Tìm thấy phôi khủng long hóa thạch đầu tiên

Gregory Finston, nhà cổ sinh vật học và là trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Edinburgh ở Scotland, cho biết: “Đây là một phát hiện cực kỳ hiếm. Không có mẫu phôi khủng long nào của Tyrannosaurus được tìm thấy trên thế giới trước đây” .—— Khoảng 30 Vài năm trước, những mảnh xương hàm từ 70 đến 75 triệu năm trước đã được tìm thấy ở Montana, Mỹ. Tuy nhiên, vì mẫu vật quá nhỏ và mỏng không thể lấy ra khỏi đá nên nó chưa bao giờ được nghiên cứu chi tiết.

Trong một nghiên cứu mới được công bố tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Cổ sinh vật Cột sống Funston vào ngày 13 tháng 10, và các đồng nghiệp của họ đã báo cáo việc sử dụng quét gia tốc hạt để tái tạo hình ảnh 3D của các mảnh xương hàm.

Hình ảnh bộ hàm tái tạo của phôi khủng long. Ảnh: Gregory Funston.

“Bộ xương chỉ dài 2,9 cm và có 8 chiếc răng nhỏ. Nó trông giống như xương hàm của khủng long bạo chúa. Mẫu vật có một rãnh sâu bên trong và hàm chỉ có một – hai đặc điểm”. Khủng long bạo chúa và các loài khủng long ăn thịt khác Phân biệt ”, được Funston mô tả.

Phân tích tám chiếc răng chưa hoàn thiện trên hàm cho thấy hóa thạch của loài khủng long vẫn còn trong phôi thai. Nói cách khác, con vật nhỏ này đã chết khi nở .– – “Một trong những chỗ sâu răng có một chiếc răng thay thế đang mọc, nhưng theo một cách khác, thông thường, chiếc răng thay thế nằm ngay dưới răng cũ, ăn mòn chân răng để nhổ bỏ. Tuy nhiên, trong tiêu bản này, răng thay thế nằm cạnh răng cũ, không có dấu hiệu mòn chân răng. Loại thay thế này đã được tìm thấy trong phôi bò sát “, é Funston giải thích.

Dựa trên hình ảnh 3D của hàm, nhóm nghiên cứu đã tái tạo lại hộp sọ và cho biết nó có kích thước bằng hộp sọ của chuột Click si hiện đại .– –Kích thước của phôi khủng long so với Albertosaurus và con trưởng thành. Ảnh: Gregory Funston.

Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng họ không tìm thấy mảnh vỏ trứng xung quanh mẫu phôi. Có vẻ như loài khủng long săn mồi này đã đẻ trứng Lớp vỏ mềm không được bảo dưỡng tốt.

Khủng long bạo chúa hay khủng long là một họ khủng long săn mồi lớn, bao gồm hai phân họ Albertosaurinae và Tyrannosaurinae. Thành viên lớn nhất của họ là phân họ Tyrannosaurus Nó có thể cao tới hơn 12 mét và nặng 6,5 đến 14 tấn. Hóa thạch phôi thai tìm thấy ở Montana có thể thuộc phân họ Albertosaururinae.

Doãn Dương (Khoa học Đời sống)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website