Tàu Trung Quốc đi 100 triệu km trong 36 ngày

Thiên Vân 1 là tàu vũ trụ quỹ đạo và trạm hạ cánh robot tự hành. Ảnh: Tân Hoa xã – Theo Cục Không gian Quốc gia Trung Quốc, con tàu đang ở trong tình trạng tốt. Một số thiết bị trên máy bay đã tự kiểm tra và gửi dữ liệu khoa học về trung tâm điều khiển mặt đất. Tính đến ngày 28 tháng 8, tàu Thiên Vân 1 đã bay trên đường bay từ Trái đất đến sao Hỏa được khoảng 36 ngày.

Theo dõi thời gian thực trên Perseverance cho thấy tàu thăm dò của Hoa Kỳ đã bay được 67,5 triệu km. Nó cách Thiên An Môn số 1 gần 30 triệu km, là kết quả của việc con tàu khởi hành một tuần sau đó.

Ngày 23 tháng 7, Trung Quốc phóng Tiananian-1, chuyến bay đầu tiên của Trung Quốc lên Sao Hỏa, từ Trung tâm Phóng vũ trụ Văn Xương ở tỉnh Hải Nam. Tỉnh bắt đầu kế hoạch khám phá trái đất. Vào ngày 27/7, tàu vũ trụ đã quay lại các bức ảnh Trái đất và Mặt trăng được chụp bằng cảm biến định vị quang học, cách Trái đất khoảng 1,2 triệu km. Đây là bức ảnh công khai đầu tiên về tàu Thiên Vân 1.

Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, tàu Thiên Vân 1 nặng 5 tấn, hai bộ phận quan trọng bay quanh đường đáy và trạm hạ cánh, và sẽ bay hơn 4,7 triệu km cho đến khi bị trường hấp dẫn của sao Hỏa hút vào tháng Hai tới. Mục tiêu cuối cùng của sứ mệnh là hạ cánh nhẹ nhàng tàu thăm dò xuống đồng bằng Utopia Planitia ở phía nam sao Hỏa vào tháng 5 năm 2021 để thăm dò khoa học. Đây là đồng bằng nằm ở Utopia, là lưu vực đất liền lớn nhất được hình thành do va chạm trong hệ mặt trời.

Robot phát hiện nặng khoảng 240 kg, có 6 bánh xe và 4 tấm pin mặt trời và có thể bay 200 mét mỗi giờ đến sao Hỏa. Robot được trang bị 6 loại thiết bị khoa học, bao gồm máy ảnh đa quang phổ, radar mặt đất và thiết bị khí tượng. Theo dự kiến, robot sẽ khám phá bề mặt sao Hỏa trong vòng 3 tháng. Nếu loại máy tự hành này hoạt động tốt, nó sẽ trở thành robot tự hành thứ 5 được sử dụng trên sao Hỏa sau 4 robot ở Mỹ.

Ankang (China Daily)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website