Ok siêu nhân trầu không

Bức ảnh khổng lồ màu đỏ của Bethlehem. Mặc dù là một ngôi sao quen thuộc và được ghi chép rõ ràng, Betelgeuse vẫn đang thách thức các nhà thiên văn xác định kích thước và khoảng cách của nó vì ngôi sao khổng lồ đỏ này. Những quan sát thiên văn rất mạnh mẽ và gây khó chịu. Nhưng kể từ năm 2019, Betelgeuse đột nhiên mờ đi Theo báo cáo từ Đài quan sát Nam Âu (ESO) vào tháng 2, cường độ biểu kiến ​​của các thiên thể đã giảm 2,5 lần. Các nhà khoa học hàng đầu suy đoán rằng ngôi sao này đang bước vào giai đoạn cuối cùng của quá trình tiến hóa, và có thể sụp đổ trong 100.000 năm tới để tạo thành một siêu tân tinh.

Sự giảm độ sáng của màu trầu rất hữu ích cho việc quan sát thiên văn, nhờ đó có thể đo khoảng cách và kích thước của nó chính xác hơn.

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Vật lý thiên văn vào ngày 16 tháng 10, các nhà thiên văn quốc tế dẫn đầu bởi Đài quan sát Laslo Monar de Concoli ở Hungary nói rằng Penang Bán kính của khoảng 2/3 quỹ đạo của sao Mộc gấp 750 lần bán kính của mặt trời. Con số này nhỏ hơn nhiều so với ước tính trước đây, cho thấy kích thước của sao khổng lồ đỏ lớn bằng quỹ đạo của Sao Mộc.

Không chỉ nhỏ mà trầu còn gần đất hơn. Các quan sát mới chỉ ra rằng ngôi sao Orion chỉ cách chúng ta 530 năm ánh sáng, tức là gần 25% so với dữ liệu được mô tả trước đây.

Đám mây bụi mô phỏng chắn ánh sáng màu bã trầu. Ảnh: NASA / ESA.

Thông qua quan sát của Kính viễn vọng Không gian Hubble, nhóm nghiên cứu nhận thấy độ sáng của Betelgeuse ở Nam bán cầu đã giảm đáng kể. Người ta tin rằng ngôi sao đã giải phóng một lượng lớn plasma siêu nóng vào không gian. Sau đó, vật chất nguội đi và tạo thành một đám mây bụi khổng lồ, chặn ánh sáng phát ra từ bề mặt của một phần tư thiên thể.

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website