Tại sao Kim Jong-un nhìn thấy Tập Cận Bình hai lần trong 6 tuần?

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tổ chức tại Đại Liên. Ảnh: Tân Hoa Xã

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm Đại Liên ở Đông Bắc Trung Quốc vào ngày 7 tháng 5 và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đại Liên nằm gần biên giới Bắc Triều Tiên, cách Bình Nhưỡng chưa đầy một giờ, nơi cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il đã gặp Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang vào năm 2010. Chuyến thăm phía bắc Bắc Kinh vào cuối tháng 3 là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên kể từ nhiệm kỳ cuối cùng nắm quyền. năm 2011. Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ tới Bình Nhưỡng sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên, nhưng theo thời gian biểu, Tập Cận Bình sẽ không gặp lại ông. Kim Jong Il cho đến cuối tháng sáu hoặc cuối tháng bảy.

Theo báo cáo của New York Times, nhà phân tích Trung Quốc Cheng Xiaohe nhận xét rằng sự xuất hiện liên tục của Kim Jong Il là chưa từng có trong thời hiện đại. Trung Quốc là đối tác thương mại chính của Bắc Triều Tiên, nhưng sau khi Kim Jong Un nhậm chức, quan hệ giữa hai nước đã dần nguội lạnh vì Bắc Kinh ủng hộ các lệnh trừng phạt quốc tế đối với chương trình vũ khí của nước này. Bây giờ, Trung Quốc dường như muốn chứng minh rằng mối quan hệ của họ là cố định.

Shi Yinhong, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin ở Bắc Kinh, tin rằng việc chọn Đại Liên làm địa điểm có thể giúp Kim Jong-il tránh bị coi là quá khiêm tốn ở Trung Quốc – nhiều người sẽ nói rằng nếu ông tiếp tục ở Bắc Kinh, ông sẽ rời khỏi Bình Nhưỡng. Xa Xăm. Các nhà phân tích tin rằng Kim Jong Il đã yêu cầu Tập Cận Bình dỡ bỏ các lệnh trừng phạt mà Bắc Kinh đã thực hiện theo yêu cầu của Hoa Kỳ kể từ năm ngoái. Những biện pháp này đã làm cạn kiệt nguồn dự trữ ngoại hối của Triều Tiên. -Kim Jong Il đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào cuối tháng 4 và ông đang chuẩn bị hỗ trợ kinh tế cho Triều Tiên. Cuộc họp này cho phép các nhà lãnh đạo Triều Tiên có thêm sự hợp tác với Tập Cận Bình. Kim Jong Il có thể nói rằng nếu Trung Quốc không giúp đỡ nền kinh tế của Triều Tiên, thì Hàn Quốc sẽ … Shi Shijian tin rằng Kim Jong Un có thể hy vọng sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn từ Trung Quốc để củng cố vị trí của mình trước khi gặp Trump. Đồng thời, Tập Cận Bình không muốn ở lại trong các cuộc đàm phán giữa Bắc Triều Tiên, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản.

“Trump không có lý do gì để thích các sự kiện đưa Trung Quốc và Triều Tiên đến gần hơn. Giống như vậy hơn”, Shi Yinhong nói. “Nhưng tôi nghĩ rằng mối quan tâm chính của ông đối với Bình Nhưỡng không phải là quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên. Mục tiêu lớn nhất của nó là Triều Tiên phải hoàn thành phi hạt nhân hóa.” Bước thứ hai cho thấy Triều Tiên muốn Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn trong phi hạt nhân hóa. ” Cheng nói: “Kim Jong-un sẽ tham gia cuộc gặp với Trump một cách tự tin hơn vì vị trí của ông được Trung Quốc ủng hộ. “

Cha chiến thắng, cựu giám đốc các vấn đề châu Á của Hội đồng an ninh quốc gia dưới thời Tổng thống George W. Bush đã đồng ý rằng Trung Quốc có thể đứng trong các cuộc đàm phán song phương giữa hai nước và giữa Washington và Bình Nhưỡng. Nhưng đó phải là một phía – nhưng một số nhà phân tích tin rằng ở Đại Liên, hình ảnh nhiệt tình của hai nhà lãnh đạo không nên được phóng đại. Họ cho rằng Kim Jong Il vẫn độc lập với Trung Quốc. “Triều Tiên chưa bao giờ là” chư hầu “. Hoa Kỳ, đó không phải là lúc Hoa Kỳ đồng ý hợp tác với Kim Jong Un. “Shi nói.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website