Hệ thống cung cấp oxy tại trạm ISS đã ngừng hoạt động

Trạm vũ trụ quốc tế quay quanh trái đất. Cơ quan Vũ trụ Nga Roskosmos cho biết, hệ thống cung cấp oxy của mô-đun Zvezda của Nga trên Trạm Vũ trụ Quốc tế đã ngừng hoạt động từ ngày 14/10. Sự cố không có hậu quả lớn và các chuyên gia đang nỗ lực sửa chữa.

Hệ thống cung cấp oxy thứ hai trong cabin của tàu Mỹ vẫn hoạt động bình thường. Người phát ngôn của Roscos Moss cho biết: “Không có mối đe dọa nào đối với sự an toàn của các phi hành gia và Trạm Vũ trụ Quốc tế.” Sự cố xảy ra ngay sau khi phi hành đoàn mới, bao gồm các phi hành gia Kate Rubins (NASA) và Sergey Ritchie. Còn Sergey Kud Svechikov (Roscosmos) đi tàu Soyuz đến trạm ISS. Chuyến bay lập kỷ lục chỉ trong 3 giờ, nhanh hơn nhiều so với lịch trình trước đó là 6 giờ hoặc 2 ngày. Sau khi thêm vào, có 6 phi hành gia trên trạm ISS.

Trước đó, khi các phi hành gia phát hiện rò rỉ không khí, trạm ISS cũng gặp sự cố. Roscosmos cũng tuyên bố rằng vụ rò rỉ không nghiêm trọng hay nguy hiểm. Tuy nhiên, việc tìm ra nguồn gốc rò rỉ cũng cần có thời gian. Sau đó, các chuyên gia phát hiện ra rằng vấn đề nằm ở mô-đun Zvezda và nó đang được nghiên cứu.

Mô-đun đầu tiên của trạm ISS được đưa vào vũ trụ vào năm 1998. Theo nhà du hành vũ trụ Nga Gennady Padalka, chuyển động này là vượt quá giới hạn. Có kỷ lục về tuổi thọ lâu nhất trong không gian. Ông nói: “Mọi mô-đun của Nga đều cạn kiệt.” Thiết bị chỉ sử dụng được trong khoảng 15 năm, nhưng đến nay đã 20 năm.

Thu Thảo (AFP)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website