Hành tinh “ địa ngục ” với mưa dung nham và gió siêu âm

Mô phỏng hành tinh dung nham K2-141b đã vượt qua sao lùn màu cam K2-141. Ảnh: Julie Roussy-Được phát hiện bởi Kính viễn vọng Không gian Kepler vào năm 2018, K2-141b là một trong những hành tinh “cực đoan” nhất bên ngoài hệ mặt trời. Thiên thể có kích thước tương đương Trái đất, và nó đã vượt qua một ngôi sao lùn màu cam gần đến mức một số khu vực của nó bị “tan chảy” thành một đại dương dung nham sâu 100 km. Trong một nghiên cứu được công bố vào ngày 3 tháng 11 trên tạp chí “Hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia”, các nhà thiên văn học từ Đại học York, Đại học McGill ở Canada và Viện Khoa học và Giáo dục Ấn Độ đã xuất hiện lần đầu tiên. Thông qua mô phỏng máy tính, điều kiện thời tiết của hành tinh rất nóng cách xa hàng trăm năm ánh sáng này đã được dự đoán.

Khi phân tích kiểu chiếu sáng trên K2-141b, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng 2/3 bề mặt hành tinh nhận được ánh sáng ban ngày “vĩnh viễn” thay vì ánh sáng ngày và đêm hình bán cầu, giống như trên Trái đất. Tác dụng của trọng lực luôn làm cho K2-141b hướng về phía ngôi sao.

Theo Giáo sư Nicholas Cowan của Đại học McGill, nhiệt độ của bề mặt ban ngày (bề mặt được chiếu sáng) của ngoại hành tinh cao tới 3000 độ C. Nó đủ nóng không chỉ để làm tan chảy đá mà còn làm đá bay hơi, cuối cùng tạo thành một đại dương dung nham. Bầu không khí loãng. Đồng thời, nhiệt độ ban đêm xuống rất thấp, ước tính dưới -200 độ C.

Một đặc điểm khác khiến K2-141b trở thành hành tinh “địa ngục” là bầu khí quyển của nó cũng tồn tại. Lượng mưa và mưa giống như vòng tuần hoàn của nước trên trái đất.

Trên K2-141b, gió thổi với tốc độ siêu thanh, với tốc độ tối đa 5.000 km / h. Hơi khoáng chất hình thành từ đá bay hơi được gió siêu âm ở phía lạnh về đêm mang theo và kết tủa, tạo thành “mưa dung nham” và rơi xuống bề mặt. Sau đó, sự chuyển động của các hành tinh đã đẩy lùi các lớp trầm tích ban ngày, nơi đại dương dung nham tan chảy và bốc hơi trở lại.

Thế giới của “tất cả các hành tinh đá bao gồm cả trái đất” bắt đầu tan chảy, sau đó nhanh chóng nguội đi và đông đặc lại. Các hành tinh dung nham như K2-141b cho chúng ta những hiểu biết hiếm hoi về giai đoạn đầu của quá trình tiến hóa của hành tinh này. “Kevan đã chỉ ra điều đó.

Du An (theo báo cáo của” Technology Daily “)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website