AI phát hiện miệng núi lửa gây ra bởi một vụ tai nạn tiểu hành tinh trên sao Hỏa

Máy ảnh HiRISE của tàu vũ trụ MRO đã chụp được một loạt miệng núi lửa ở khu vực Noctis Fossae. Ảnh: NASA / JPL-Caltech / Đại học Arizona.

Các công cụ AI do Phòng thí nghiệm Lực đẩy Phản lực của NASA (JPL) phát triển giúp xác định các miệng núi lửa mới trên sao Hỏa và tỷ lệ bao phủ không gian hiện tại là 25/10. Công cụ này được thiết kế để quét hình ảnh, tìm kiếm những thay đổi trên bề mặt sao Hỏa và xác định các dấu hiệu của miệng núi lửa. Các nhà khoa học nói rằng miệng núi lửa mới được phát hiện được hình thành bởi một tiểu hành tinh rơi vào giữa tháng 3 năm 2010 và tháng 5 năm 2012. Đây là lần đầu tiên một hố va chạm chưa được biết đến được phát hiện trên một hành tinh đỏ bằng cách sử dụng AI. “Bạn không thể phân tích trí tuệ nhân tạo một cách thông minh như một nhà khoa học. Tuy nhiên, các công cụ như thuật toán mới này có thể hoạt động như trợ lý, mở đường cho sự hợp tác thú vị giữa con người và AI để tăng tốc khám phá”, Kiri Wagstaff, một nhà khoa học máy tính tại JPL Hãy nói: “Khoa học. “Máy ảnh có thể tìm thấy dấu vết xung quanh vụ va chạm và hạn chế việc tìm kiếm các lỗ hổng trên bề mặt sao Hỏa. Tuy nhiên, các nhà khoa học phải dựa vào camera HiRISE với hình ảnh độ phân giải cao để xác định từng lỗ hổng.

Nếu chỉ sử dụng tàu vũ trụ thì rất Rất khó để phát hiện các cấu trúc nhỏ trên bề mặt sao Hỏa. Các nhà khoa học tôn giáo thường dành nhiều thời gian mỗi ngày để nghiên cứu hình ảnh chụp từ tàu vũ trụ như MRO. Do đó, các thuật toán phát hiện miệng núi lửa sẽ tiết kiệm thời gian của họ và khám phá thêm nhiều miệng núi lửa trên sao Hỏa. – — “Không thể xử lý hơn 112.000 hình ảnh trong thời gian ngắn mà không chia tác phẩm. Chiến lược là chia nhỏ vấn đề thành những phần nhỏ của nhà khoa học máy tính JPL Gary Doran cho biết: “Nó có thể được giải quyết cùng một lúc.” Đầu tiên, nhóm NASA đang sử dụng 6.830 hình ảnh từ camera. Những hình ảnh này được lập trình bằng công cụ AI theo ngữ cảnh, bao gồm cả ảnh chụp vị trí. Từ đó, công cụ có thể học cách phân biệt các đặc điểm trên bề mặt sao Hỏa. Sau đó, nhóm nghiên cứu để công cụ AI quét 112.000 bức ảnh được chụp từ âm nhạc nổi tiếng. Ông đã phát hiện ra một tập hợp các miệng núi lửa mới ở khu vực Noctis Fossae. Các nhà khoa học đã sử dụng máy ảnh HiRISE để xác nhận khám phá này. Các công cụ trí tuệ nhân tạo cũng đã phát hiện ra 20 khu vực đáng chú ý và nhóm chuyên gia sẽ nghiên cứu chúng cẩn thận hơn để tìm ra nhiều miệng núi lửa hơn.

NASA hy vọng sẽ sử dụng công nghệ phát hiện miệng núi lửa để chạm vào tàu vũ trụ đang bay trong tương lai Sao Hoả. Điều này sẽ giúp các nhà khoa học giảm thiểu khả năng phải nghiên cứu sâu hơn và giúp hiểu toàn diện hơn về tần suất thiên thạch va vào sao Hỏa.

Thứ Năm (tùy không gian)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website