3% internet vệ tinh SpaceX có thể không hoạt động

Sơ đồ hàng nghìn mạng vệ tinh Starlink đang hoạt động trên Trái đất. Ảnh: Mark Handley / University College London.

SpaceX đã phóng loạt 60 vệ tinh Starlink đầu tiên vào tháng 5 năm 2019, nhằm mục đích xây dựng một hệ thống vệ tinh Internet tốc độ cao phủ khắp thế giới. Vào ngày 16 tháng 10 năm nay, công ty đã phóng 775 vệ tinh Starlink. Nhà thiên văn học Jonathan McDowell thuộc Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard-Smithsonian cho biết, khoảng 3% trong số đó có thể không hoạt động bình thường. cần thiết. Tuy nhiên, các vệ tinh có động cơ đẩy hoặc hệ thống liên lạc bị trục trặc có thể bay mất kiểm soát, gây nguy hiểm cho các vệ tinh và phi hành gia trên quỹ đạo.

“Tỷ lệ hỏng hóc không cao. Tỷ lệ hỏng hóc không kém bất kỳ ai. Nhưng điều đáng lo ngại là McDowell nói:” Bởi vì số lượng vệ tinh rất lớn, nó đủ để tạo ra rất nhiều lãng phí không gian. “Trong số 3% vệ tinh này, một số vệ tinh có thể không hoạt động do thử nghiệm định hướng, nhưng SpaceX chưa công bố con số chính xác. Vì vậy, các nhà thiên văn học như McDowell phải phân tích dữ liệu chuyển động của vệ tinh mà SpaceX và chính phủ Mỹ thu thập được để tìm hiểu”. Những dữ liệu này cho biết vệ tinh nào đang ở trên quỹ đạo và vệ tinh nào không được sử dụng. Chính phủ sẽ phóng gần 12.000 vệ tinh Starlink, nhưng công ty hy vọng sẽ phóng thêm 30.000 vệ tinh nữa và tổng số vệ tinh điện tử sẽ đạt gần 42.000 vệ tinh và SpaceX có kế hoạch sản xuất chưa từng có Theo hệ thống vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA), 3% tương đương 1.260 250 kg. Tính đến tháng 2 năm nay, sẽ có khoảng 3.200 vệ tinh không hoạt động quay quanh trái đất. Nhiều vệ tinh thường có nguy cơ va chạm với các vệ tinh khác, gây ra Chẳng hạn, vào tuần trước, một vệ tinh dẫn đường của Liên Xô đã ngừng hoạt động và các mảnh vỡ tên lửa của Trung Quốc đã lao xuống gần như với tốc độ hơn 52.000 km / h.-Theo SpaceX, nếu hệ thống đẩy không hoạt động, vệ tinh của nó sẽ tự động rời quỹ đạo Hoặc cháy trong khí quyển Tuy nhiên, theo trang web chính thức của Starlink, quá trình này có thể mất đến 5 năm, đồng thời, các vệ tinh bị vô hiệu hóa sẽ quay quanh trái đất nhanh hơn đạn, và không ai có thể giữ chúng tránh xa các tàu vũ trụ và vệ tinh khác.

Kế hoạch vệ tinh Starlink của SpaceX là dưới 2%, nhưng nó đã có nguy cơ va chạm. Vào tháng 9 năm 2019, ESA phải điều chỉnh một trong các vệ tinh của mình để tránh va chạm với Starlink. Theo cách này, vụ va chạm đã xảy ra Rủi ro là 1/1000. Điều này có vẻ tầm thường, nhưng khi rủi ro va chạm với vật thể khác chỉ là 1 / 100.000, NASA cũng phải điều chỉnh định kỳ đường bay của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). – Thu Thảo (theo ” Báo cáo của Business Insider)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website