Nguyên mẫu của SpaceX sẽ thử nghiệm các chuyến bay lên đến 15.000 mét

Nguyên mẫu SN8 được thu nhỏ trong cơ sở SpaceX ở miền nam Texas, Mỹ. Ảnh: SPadre .

Vào ngày 22 tháng 10, nhóm chuyên gia của SpaceX đã hoàn thành việc lắp ráp nguyên mẫu phi thuyền sao SN8 tại nhà máy của hãng gần làng Boca Chica trên Bờ Vịnh phía nam Texas. Nó được trang bị một hình nón với tổng chiều cao xấp xỉ 50 m.

SN8 đang chuẩn bị cho chuyến bay thử nghiệm khoảng 15.000 m. Tuần trước, SpaceX đã thử nghiệm việc kích hoạt ba động cơ Raptor trên tàu. Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk nói rằng con tàu có thể trải qua cuộc thử nghiệm đốt tại chỗ thứ hai trước khi cất cánh.

Tàu vũ trụ liên hành tinh là một phương tiện kích thước đầy đủ do SpaceX phát triển để vận chuyển người và hàng hóa đến những nơi xa như mặt trăng và sao Hỏa, đồng thời giúp phóng vệ tinh lên quỹ đạo và thực hiện các nhiệm vụ khác của công ty. Super Heavy vẫn chưa trải qua các chuyến bay thử nghiệm. Musk nói rằng cả hai chiếc xe đều hoàn toàn có thể tái sử dụng. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, chiếc siêu nặng sẽ quay trở lại trái đất và hạ cánh theo phương thẳng đứng. Trong khoảng thời gian này, tàu vũ trụ giữa các vì sao sẽ di chuyển qua lại giữa trái đất và mặt trăng, sao Hỏa hoặc các thiên thể khác. Tàu vũ trụ đủ mạnh để phóng từ Sao Hỏa và Mặt Trăng, nhưng cần sự trợ giúp của các robot siêu nặng mới có thể rời khỏi Trái Đất.

Để hoàn thành thiết kế tàu sao cuối cùng, SpaceX đang chế tạo một loạt nguyên mẫu. Ba trong số chúng bay quãng đường ngắn. Ví dụ, SN5 và SN6 đã leo khoảng 150 mét vào tháng 8 và tháng 9 năm nay. Cả hai mẫu xe đều được trang bị một động cơ Raptor duy nhất, nhưng không có côn.

SN8 sẽ lắp thêm ba động cơ Raptor, chúng được lắp theo hình nón, quãng đường bay khoảng 15.000m. Con tàu cũng được trang bị cánh để tiếp tục bay. Thiết kế cuối cùng của Starship sẽ có 6 động cơ Raptor, trong khi Super Heavy sẽ có khoảng 30 chiếc. Mục tiêu của SpaceX là biến Starship thành một tàu vũ trụ đưa con người trở lại mặt trăng, như một phần của chương trình Artemis của NASA. Cơ quan vũ trụ hy vọng rằng tàu vũ trụ đầu tiên chở con người sẽ đáp xuống mặt trăng vào năm 2024.

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website