Tảng băng trôi lớn nhất thế giới sẽ rơi trên quần đảo Anh

A68a có hình bàn tay, ngón trỏ duỗi thẳng trong ảnh vệ tinh. Ảnh: Dữ liệu của Copernicus Một tảng băng khổng lồ ở Nam Cực, có kích thước bằng một hòn đảo ở Nam Đại Tây Dương. Nhiều khả năng, nó sẽ bị mắc kẹt trên một hòn đảo nhỏ gần với động vật hoang dã. Nếu điều này xảy ra, nó sẽ gây ra mối đe dọa cho chim cánh cụt và hải cẩu địa phương. Đường ăn bình thường của chúng sẽ bị chặn lại, khiến chúng không có đủ thức ăn để nuôi con. Không chỉ vậy, khi A68a ngừng trôi, tất cả các loài động vật sống dưới đáy biển sẽ bị nghiền nát, và việc phục hồi sẽ mất nhiều thời gian.

“Tất nhiên, hệ sinh thái có thể được trẻ hóa, nhưng mối đe dọa là nếu tảng băng bị mắc kẹt, nó có thể ở đó trong 10 năm”, Giáo sư Gerant Tallinn thuộc Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh (BAS) cho biết. Tảng băng trôi xa hơn cực nam. Chúng thường bị dòng chảy mạnh cuốn trôi đến các đảo xa, và không ngừng trôi dạt cho đến khi đi vào vùng nước nông của thềm lục địa xung quanh các đảo.

A68a có hình bàn tay, với ngón trỏ hướng thẳng và cũng đã đi qua “Hành lang băng trôi” kể từ khi tách khỏi Nam Cực vào giữa năm 2017. Ngày nay, nó chỉ cách Georgia vài trăm km về phía tây nam, có diện tích tương đương Somerset ở Anh (4200 km vuông), tảng băng nặng hàng trăm tỷ tấn nhưng tương đối mỏng (độ sâu của phần ngập chỉ khoảng 200m). ), có nghĩa là nó có khả năng trôi ra ngoài khơi bờ biển Nam Georgia trước tiên. Khi dừng lại.

“Cách tiếp cận của tảng băng trôi có tác động rất lớn đến môi trường kiếm ăn của những kẻ săn mồi trên đất liền,” Giáo sư Tallinn giải thích. “Vào những thời điểm quan trọng, chẳng hạn như nuôi con non, sự phát triển của chim cánh cụt và hải cẩu thực sự quan trọng. Nếu chúng phải di chuyển một quãng đường dài, chúng sẽ không thể mang thức ăn trở về. Xin hãy quay ngược thời gian để tránh cho chúng chết đói.”

Khi A38 Khi tảng băng trôi vào miền nam Georgia vào năm 2004, vô số chú chim cánh cụt nhỏ đang nằm trên bãi biển địa phương. Các nhà nghiên cứu của BAS đang huy động các nguồn lực để điều tra xem A68a có bị mắc kẹt trong đó hay không, đây là một trong những khu vực hoang dã nhất ở miền nam Georgia. Tarling chỉ ra rằng tác động tiềm tàng là nhiều mặt, không phải tất cả đều tiêu cực. Ví dụ, các tảng băng trôi mang theo nhiều bụi, giúp động vật phù du sinh sôi, có lợi cho chuỗi thức ăn. Có thể không bị chặn. Chuyên gia về bản đồ và viễn thám của BAS, Tiến sĩ Peter Fretwell cho biết: “Mọi khả năng đều có thể xảy ra. Các dòng chảy có thể đẩy tảng băng trôi đến cực nam của Nam Georgia rồi quay trở lại Biển Tây Bắc dọc theo rìa thềm lục địa. Nhưng rất khó để nói chính xác. Điều gì đã xảy ra. ”Tiến sĩ Fredwell nói.

Ankang (theo British Broadcasting Corporation)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website