Trung Quốc cố gắng loại bỏ hình ảnh của “vườn ươm nCoV”

Serbia, một quốc gia trên Bán đảo Balkan, đã không tìm kiếm sự giúp đỡ từ các nước láng giềng châu Âu trong cuộc chiến chống Covid-19, nhưng quyết định tin tưởng Trung Quốc. Tổng thống Serbia Alexanderar Vucic cho biết khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 16 tháng 3: Sự thống nhất của Châu Âu không tồn tại. Nó chỉ là trong truyện cổ tích. Tôi tin vào anh trai và bạn bè của mình là Tập Cận Bình, và tôi tin vào sự trợ giúp của Trung Quốc. “Tập Cận Bình cũng cam kết sẽ gửi thêm các chuyên gia y tế đến Ý trong tuần này. Bắc Kinh đã chuyển 2.000 bộ dụng cụ thử nghiệm nhanh chóng sang Philippines.

Sau khi thực hiện thành công cuộc tấn công “dự phòng”, đây được coi là một phần của chiến lược “tấn công hấp dẫn” của Trung Quốc. Covid-19 bắt đầu ở Vũ Hán. Trung Quốc đã nhận được mặt nạ và vật tư y tế từ gần 80 quốc gia và 10 tổ chức quốc tế, và đã đến lúc họ “trả hết” các khoản nợ của mình. -Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Vũ Hán từ ngày 10 đến ngày 3 tháng 10. Ảnh: NYTimes .

Từ Nhật Bản đến Iraq, Tây Ban Nha đến Peru, Trung Quốc cung cấp hoặc hứa sẽ cung cấp hỗ trợ nhân đạo dưới hình thức hỗ trợ vật chất hoặc chuyên nghiệp. Chiến lược này mang lại cho Trung Quốc một cơ hội để cho thấy rằng đó không phải là “vườn ươm” trong cuộc khủng hoảng toàn cầu, mà là một lực lượng có trách nhiệm.

Họ đã thay thế phương Tây, thường là trách nhiệm của thiên tai hoặc các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thúc đẩy chính sách “Nước Mỹ trước tiên”, Dần dần rút lại vai trò hàng đầu của Hoa Kỳ trên trường quốc tế. Rush Doshi, giám đốc Tổ chức Sáng kiến ​​Chiến lược Trung Quốc tại Viện Brookings ở Washington, nói: “Điều này có thể là do Hoa Kỳ không có quyền lãnh đạo cao nhất trong nhiều thập kỷ, nhưng Trung Quốc có vai trò lãnh đạo quan trọng hơn. Cuộc khủng hoảng toàn cầu lớn đầu tiên trong mười năm. Ông chỉ ra rằng vài năm trước, Hoa Kỳ đã lãnh đạo cuộc chiến toàn cầu chống Ebola. Sử dụng các công cụ và nguồn tài chính dồi dào, Trung Quốc đã thiết lập quan hệ đối tác thương mại và đầu tư trên thế giới. Trong cuộc khủng hoảng Covid-19, họ có lợi thế là nhà sản xuất thuốc và mặt nạ lớn nhất thế giới. Giờ đây, sự hào phóng của họ giúp giảm bớt sự tức giận về cách đối phó với sự chậm trễ ban đầu. Covid-19 vào đầu tháng 12 năm 2019 Nó bắt đầu ở Vũ Hán, nhưng vào ngày 20 tháng 1, Trung Quốc thừa nhận rằng nCoV đang lây lan từ người sang người và bắt đầu thực hiện các biện pháp chống dịch bệnh nghiêm trọng. – Michele Geraci, cựu Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế của Ý Khi được hỏi liệu sự hỗ trợ của Trung Quốc có phản ánh tham vọng địa chính trị của họ bên cạnh những lo ngại về nhân đạo của Trung Quốc hay không, ông nói: Tôi đã biết và chăm sóc. “— Ông nói rằng ưu tiên hàng đầu là cung cấp nguồn lực y tế để cứu sống. Đây là điều mà các đồng minh EU không thể hoặc không muốn làm. Nhiều nước châu Âu cấm xuất khẩu vật tư y tế. Ông nói:” Nếu ai lo lắng rằng Trung Quốc đang làm quá nhiều, hãy để Chúng ta hãy đi vào. “Đây là những gì các nước khác nên làm. “-China rất mong muốn được đóng vai trò lớn hơn trong Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác trong một thời gian dài và tìm cách mở rộng ảnh hưởng của mình ở ngày càng nhiều nơi trên thế giới, đôi khi thậm chí cạnh tranh trực tiếp với Hoa Kỳ. Giáo sư Đại học Claremont McKenna ở California Pei Minxin đã viết: “Trung Quốc đang cố gắng chứng tỏ rằng đó là một cường quốc thế giới có trách nhiệm và hào phóng. Bằng cách tặng vật tư y tế cho các nước khác. Nó cũng tự hào về thành công của mình trong việc kiểm soát Covid-19. “

Vào ngày 18 tháng 3, Trung Quốc tuyên bố rằng họ sẽ cung cấp hơn 2 triệu mặt nạ và 50.000 bộ dụng cụ thử nghiệm cho châu Âu.” Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của Trung Quốc “, Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu viết .— – Doanh nhân vĩ đại người Trung Quốc Jack Ma tuyên bố rằng ông sẽ cung cấp cho Hoa Kỳ 500.000 hộp thuốc và một triệu khẩu trang. Mặc dù đã có nhiều tuần chuẩn bị để đối phó với dịch bệnh ở Hoa Kỳ, các bệnh viện Mỹ vẫn không có đủ nguồn cung. Các quốc gia đã cung cấp 17 tấn vật tư y tế cho Vũ Hán qua bốn chuyến bay, khiến người Mỹ rời khỏi thành phố.

“Đây không còn là thách thức mà một quốc gia có thể tự giải quyết. Nó đòi hỏi tất cả chúng ta phải hợp tác”, Quỹ của Jack Ma Nó đã viết trong một tuyên bố liệt kê hàng chục quốc gia mà nó hỗ trợ, bao gồm tất cả 54 quốc gia châu Phi. Các bài đăng của Jack Ma, trên Weibo đã sử dụng các khẩu hiệu quen thuộc với chính sách của Hoa Kỳ: Hồi Unity còn sống, chia là Chết rồi .- Nhưng nhiều người hoài nghi về sự hào phóng của Trung Quốc. Bất cứ ai ở Ý đều chỉ ra một cách giận dữTrung Quốc bán mặt nạ và thiết bị y tế, nhưng không cung cấp cho họ, và nói rằng một số nguồn cung cấp chỉ dành cho công dân Trung Quốc ở nước này.

Những người khác cảnh báo rằng Trung Quốc đang sử dụng tài sản từ sản xuất mặt nạ để “thưởng” cho các quốc gia đó. Có một mối quan hệ tốt với họ. Trước khi Covid-19 bùng phát, Trung Quốc đã sản xuất khoảng một nửa số mặt nạ của thế giới và sau đó tăng công suất sản xuất lên 12 lần, nhưng vẫn giữ lại hầu hết các sản phẩm thay vì xuất khẩu.

Li Hongcan, một quan chức của Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết chính phủ đã không ban hành bất kỳ quy tắc chấm dứt xuất khẩu nào, nhưng cần duy trì hàng hóa để đáp ứng nhu cầu nội địa mạnh mẽ.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia được Trung Quốc hỗ trợ không quan tâm lắm đến động lực của họ. Điều này đặc biệt rõ ràng ở Iraq, nơi từng là trung tâm của chính sách đối ngoại của Mỹ trong nhiều thập kỷ.

Mười ngày trước, một nhóm 7 chuyên gia y tế Trung Quốc đã đến Iraq và mang theo vật tư và vật tư y tế, bao gồm hai máy móc. Giúp Iraq nhân ba số lượng bài kiểm tra có thể được thực hiện mỗi ngày. Thứ trưởng Bộ Y tế Iraq Jassim Al-Falahi (Jassim Al-Falahi) nói: “Người dân Iraq đánh giá cao sáng kiến ​​của Trung Quốc.” Trong những ngày sau đó, các chuyên gia Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn cho các bác sĩ và các quan chức y tế Iraq. Hassan Al-Tamimi, người đứng đầu trung tâm y tế của một bệnh viện thực tế ở Baghdad, nói rằng một cuộc họp từ xa được tổ chức với người đứng đầu bệnh viện Iraq để chống lại các biện pháp nCoV. Covid-19 chỉ là một trong nhiều dự án hợp tác giữa hai nước. Các dự án khác bao gồm thăm dò dầu và hiện đại hóa lưới điện của Iraq.

Không rõ người Iraq có chấp nhận hoàn toàn các hướng dẫn của Trung Quốc để ngăn chặn dịch bệnh hay không. Vào ngày 17 tháng 3, Đại sứ Trung Quốc tại Iraq Zhang Dao đã bày tỏ mối quan tâm của mình tại lễ ký kết phòng thí nghiệm mới ở Thành phố Y tế.

“Có rất nhiều người trong hội trường, những người quan trọng, đang cố gắng thách thức chính phủ. Và các bộ trưởng, nhưng không ai đeo mặt nạ hay găng tay”, Zhang nói với bác sĩ phổi của thành phố y tế Muhammad Vahin tại sự kiện. “Thủ tướng của đất nước của bạn là 70 tuổi,” đại sứ nói. “Nghiêm túc dịch nghĩa.

Phương Vũ (Theo New York Times)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website