Tinh vân Đầu lâu cách Trái đất 1.600 năm ánh sáng

Tinh vân Đầu lâu nằm trong chòm sao Cetus. Ảnh: ESO .

Vào ngày 31/10, các nhà khoa học đã sử dụng Kính viễn vọng Rất lớn (VLT) để chụp ảnh Tinh vân NGC 246 (còn được gọi là Tinh vân Đầu lâu) ở Chile. Tinh vân này có đường kính khoảng 2,5 năm ánh sáng và nằm trong chòm sao Cetus, cách Trái đất 1.600 năm ánh sáng.

NGC 246 là tàn tích của một vụ nổ vũ trụ đầy bụi, trong đó một ngôi sao giống như mặt trời phát nổ và lộ ra lớp ngoài của nó, trở thành một sao lùn trắng sáng. Ngôi sao lùn trắng này nằm ở trung tâm của NGC 246. Ngôi sao đồng hành của nó là một ngôi sao lùn đỏ, không thể nhìn thấy trong ảnh chụp nhanh của kính viễn vọng siêu lớn mới. Chúng quay quanh quỹ đạo, tạo thành một hệ thống sao đôi.

Ngôi sao thứ ba quay quanh cặp sao, và khoảng cách của nó lớn hơn khoảng cách giữa trái đất và mặt trời 1900 lần. Theo các chuyên gia tại Đài thiên văn Nam Âu (ESO), bộ ba sao này khiến NGC 246 trở thành tinh vân hành tinh đầu tiên có thiên hà bộ ba ở trung tâm được phát hiện. Hydro của tinh vân (màu đỏ) và oxy (màu xanh nhạt) dường như phát sáng, làm nổi bật Tinh vân Đầu lâu trong không gian tối giữa các vì sao.

Thảo Thảo (tùy không gian)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website