Anh và Hoa Kỳ nên rời khỏi Iraq càng sớm càng tốt

Các nhà phân tích cho rằng Hoa Kỳ cần hiểu rằng lòng biết ơn giải phóng không chỉ giới hạn ở việc chấp nhận người nước ngoài cai trị đất nước, nhất là khi lực lượng này được coi là người ủng hộ kẻ thù Iraq, Israel. Người dân vùng Vịnh thường cảm ơn Tổng thống Bush và Thủ tướng Blair vì đã loại bỏ Saddam Hussein. Tuy nhiên, cảm giác này giờ đã biến mất. Đối với người Iraq ở một đất nước đáng tự hào, hình ảnh của những người lính nước ngoài không ngừng được cải thiện, và nói với họ những việc cần làm là đặt một thẻ đỏ trước con bò. Người Iraq chỉ có thể chịu đựng sự hiện diện của quân đội Anh và Mỹ trong một vài tháng.

Washington và London thích so sánh tình hình ở Iraq trong Thế chiến II với tình hình ở châu Âu. Tuy nhiên, trong Chiến tranh thế giới thứ hai, các quốc gia Pháp, Hà Lan và Na Uy không bị chiếm đóng dưới sự chiếm đóng của quân Đồng minh. Quân đội tự do của các quốc gia này chịu trách nhiệm. Tại sao Anh và Hoa Kỳ nên đối xử với những người Iraq khác như thế này? Thông qua hành động ngày hôm nay, Washington đã gửi thông điệp này: Người Iraq không thể tin tưởng họ tự đưa ra quyết định. -Despite ý định tốt nhất của Nhà Trắng, Anh và Hoa Kỳ vẫn chịu trách nhiệm giám sát cơ quan này. Chính phủ mới ở lại Iraq càng lâu, sự phẫn nộ của người Iraq sẽ càng lớn. Hai nước càng chống lại thái độ của cư dân địa phương, nhiều khả năng bạo lực sẽ xảy ra. Những người lính Anh và Mỹ đến giải phóng Iraq cuối cùng đã đàn áp nhân dân. Washington và London nên nhận thức được vấn đề này vào thời điểm này, đã quá muộn.

Cho đến bây giờ, Hoa Kỳ vẫn có một ảo tưởng rằng bây giờ nó sẽ được ca ngợi, nhưng nó sẽ bị hiểu lầm và tồi tệ. . Tâm trí dừng lại. Nếu Bush tiếp tục khăng khăng quan điểm này, anh ta có thể trở thành tù nhân ở Baghdad, không thể thoát khỏi những khó khăn mà anh ta đã gây ra.

Tại cuộc họp thượng đỉnh của nước láng giềng Iraq ở Riyadh (Ả Rập Xê Út), hôm qua, các nhà lãnh đạo lo lắng rằng Iraq có thể bị chia rẽ. Do đó, liên minh Anh-Mỹ phải rút càng sớm càng tốt, người Iraq phải kiểm soát đất nước càng sớm càng tốt, việc tái thiết phải bắt đầu càng sớm càng tốt, và phải cung cấp hỗ trợ nhân đạo. Nếu cần.

Nguyễn Hạnh (theo Arab News)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website