Làm thế nào để phục hồi san hô trắng chết trên biển

Giống như các môi trường tự nhiên khác, khi bị nhiễm độc, đại dương cũng có cơ chế tự làm sạch. Đại dương là một môi trường liên tục rộng lớn với các quá trình động mạnh mẽ, đặc biệt là các quá trình sóng và dòng hải lưu. Mặt khác, luôn có khí hòa tan và nhiều vi sinh vật trong nước biển.

Với tính năng này, đại dương có thể thanh lọc tất cả các chất độc thông qua ba quá trình: một là làm loãng cơ học các chất độc do tác động của các quá trình động. Thứ hai là sự phân hủy chất độc do các quá trình hóa học, và thứ ba là sự phân hủy sinh học dưới tác động của vi sinh vật. -Có một hệ thống hiện tại bao gồm toàn bộ Vịnh Tokyo và Biển Hoa Đông, cách đại dương hơn 4 tháng. Cho đến nay, do sự cố môi trường, chất độc do Formosa thải ra có khả năng đã bị pha loãng trên khắp Vịnh Tokyo và hầu hết các khu vực của Biển Đông. Khi đi biển, các chất ô nhiễm được hấp thụ bởi các chất lơ lửng trong nước biển và chìm xuống đáy biển hoặc bị phân hủy bởi các quá trình hóa học và sinh học.

Quá trình hóa học bao gồm phản ứng hóa học giữa các chất ô nhiễm và môi trường. Việc chuyển đổi các chất độc hại thành các chất không độc hại. Thông qua các quá trình sinh học, các vi sinh vật có trong nước biển sẽ giúp phân hủy các chất ô nhiễm và chuyển chúng thành các chất không độc hại. Thông qua quá trình trên, độc tố sẽ biến mất và đại dương sẽ tự thanh lọc.

Ngoài tôm, cá và một số động vật thân mềm, san hô đã bị thiệt hại nhiều nhất. Trên thực tế, trong những năm qua, các rạn san hô ở khu vực ven biển và đảo Việt Nam đã bị giảm nghiêm trọng. Kết quả của dự án “Đảo ngược xu hướng giảm ở Biển Hoa Đông và Vịnh Thái Lan” do một nhóm các nhà khoa học Việt Nam dẫn đầu bởi Trợ lý Giáo sư Võ Sĩ Tuấn (Viện Hải dương học) cho thấy mối đe dọa của san hô Les Vietnam được xếp vào loại nguy hiểm: đánh bắt quá mức , Đánh bắt hủy diệt, du lịch, đồng ruộng, tăng độ đục của nước biển và ô nhiễm biển, khai thác san hô. Do đó, để san hô phục hồi nhanh chóng, các rủi ro trên phải được loại bỏ.

Một rạn san hô trắng đã chết ở khu vực Thừa Thiên Huế trong quá trình điều tra từ tháng 5 đến tháng 5. Nhiếp ảnh: VAST .

Ngoài ra, Việt Nam phải có biện pháp giữ sạch môi trường, quản lý xả nước trên đất liền và nghiêm cấm đánh bắt cá. Tiêu thụ và sử dụng các biện pháp và phương tiện phá hoại như chất nổ, xyanua, búa, xung điện, v.v để khôi phục hệ sinh thái san hô của tất cả các sinh vật trong toàn bộ chuỗi thức ăn, tạo điều kiện cho sự phát triển của các sinh vật san hô có lợi để ức chế và hạn chế các sinh vật gây hại cho san hô Sự phát triển.

Nếu môi trường trở nên sạch sẽ trở lại, hệ sinh thái biển sẽ dần hồi phục theo thời gian, nhanh nhất là cá và tôm. … Bởi vì san hô chỉ phát triển 1 đến 2 cm mỗi năm, các rạn san hô sẽ phục hồi với tốc độ chậm nhất. Nếu chính quyền và người dân hợp tác để bảo vệ hệ sinh thái san hô từ Hetian đến Thừa Thiên-Huế, san hô sẽ phục hồi nhanh hơn. Trứng san hô từ các rạn san hô chết nằm rải rác trong môi trường, trôi dạt và định cư trong khu vực san hô chết để giúp san hô phát triển trở lại.

Phó giáo sư Vũ Thành CaRich Viện trưởng Viện Hải dương học và Viện Quần đảo

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website