Tình hình sau khi ông chủ WikiLeaks bị người Anh bắt giữ

Cảnh sát Anh đã hộ tống Assange đi khỏi đại sứ quán Ecuador ở London vào ngày 11 tháng Tư. Video: Sputnik. Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange (Julian Assange) đã đăng hàng ngàn email về các hoạt động quân sự và tình báo của Hoa Kỳ, nhưng email này đang bị đình chỉ. Anh sau khi bãi bỏ chế độ tị nạn. Một tai nạn đã xảy ra tại Đại sứ quán Ecuador ở London. Vụ bắt giữ cảnh sát Anh đã chấm dứt 7 năm ẩn náu của ông tại Đại sứ quán Assange và mở ra tương lai của ông với người đàn ông 47 tuổi.

Cảnh sát Anh đã bắt Assange vào năm 2011. Tòa án tuyên bố tại Tòa án tối cao Luân Đôn rằng anh ta phải bị dẫn độ về Thụy Điển để điều tra các cáo buộc cưỡng hiếp của hai tình nguyện viên WikiLeaks năm 2010. Sau khi kháng cáo thất bại, Assange được tại ngoại và trốn thoát. Đã từng là Đại sứ quán của Ecuador từ tháng 6 năm 2012 để tránh dẫn độ sang Thụy Điển. Ông đã được tị nạn bởi Tổng thống Ecuador, Rafael Correa, và có được quyền công dân vào năm 2017.

Mặc dù Thụy Điển đã kết thúc cuộc điều tra về Assange vào giữa năm 2017, tòa án Anh vẫn xét xử ông vì vi phạm thỏa thuận bảo lãnh. Đối với hành vi như vậy, Assange có thể bị kết án khoảng 12 tháng tù.

Thụy Điển đã tuyên bố rằng do cái gọi là giới hạn thời gian điều tra, ông có thể bắt đầu lại cuộc điều tra với Assange khi “tình hình thay đổi”. Cho đến giữa tháng 8 năm 2020. Nếu Thụy Điển tiếp tục điều tra, họ có thể đưa ra Lệnh bắt giữ châu Âu (EAW) và yêu cầu Vương quốc Anh dẫn độ Assange sang nước này để xét xử.

Tuy nhiên, Văn phòng Công tố viên Công cộng Thụy Điển đã công bố vào thứ ba rằng vì vụ bắt giữ Assange đã được thực hiện bất ngờ, quốc gia này không thể quyết định làm gì tiếp theo. Ông chủ của WikiLeaks đang bị điều tra.

Do đó, các nhà quan sát tin rằng đối với ông chủ của WikiLeaks, rủi ro sẽ lớn hơn vì Vương quốc Anh dẫn độ tình hình sang Hoa Kỳ. Quốc gia này đã đệ trình một cáo buộc rằng Assange thông đồng với cựu nhà phân tích tình báo quân đội Hoa Kỳ Chelsea Manning thăm một máy tính bảo mật quan trọng. che. Một quan chức Mỹ tiết lộ ngày hôm qua rằng chính quyền đã chuẩn bị lệnh bắt giữ và các tài liệu dẫn độ cho Assange.

Tài liệu tòa án Mỹ cho thấy Bộ Tư pháp đã đưa một thư mục vào thư mục năm ngoái. Assange, nhưng không công bố các khoản phí. Điều này rất đáng chú ý vì Bộ do Tổng thống Barack Obama lãnh đạo đã từ chối truy tố Assange với lý do việc truy tố của họ có thể vi phạm quyền lập hiến đối với quyền tự do ngôn luận trong vụ kiện WikiLeaks. Nó được coi là một tổ chức tin tức.

Vụ truy tố của Bộ Tư pháp đối với Assange bắt nguồn từ việc ông tiết lộ các tài liệu nhạy cảm của chính phủ Mỹ liên quan đến Chiến tranh Iraq năm 2010 và Chelsea Manning đã bí mật rò rỉ nó cho WikiLeaks. Người ta nói rằng Assange đã âm mưu tiết lộ thông tin được phân loại có thể được sử dụng để gây hại cho Hoa Kỳ.

Chelsea Manning (Chelsea Manning) trong vai người lính Bradley Edward Manning (Bradley Edward Manning). Do đó, Assange bị cáo buộc đã làm việc với Manning để bẻ khóa mật khẩu của hệ thống máy tính của Bộ Quốc phòng Mỹ để nhà phân tích tình báo có thể đăng nhập vào hệ thống. Tải lên dữ liệu bằng tài khoản người khác và gửi lại cho WikiLeaks. Manning đã bị Tòa án Quân sự Hoa Kỳ kết án 35 năm tù vì cung cấp thông tin bí mật bất hợp pháp, nhưng vào năm 2017, ông đã được Tổng thống Obama Giải phóng bản án giảm án – nghi ngờ có liên quan đến Assange. WikiLeaks tuyên bố từ Đảng Dân chủ. Máy chủ đánh cắp email cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Chính phủ Hoa Kỳ tin rằng những email này đã bị tin tặc Nga tấn công như là một phần của nỗ lực can thiệp. Điều này chứng tỏ rằng Assange rất có thể tránh được nguy cơ bị truy tố theo Đạo luật gián điệp, và nếu được tòa án Mỹ tuyên bố, anh ta có thể phải đối mặt với án tù 5 năm. tội lỗi. Nếu bị truy tố vì tội phản quốc theo Đạo luật gián điệp, Assange sẽ đối mặt với án tử hình, nhưng án tử hình vẫn được áp dụng tại một số tòa án của tiểu bang và liên bang Hoa Kỳ. Anh ta sẽ không dẫn độ Assange đến một quốc gia có thể tra tấn anh ta hoặc kết án tử hình anh ta. Tuy nhiên, vì Hoa Kỳ đã kiện ông chủ WikiLeaks vì tù, nếu ông được trao lại cho Assange cho Washington, London sẽ không vi phạm thỏa thuận.

Assange năm 2017 (trái), trong ông Trong thời gian bị bắt vào năm 2019, Assange từ lâu đã tuyên bố rằng việc ông bị bắt ở Anh là điều kiện tiên quyết để dẫn độ ông sang Mỹ. Những lời nói và hành động của anh ta trong khi bị bắt giữ đã cho thấy rõ điều này. Trong video được xuất bản bởi các phương tiện truyền thông,Sanchi phản đối và nói “Anh phải phản kháng” và đi đến một chiếc xe đặc biệt đi kèm với cảnh sát mặc thường phục. -Tuy nhiên, các thẩm phán của tòa án tiếng Anh có nhiều lựa chọn. Đối phó với trường hợp này không chỉ là kế hoạch dẫn độ mà Assange lo lắng. Ví dụ, nếu một thẩm phán tin rằng công tố viên Hoa Kỳ chống lại anh ta có động cơ chính trị, anh ta có thể thả ông chủ WikiLeaks sau 12 tháng tuyên án.

Tình huống này là hoàn toàn có thể xảy ra bởi vì đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện Hoa Kỳ rất tức giận vì nhiều lý do, bởi vì Assange tuyên bố trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 rằng email của họ bị tình báo Nga đánh cắp. Chính quyền Trump cũng muốn loại bỏ Assange vì ông cho thấy Trump không thông đồng với Nga trong chiến dịch và không ủng hộ WikiLeaks trong việc thực hiện hành động của mình.

Do đó, phiên tòa xét xử Thẩm phán Assange của Anh tại Hoa Kỳ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chính trị và từ chối dẫn độ. Tòa án Anh đôi khi từ chối các yêu cầu như vậy từ Hoa Kỳ. Theo các số liệu được chính phủ Anh truyền đạt tới Hạ viện, họ đã từ chối 14 trong số 106 yêu cầu dẫn độ mà Hoa Kỳ đưa ra từ năm 2007 đến 2014, hai trong số đó liên quan đến nhân quyền. -Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng London khó có thể từ chối yêu cầu dẫn độ của Washington đối với Assange, bởi vì Anh là một trong những đồng minh thân cận nhất của Hoa Kỳ và đã quyết định từ chối. Anh ta bị dẫn độ vì sự yếu đuối của mình. Các yếu tố chính trị có thể ảnh hưởng đến quan hệ song phương – nếu Vương quốc Anh nhận được yêu cầu dẫn độ Assange từ Hoa Kỳ và Thụy Điển, Bộ Nội vụ sẽ phải quyết định có ưu tiên các ưu tiên dựa trên nhiều yếu tố (như mức độ nghiêm trọng của tội phạm ở mỗi quốc gia) -hoặc -Khi họ nhận được yêu cầu dẫn độ.

– Assange nói với các phóng viên trên ban công của Đại sứ quán Ecuador ở London vào năm 2016. Ảnh: AAP.

Nếu Vương quốc Anh chấp nhận yêu cầu của Hoa Kỳ theo Hiến chương Liên hợp quốc và hai nước đã ký một hiệp ước dẫn độ vào năm 2003, Assange và nhóm luật sư của anh ta có thể sẽ bắt đầu một cuộc chiến pháp lý. Phản đối lệnh dẫn độ của tòa án Anh. Assange sẽ tham gia vào phiên tòa dẫn độ tiếp theo vào ngày 2 tháng Năm.

Để đưa ra quyết định cuối cùng về dẫn độ, tòa án Anh sẽ cần xác định rằng không có yếu tố nào. Cản trở quá trình đưa Assange đến Hoa Kỳ. Vào tháng 2 năm 2018, Laurie Love, một công dân Anh bị buộc tội tấn công hệ thống máy tính của chính phủ Hoa Kỳ, đã đệ trình thành công phán quyết dẫn độ lên Hoa Kỳ sau khi thẩm phán nói rằng việc dẫn độ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của Love Love .— -Thanh Nguyễn (Theo WP, có dây)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website