Xác định chủ nhân ngôi mộ của “tù trưởng 6 đời”

Có những bộ xương và nhiều đầu lâu trong ngôi mộ kỳ lạ. Ảnh: FAS Heritage .—— Sau khi một ngôi mộ được tìm thấy gần cơ sở của Nhà thờ Mission ở Portmahomack, một làng chài gần Easter Ross ở Scotland, vào năm 1997, các nhà khảo cổ học nhanh chóng nhận ra rằng hai người đang nằm trên cùng một ngôi mộ và được bao quanh bởi Bốn người vây quanh đầu lâu. Nghiên cứu mới nhất cho thấy chúng được chôn cất trong khoảng thời gian từ cuối thế kỷ 13 đến đầu thế kỷ 15. Họ là anh em họ hoặc chú bác ruột của họ. Ba trong số bốn hộp sọ còn lại đến từ cùng một gia đình, bao gồm ông nội và cha. Và mẹ của người thứ hai. Người còn lại có thể là con của người thứ hai, được chôn cất gần đó.

Lịch sử của hộp sọ thứ tư có từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 10. Ban đầu nó được chôn trong nghĩa trang của một tu viện gần đó. Các nhà khảo cổ tin rằng hộp sọ thuộc về Mục sư Picts. Hộp sọ sau đó được đưa ra khỏi nghĩa trang và được lưu giữ như một di vật của gia đình. Theo nhà khảo cổ học truyền thống của FAS, Cecily Spall, người đã làm việc trong cuộc khai quật, hộp sọ được đặt bên cạnh ngôi mộ gần như chưa từng có ở Scotland. Những người được chôn trong mồ có thể bị giết bởi bạo lực cực đoan. Shirley Curtis-Summers, một chuyên gia chỉnh hình tại Đại học Bradford, Vương quốc Anh, cho biết người này có nhiều khả năng bị giết bởi một cú đánh khiến nạn nhân mất một phần khuôn mặt. Curtis-Summers suy đoán: “Kẻ tấn công có thể đứng dậy tấn công nạn nhân và đâm vào nửa bên phải của khuôn mặt bằng một lưỡi dao lớn và sắc bén có thể xuyên qua xương của khuôn mặt”. Người đàn ông cao khoảng 175 cm, cao nhất trong số những di vật cổ đại được tìm thấy ở Portmahomack. Nghĩa trang ở trung tâm nhà thờ giáo xứ hóa ra có người quyền thế.

Lúc đầu, nhóm nghiên cứu tin rằng những ngôi mộ nhà thờ có thể bắt nguồn từ những năm 1480. Vượt qua Chiến tranh Tabat giữa các bộ tộc Ross và Mackay Plateau. Một số tên cướp Mackay đã bị giết bởi các chiến binh của bộ tộc Ross. Những người khác đã trú ẩn trong các nhà thờ. Nhưng người Ross đã phóng hỏa giết chết tất cả những người bên trong. Nhưng xác định niên đại bằng carbon phóng xạ cho thấy rằng trước Trận chiến Talbat, những người trong các ngôi mộ đã được chôn cất qua nhiều thế hệ.

“Lục đạo trưởng” có thể là một tù trưởng địa phương đột ngột qua đời vì bạo lực. Trong trường hợp này, chôn cất người thứ hai ở cùng một nơi có thể là để tăng cường liên lạc với gia đình. Điều này cũng giúp giải thích tại sao hộp sọ của tổ tiên người đàn ông thứ hai cũng được đặt trong lăng mộ.

Ankang (Live Science)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website