Chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, nhưng không cho rằng cần thiết phải tăng cường các biện pháp phong tỏa. Số vụ bắt giữ liên quan đến các hoạt động gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng chỉ có vài chục, trong khi số vụ bắt giữ ở Tây Ban Nha là khoảng 7.000.

Tình hình chính trị ở Bồ Đào Nha cũng hoàn toàn trái ngược. Tình hình ở Tây Ban Nha đang căng thẳng. Xu hướng nghiêng phải chính của phe đối lập Bồ Đào Nha cho thấy họ đã duy trì tình đoàn kết với chính phủ trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

Chính phủ của Thủ tướng Antonio Costa thậm chí đã nhân cơ hội này để “đánh dấu” cách đạt được thỏa thuận tạm thời. Cư trú hợp pháp cho tất cả người nhập cư, loại bỏ tất cả các trở ngại ngăn cản họ tìm nơi trú ẩn hoặc điều trị y tế.

Kể từ khi Costa Costa, lãnh đạo Đảng Xã hội, trở thành Thủ tướng Bồ Đào Nha vào cuối năm 2015, ngành y tế lao động của đất nước này đã tăng 13%. Tổng chi tiêu công trong lĩnh vực này cũng tăng 18%. Sau cuộc khủng hoảng đồng euro khó khăn, hệ thống y tế đã được củng cố.

Chính phủ Bồ Đào Nha tuyên bố rằng việc điều trị cho những người bị nhiễm nCoV là ít hơn 65% số giường trong hệ thống y tế. Về thử nghiệm, Bộ Y tế Bồ Đào Nha tuyên bố tỷ lệ dân số của đất nước này đạt gần 28 phần nghìn dân, tương đương với Tây Ban Nha.

Cho phép 10,2 triệu người Bồ Đào Nha đi lại tự do trên đường phố. Từ 3/5. Rodrigo Garcia, một cư dân 40 tuổi, cho biết: Cảm giác như được thả ra khỏi nhà tù. Tắm nắng. “Do sự kết thúc của tình trạng khẩn cấp quốc gia, chúng tôi cảm thấy tự do hơn.”

Các doanh nghiệp nhỏ, tiệm làm tóc, văn phòng hành chính và thư viện cũng được mở cửa trở lại vào ngày 4/5, đánh dấu sự khởi đầu của quá trình trong ba giai đoạn. Bảo tàng, quán bar và nhà hàng dự kiến ​​sẽ hoạt động trở lại vào ngày 18 tháng Năm. Trường cũng sẽ mở cửa cho một số sinh viên nhất định.

Theo dự kiến, Bồ Đào Nha sẽ trở lại bình thường vào ngày 1/6. Do đó, các cuộc tụ tập của hơn 10 người vẫn bị cấm và mọi người phải đeo mặt nạ trên phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, Thủ tướng Costa Rica Zhou cảnh báo không nên chủ quan. – “Tất cả chúng ta đều biết rằng chúng ta phải tiếp tục sống với Covid-19 trước khi vắc-xin được đưa ra thị trường.Bên cạnh đó, cuộc sống của chúng tôi không bình thường “, Costa nói.

Anh Ngọc (theo Telegraph)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website