Công cụ ra hoa của Sơn Đông-Trung Quốc ở Biển Đông

Người phát ngôn của Đảng Cộng sản Trung Quốc, People, Daily Daily, tuyên bố vào ngày 18 tháng 12 rằng nhiệm vụ chính của tàu sân bay Sơn Đông sẽ là chiến đấu, thay vì huấn luyện chuyên sâu như Liêu Ninh. Sơn Đông sẽ thực hiện các hoạt động gần Biển Đông.

Là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc được thiết kế và chế tạo tại Trung Quốc, Shandong thuộc lớp Type-001A và nằm trên căn cứ đảo Sanya. Vào ngày 17 tháng 12, biển Hải Nam, vì nó có nhiều tàu chiến nhỏ phù hợp hơn.

“Tôi nghĩ rằng tàu sân bay này sẽ hoạt động và huấn luyện ở Biển Đông một cách thường xuyên để thể hiện sự tồn tại của nó, nhưng vai trò dài hạn chính của nó nằm ở Ấn Độ Dương”, Goldrick nói với VnExpress. “Đây sẽ là công cụ để Trung Quốc tăng cường sức mạnh và bảo vệ lợi ích của mình, bao gồm các tuyến đường biển để vận chuyển dầu cứu sinh từ phương Đông.” Theo ông, các tàu trên biển Trung Quốc và Ấn Độ Dương từ Sơn Đông có thể gặp phải trong các hoạt động phía Nam. Đối với tàu chiến từ các quốc gia khác, bởi vì tàu chiến từ nhiều quốc gia có thể tự do hoạt động trong khu vực này. “Với các quy tắc và thỏa thuận hội nghị như vậy, tôi hy vọng rằng hải quân Trung Quốc có thể tuân thủ nó. Nếu Sơn Đông và người hộ tống hoạt động theo luật pháp, hải quân của các nước khác sẽ không can thiệp. Ông nói:” Đây là luật quốc tế. “Tiến sĩ Peter Leighton của Đại học Griffith ở Úc nói rằng hoạt động của các tàu Sơn Đông ở Biển Đông có thể là một” cuộc biểu tình “cho Trung Quốc. Ông nói:” Tàu sân bay này sẽ cập cảng thường xuyên trong khu vực và sẽ được giới thiệu trên truyền thông Trung Quốc. Khuyến khích.

Tàu Sơn Đông cũng có thể thể hiện chính mình bằng cách nói “không.” Khi máy bay hạ cánh, nó hạn chế các hạn chế xung quanh khu vực nơi nó hoạt động và vì lý do an toàn, nó yêu cầu các quốc gia thương mại tuân thủ các yêu cầu để tránh khu vực này. Các tàu nhỏ đang bị buộc phải nhường đường cho các hàng không mẫu hạm phóng to máy bay của họ để đảm bảo an toàn.

Tàu ở Sơn Đông đã ra biển để thử nghiệm vào đầu năm 2019. Ảnh: SCMP.

Giải thích về sự lựa chọn Trung Quốc của Biển Đông là địa điểm hoạt động chính của nó ở Sơn Đông, Leighton nói rằng không có “môi trường quân sự phức tạp” và điều kiện thời tiết tốt trên biển, và các thủy thủ trên tàu Sơn Đông không có nhiều thời gian huấn luyện cho tàu mới, vì vậy Biển Đông là “nơi an toàn nhất” mà Trung Quốc có thể tìm thấy. Khi Sơn Đông đang hoạt động gần căn cứ không quân Rice gần bờ biển Trung Quốc, những máy bay chiến đấu này có thể hạ cánh trên các sân bay trên bộ nếu có vấn đề và Sơn Đông có thể tránh bị các cường quốc cưỡng chế khi chiến đấu gần bờ biển. — Người tiền nhiệm Bonnie Các chuyên gia từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Hoa Kỳ (CSIS) tại Bonnie Glaser cho biết, con trai của hãng tàu sân bay từ Đông sang Đông Trung Quốc đã không thay đổi chiến lược hiện tại của Bắc Kinh. Nó tập trung vào sự đe dọa và ép buộc của các bên liên quan. Sử dụng vũ lực để tránh xung đột quân sự với Hải quân Hoa Kỳ. “Bắc Kinh hy vọng đạt được mục tiêu kiểm soát Biển Đông mà không phải nhờ đến vai trò quân sự của Sơn Đông ở Leiden. Ông nói rằng mục đích chính của con tàu này là giúp Trung Quốc sở hữu sức mạnh quân sự chứ không phải chiến đấu. Dù đóng quân ở cảng hay trên biển, hạm đội Sơn Đông đang thể hiện sức mạnh hải quân của mình, gửi một thông điệp rằng Trung Quốc đóng vai trò quan trọng và phải được bảo vệ. Thông điệp này không chỉ nhắm vào khán giả nước ngoài, mà còn chứng minh cho người dân Trung Quốc rằng đó là một cường quốc mạnh mẽ. Chính quyền”. -Godric, người lo lắng rằng Trung Quốc sẽ sử dụng tàu sân bay Sơn Đông để cản trở các cuộc tuần tra của Mỹ ở Biển Tự do ở Nam Trung Quốc, nói rằng tàu Sơn Đông không thích hợp để thực hiện loại ion kế thừa này. Tàu có trọng tải 65.000 tấn này không đủ linh hoạt để di chuyển ở tốc độ cao hơn. Và tính cơ động cản trở tàu khu trục và tàu tuần dương, và nếu tình hình nằm ngoài tầm kiểm soát, rất khó để đối phó. – “Tàu sân bay quá lớn và quá đắt, vì vậy Bắc Kinh khó có thể chịu rủi ro thiệt hại tài sản. Do đó, Trung Quốc sẽ sử dụng một tàu chiến nhỏ hơn để thực hiện hoạt động này ở Biển Đông.” Godric nói.

Cố vấn quân sự Mỹ Michael Peck cũng nói rằng việc triển khai tàu sân bay ở Nam Trung Quốc không có nhiều ý nghĩa quân sự trên biển. Trung Quốc đã có các thiết bị quan trọng trong khu vực, như tàu, tàu ngầm và máy bay chiến đấu. Tên lửa chống hạm,Và các căn cứ của các đảo nhân tạo được xây dựng trái phép trên biển.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Shandong, một tàu chiến lớn, đánh dấu quyết tâm của Trung Quốc để có được chỗ đứng. Đứng đầu trong vùng biển tranh chấp. Sơn Đông cũng đáp trả các cuộc tuần tra trên biển của Hoa Kỳ ở Biển Đông. Mặc dù khả năng xảy ra va chạm giữa tàu Trung Quốc và Mỹ là không thể xảy ra, căng thẳng giữa hai bên sẽ tăng lên.

“Trung Quốc tin rằng khi lũ lụt xảy ra, cán cân quyền lực trong khu vực đang phát triển theo hướng có lợi cho sự phát triển của nó. Do đó, không thể tránh khỏi việc Trung Quốc sẽ áp dụng sự hiện diện triệt để hơn”, Peck nói.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website