Con tàu đắm 500 năm tuổi chứa xác cá dài 2 mét

Người thợ lặn tìm thấy xác con cá đuối Đại Tây Dương khi khám phá con tàu. Ảnh: Nguồn gốc cổ đại.

Gribshunden bị chìm trên đường từ Copenhagen đến Kalmar vào mùa hè năm 1495. Các thợ lặn thể thao đã phát hiện ra con tàu đắm vào những năm 1970, nhưng phải đến năm 2000, các nhà khảo cổ mới chú ý đến con tàu đắm. Qua phân tích ADN của xương, nhóm nghiên cứu xác định đây là loài cá Đại Tây Dương. Gribshunden bốc cháy và chìm, vận chuyển xương động vật xuống đáy biển Baltic trong hơn 500 năm.

Cá Đại Tây Dương là một loài cá thời tiền sử đã tồn tại hơn 120 triệu năm. Miệng nó dài và cứng, có 4 xúc tu ở bên miệng, miệng mềm và không có răng. Cá Đại Tây Dương nổi tiếng về chất lượng trứng, không có vảy nhưng có 5 lưỡi xương giúp bảo vệ đầu và thân. Con đực nặng tới 41 kg và con cái nặng 72,5 kg. Loài cá này có thể sống hơn 60 năm. Đàn ông phải đợi ít nhất 10 năm để trưởng thành, trong khi phụ nữ mất gần 20 năm để trưởng thành. Con cá Đại Tây Dương lớn nhất trong lịch sử được đánh bắt tại Vịnh Chesapeake, Hoa Kỳ, dài 4,2 m và nặng gần 370 kg.

Người ta đã phát hiện ra xác tàu Glebe Shunden cách đây 50 năm được bảo quản tốt ở Biển Baltic với nồng độ muối yếm khí cao. Do không có đục gỗ, các nhà nghiên cứu có thể thu thập dữ liệu chức năng trên các con tàu hoàng gia vào cuối thời Trung cổ ở châu Âu. Theo Tiến sĩ Stella Macheridis, nhà nghiên cứu tại Khoa Khảo cổ và Lịch sử Cổ đại tại Đại học Lund, khi lần đầu tiên nhìn thấy xương của một con cá, họ ngay lập tức biết rằng nó thuộc về một loài cá có xương. – Bộ xương cá lớn là một phát hiện khảo cổ rất hiếm. Nhóm nghiên cứu coi cô như một biểu tượng của quyền lực và quý tộc thời trung cổ. Nó có thể giúp các nhà khảo cổ thu thập những thông tin quan trọng về chính trị, tôn giáo và kinh tế châu Âu hàng trăm năm trước.

Ankang (Nguồn gốc cổ đại)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website