Mưa có thể di chuyển núi

Trong mùa mưa, dãy Himalaya ở Nepal. Ảnh: Getty-Tác động của lượng mưa đối với địa hình núi đã là một chủ đề tranh luận của các nhà địa chất. Tuy nhiên, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tiến bộ Khoa học của Đại học Bristol ngày 15/10 đã tính toán rõ ràng ảnh hưởng của lượng mưa, giúp chúng ta hiểu sâu hơn về cách các đỉnh và thung lũng phát triển. Một triệu năm trước. Nghiên cứu tập trung vào Himalayas, dãy núi hùng vĩ nhất, mở đường cho việc dự đoán tác động của biến đổi khí hậu đối với địa hình và đời sống con người. Trưởng nhóm nghiên cứu Cabot Environment tại Đại học Bristol có nhiều mô hình khoa học để giải thích cách trái đất hoạt động, nhưng thách thức lớn nhất là quan sát tốt để kiểm tra cái nào chính xác hơn. Nghiên cứu của Adams và các cộng sự từ Đại học Arizona (ASU) và Đại học Louisiana ở Hoa Kỳ dựa trên phần trung tâm và phía tây của Bhutan và Nepal và dãy Himalaya, vì khu vực này là một trong những khu vực lấy mẫu. Hầu hết các loài động vật trên thế giới đều học được tốc độ xói mòn. Nhóm chuyên gia đã sử dụng một “đồng hồ vũ trụ” bên trong các hạt cát để đo tốc độ của một con sông làm xói mòn các tảng đá bên dưới.

“Khi một hạt vũ trụ trong không gian đến trái đất, nó phải là một chướng ngại vật. Khi di chuyển về phía sông, nó va chạm với các hạt cát trên sườn đồi. Trong quá trình này, bằng cách tính xem có bao nhiêu nguyên tử thuộc về mỗi Adams cho biết một số nguyên tử trong hạt cát có thể được chuyển đổi thành các nguyên tố hiếm. “Bạn có thể tính toán thời gian hạt cát tồn tại để xác định tốc độ xói mòn mặt đất. Các biến về độ dốc và lượng mưa. Tuy nhiên, do khó phát sinh dữ liệu nên rất khó. Dữ liệu và thống kê diễn giải khá phức tạp. -Adams khắc phục vấn đề này bằng cách kết hợp các kỹ thuật phân tích hồi quy bội với các mô hình số về xói lở sông và sông. Điều này cho phép nhóm nghiên cứu định lượng tác động của lượng mưa đến tỷ lệ xói mòn ở các địa hình hiểm trở.

Nghiên cứu này có ý nghĩa lớn đối với việc quản lý sử dụng đất và duy trì cơ bắp. Cơ sở hạ tầng và các mối đe dọa trên dãy Himalaya. Ở khu vực miền núi, nguy cơ hiện nay là tốc độ xói mòn cao có thể làm tăng lượng phù sa sau các đập lớn, đe dọa các công trình thủy điện lớn. Kết quả cũng cho thấy lượng mưa sẽ làm xói mòn các sườn núi và tăng nguy cơ sạt lở đất và lũ lụt.

Ankang (theo Phys.org)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website