Ariel Lin, Hoa Kỳ trừng phạt Trung Quốc leo thang

Bộ Tài chính Hoa Kỳ thông báo vào ngày 7 tháng 8 rằng các biện pháp trừng phạt đối với 11 người “làm suy yếu quyền tự chủ và cấm tự do ngôn luận hoặc hội họp của người dân Hồng Kông.”

Theo lệnh trừng phạt, tất cả tài sản của Hoa Kỳ và các quyền lợi liên quan của các quan chức này ở Hoa Kỳ được liệt kê là quyền sở hữu trực tiếp hoặc gián tiếp đối với 50% hoặc ít hơn các cuốn sách hoặc thực thể sở hữu trực tiếp. Nội dung khác bị chặn và phải được báo cáo cho Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Hoa Kỳ.

Giám đốc điều hành Hong Kong Carrie Lam cho biết trong một cuộc họp báo vào tháng 10. Ảnh: Reuters.

Đây là sáng kiến ​​mới nhất của Hoa Kỳ nhằm thực hiện luật an ninh chống lại Trung Quốc chống lại Hồng Kông. Nó hình sự hóa 4 loại tội phạm an ninh quốc gia: chia cắt, lật đổ, khủng bố và cấu kết với nước ngoài hoặc các quốc gia khác. Người ngoài gây nguy hiểm cho sự an toàn. Những người Hong Kong vi phạm luật pháp sẽ bị kết án tù chung thân, và quyền truy tố và xét xử “các vụ án nghiêm trọng” thuộc về chính quyền trung ương. -Các nhà phân tích đánh giá các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Nhắm mục tiêu vào các quan chức cấp cao của Hồng Kông là một biện pháp ngày càng gia tăng có khả năng làm trầm trọng thêm căng thẳng vốn đã căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

Cảnh sát trưởng Lin đã từng là người có tiếng nói cao nhất bảo vệ luật an ninh của Hồng Kông, gọi đây là “bước quan trọng để chấm dứt mục tiêu này” của tình trạng hỗn loạn và bạo lực đã xảy ra ở SAR trong những tháng gần đây. Cô ấy nói vào tháng 7 Đã nói. Điều này là hoàn toàn hợp pháp, hợp hiến và hợp lý. “- Bộ Tài chính Hoa Kỳ đổ lỗi cho Bộ Tài chính Hoa Kỳ về việc đánh thuế.” Cùng ngày, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết quan điểm của Trung Quốc về “một quốc gia, hai chế độ” và quan hệ chung Trung-Anh Tuyên bố cam kết.

Theo mô hình “một quốc gia, hai chế độ” trong Tuyên bố chung Trung-Anh, ngay cả khi Hồng Kông bị Bắc Kinh kiểm soát, nó vẫn có thể giữ một mức độ tự chủ nhất định, nhưng bao gồm cả Ngoại trưởng Pompei Pepe Trong số các quan chức Hoa Kỳ cho rằng luật an ninh của Hồng Kông đã vi phạm tiền đề này. Jude Blanchette, một chuyên gia về Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nói rằng việc Hoa Kỳ trừng phạt Lin là “đáng kể” Ông nói: “Nó đã gây ra phản ứng dây chuyền trên khắp Hồng Kông, ảnh hưởng đến vai trò của Hồng Kông như là trung tâm tài chính của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của SAR. “- Theo Blanchett,” Đạo luật An ninh “được công bố sau khi” thị trường Hồng Kông gặp rủi ro “, và hiện Hoa Kỳ đã đưa quyền rừng vào danh sách trừng phạt.” Điều này sẽ không ngăn cản các doanh nghiệp ở đây hạ nhiệt. “-Julia Friedlander, Phó Giám đốc Chương trình Kinh tế và Kinh doanh Toàn cầu của Hội đồng Đại Tây Dương, cũng gọi việc trừng phạt cô Lin là một“ sự leo thang lớn ”. “-Kết hợp với các biện pháp gần đây, nhưng Donald Trump của Phủ Tổng thống Hoa Kỳ đã phát động một cuộc tấn công chống lại Trung Quốc. Friedland nói rằng căng thẳng Trung-Mỹ sẽ chỉ gia tăng, nhưng” nó chưa dừng lại. ” Sau khi Luật An ninh Hồng Kông được thông qua, Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ bị tước bỏ quy chế đặc biệt của Hồng Kông. Vào giữa tháng 7, Hoa Kỳ đã ban hành “Sắc lệnh tiêu chuẩn hoá Hồng Kông.” Theo lệnh hành pháp, 11 quan chức Hồng Kông đã bị trừng phạt. — Vào ngày 6 tháng 8, Trump đã ban hành một lệnh hành pháp yêu cầu Trung Quốc phải nộp đơn cho TikTok và WeChat làm việc tại Hoa Kỳ trong 45 ngày trước khi họ có thể làm việc tại Hoa Kỳ. Bán lại cho các công ty Mỹ. “Họ đã cố gắng đáp ứng, nhưng họ vẫn đang chú ý Diễn biến trong cuộc bầu cử tháng 11. Họ đã điều chỉnh phản ứng của mình dựa trên các hành động của Hoa Kỳ, không thể hiện thái độ nhượng bộ mà là. Nếu chính phủ Hoa Kỳ thay đổi, nó sẽ làm suy yếu nỗ lực khôi phục quan hệ “. – – VũHoàng (theo CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website