SpaceX đã thử nghiệm tên lửa trước khi đưa nhân viên lên Trạm vũ trụ quốc tế lần thứ hai

Tên lửa Falcon 9 đã hoàn thành thử nghiệm tên lửa tĩnh. Video: SpaceX. Thử nghiệm cuối cùng là bước cuối cùng trước khi phóng vào ngày 14/11. Cuộc thử nghiệm trước chuyến bay thường xuyên bắt đầu đếm ngược đến sứ mệnh thương mại đầu tiên của Dragon Transporter, Crew-1. Con tàu sẽ chở ba phi hành gia NASA và một phi hành gia Nhật Bản lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Ban đầu, cuộc thử nghiệm ban đầu được lên kế hoạch vào tối ngày 10 tháng 10, nhưng nó đã bị hoãn lại trong 24 giờ. SpaceX đã kiểm tra và thay thế van xả trên tầng thứ hai của tên lửa. Chiều 11/10, tên lửa Falcon 9 khai hỏa và động cơ phun ra khói. Trong quá trình thử nghiệm, Falcon 9 đã được cố định chắc chắn trên bệ phóng, và 9 động cơ trong giai đoạn đầu đã chạy trong thời gian ngắn. Thử nghiệm này cho phép các kỹ sư đảm bảo rằng tất cả các hệ thống đang hoạt động bình thường và tên lửa đã sẵn sàng bay. Ngay sau cuộc thử nghiệm, SpaceX đã xác nhận sự thành công của thử nghiệm bắn tĩnh và dự kiến ​​phóng tên lửa vào lúc 6:49 chiều. Giờ Hà Nội vào ngày 16 tháng 11.

Chuyến bay này đánh dấu sứ mệnh thứ 21 của SpaceX trong năm nay và sứ mệnh đầu tiên kéo dài vài giờ từ Florida. Giai đoạn đầu của tên lửa sẽ hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Cape Canaveral khoảng 9 phút sau khi phóng. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, thì rạng sáng ngày 17/11, tàu sân bay du hành vũ trụ sẽ có thể đáp kịp Trạm vũ trụ quốc tế chỉ sau 8,5 giờ.

“Rồng” và “tăng cường” được sử dụng cho nhiệm vụ này là hoàn toàn mới. Sau thành công của sứ mệnh Demo-2 vào tháng 5 năm 2020, NASA đã ủy quyền cho SpaceX tái sử dụng tàu vũ trụ và tên lửa trong các sứ mệnh trong tương lai. Trên thực tế, nhiệm vụ “Crew 2” sẽ được khởi động vào năm sau sẽ sử dụng lại con tàu “Dragon” và cầu tăng áp Falcon trong “Demo 2” trong nhiệm vụ “Crew 1”. Khi đến bệ phóng ở tổ hợp 39A vào ngày 11 tháng 9, bộ đôi đã đứng trong đêm. Khi chiếc xe đã được cố định chắc chắn trên bệ phóng, một nhóm kỹ sư đã bơm vào một loại thuốc phóng có chứa dầu hỏa và oxy lỏng, sau đó khởi động chín động cơ Merlin 1D trong giai đoạn đầu. Động cơ chạy trong một thời gian ngắn và tạo ra lực đẩy 7,6 triệu tấn. Kỹ sư kiểm tra dữ liệu trước khi quyết định thực hiện vụ phóng Falcon 9 theo kế hoạch. Họ cũng tiếp tục theo dõi điều kiện thời tiết trước khi cất cánh.

Ankang (Theo Space)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website