Các ngôi sao từ tính truyền tín hiệu vô tuyến đến trái đất

Nam châm là những sao neutron cực dày đặc với từ trường cực mạnh. Ảnh: iStock .

Các sóng vô tuyến nhấp nháy (FRB) cực kỳ mạnh mẽ và sáng, kéo dài trong vài mili giây. Trước đây, các nhà nghiên cứu chỉ ghi nhận các FRB xuất hiện trong các thiên hà xa xôi, du hành trong không gian và đến Trái đất. Nhưng chúng vẫn là một bí ẩn, vì các nhà thiên văn học không thể chắc chắn điều gì đã gây ra tia sét.

Tàn dư hoạt động dày đặc của các ngôi sao khổng lồ được tạo ra bởi các sao neutron hoặc các vụ nổ siêu tân tinh, tức là tiềm năng sản xuất FRB. Cụ thể, các nhà khoa học đã tập trung vào một loại sao neutron có từ trường rất mạnh, được gọi là từ trường. Nhất trí với giả thuyết này, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế kết luận rằng nguồn gốc của Milky Way FRB là một loạt các quan sát và thí nghiệm trên vệ tinh, kết quả là tạo ra một nam châm có tên SGR 1935 + 2154. Theo báo cáo đăng trên tạp chí Nature ngày 4/11, kính thiên văn đặt trên mặt đất. –Theo các nhà vật lý lý thuyết Amanda Wiltman và Anthony Walters, đây là một chuyên gia về vật lý năng lượng cao, vũ trụ học và vật lý thiên văn tại Đại học Cape Town. Sóng sét có tên FBR 200428 nằm trong Tia sét đầu tiên liên quan đến một nam châm được phát hiện trong Dải Ngân hà. Nó cũng là đèn flash radio sáng nhất từ ​​trước đến nay. Nhận định này là kết quả của sự hợp tác toàn cầu. Đài quan sát nhanh Neil Gellers và Kính viễn vọng không gian tia Gamma Fermi đã báo cáo nhiều lần phát xạ tia X từ các nam châm vào ngày 27 tháng 4 năm 2020. Một ngày sau, Thí nghiệm Lập bản đồ Cường độ Hydro của Canada (CHIME) đã ghi lại các tia chớp của hai tia chớp nhỏ từ hướng của nam châm trong hoạt động tia X mạnh bất thường.

Nhóm này là một phần của dự án “Khảo sát Phát xạ Vô tuyến Thiên văn Nhất thời 2” (STARE2) của Hoa Kỳ, đã xác nhận việc phát hiện ra sự cố và đặt nó là CHIME. Một số kính thiên văn và máy dò khác, bao gồm cả tàu thăm dò Konusn của Nga trên tàu gió, kính viễn vọng INTEGRAL của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu và Đài quan sát Không gian Phối cảnh Trung Quốc, tất cả đều báo cáo về tia X sự cố. Từ trường xuất hiện đồng thời với FRB.

Tín hiệu điện từ sao là sóng vô tuyến tích cực nhất được ghi lại trong thiên hà của chúng ta. Nhưng so với nhiều tia chớp khác, tín hiệu thực sự rất yếu, và chỉ bằng 1/10 năng lượng tia chớp đến từ bên ngoài Dải Ngân hà. Các nhà nghiên cứu nói rằng những tia sáng yếu hơn được phát ra thường xuyên hơn những tia sáng mạnh, nhưng chúng ta không thể phát hiện ra nếu chúng ở quá xa.

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website