Giải mã vầng sáng xanh trên mặt trăng của sao Mộc

Europa là vệ tinh tự nhiên thứ sáu của Sao Mộc, quay quanh từ trong ra ngoài. Nó nhỏ hơn một chút so với mặt trăng của Trái đất và được cho là chứa một đại dương ngầm khổng lồ với “vùng bao phủ toàn cầu” bên dưới bề mặt đóng băng.

Trong quỹ đạo quanh Sao Mộc, Europa nhận được rất nhiều bức xạ do nó liên tục “dội bom” trong một ngày đêm do các hạt năng lượng cao như electron gây ra. Khi những hạt này va chạm vào bề mặt, bức xạ chạm vào đại dương băng giá của mặt trăng, khiến nó phát sáng màu xanh lam trong bóng tối.

Mặt trăng mô phỏng Khi không có phản chiếu từ thần mặt trăng, Europa phát ra ánh sáng xanh. Ảnh: NASA.

Trong một nghiên cứu mới được công bố vào ngày 11 tháng 9, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Lực đẩy Phản lực của NASA lần đầu tiên mô tả chi tiết ánh sáng trên Europa và tiết lộ thành phần của băng trên các thiên thể. Bề mặt .

Các hợp chất muối khác nhau phản ứng khác nhau với bức xạ và phát ra ánh sáng độc đáo của riêng chúng. Có thể nhìn thấy bằng mắt thường, ánh sáng này đôi khi có màu xanh lục, đôi khi là xanh lam hoặc trắng. Mức độ sáng cũng phụ thuộc vào chất liệu của nó.

Nhóm nghiên cứu sử dụng một quang phổ kế để tách ánh sáng thành các bước sóng và kết nối các quang phổ riêng biệt với các thành phần khác nhau của băng. Phương pháp này cho phép các nhà thiên văn học biết Europa trông như thế nào nếu không có ánh sáng mặt trời phản chiếu. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng bề mặt của Europa được cấu tạo bởi một hỗn hợp băng và các hợp chất muối được biết đến trên trái đất, chẳng hạn như magie sulfat (muối Epsom) và natri clorua (muối ăn). Nghiên cứu mới nhất cho thấy trong điều kiện bức xạ mạnh như bề mặt châu Âu, việc trộn các muối này vào băng sẽ tạo ra ánh sáng. Năng lượng bên dưới phân tử. Khi các phân tử này giãn nở, chúng giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng nhìn thấy.

Gudipati và các đồng nghiệp của ông đã tạo ra một công cụ độc đáo gọi là buồng băng ICE-HEART, có thể mô phỏng môi trường bức xạ trên bề mặt châu Âu. Họ đưa ICE-HEART đến một cơ sở điện tử năng lượng cao ở Gaithersburg, Hoa Kỳ, và bắt đầu kiểm tra xem chất hữu cơ dưới lớp băng ở châu Âu phản ứng như thế nào với các vụ nổ bức xạ. – “Mỗi lần chúng tôi kiểm tra thành phần của một khối nước đá mới, sự phát xạ ánh sáng lại khác nhau. Phân tích quang phổ cho thấy mỗi loại băng có một quang phổ khác nhau, và nước đá hợp chất muối natri clorua sẽ cho tốc độ phát xạ. Nghiên cứu Đồng tác giả Brenner Henderson nói rằng độ sáng bị giảm đáng kể.

Có thể nhìn thấy mặt trăng trên trái đất trên bầu trời đêm vì mặt trời bị phản xạ ở một phía của vật thể. Nhưng ánh sáng của châu Âu là do một cơ chế hoàn toàn khác. Khuôn mặt đen tối đó có thể tiếp tục phát sáng.

Mặc dù đây không phải là nhiệm vụ tìm kiếm sự sống, nhưng công việc của Gudipati và các đồng nghiệp của ông đã cung cấp rất nhiều thông tin chi tiết. Thành phần bề mặt của Europa. Đây là Giúp các em có nhiều cố gắng tìm hiểu khả năng nâng đỡ sự sống của thiên thể và giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về sự hình thành và phát triển của sự sống trên trái đất .—— Doãn Dương (theo nhà vật lý)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website