Vào ngày giỗ đầu của Giáo sư Khê, hàng trăm người đã về làng Vĩnh Kim để thắp hương

GS Trần Văn Khê từ trần ngày 24/6/2015 (tức ngày 9/9 âm lịch), hưởng thọ 94 tuổi. Tro cốt của ông được đưa về nhà tổ tiên ở làng Vĩnh Kim, Thiên Giang. — Bắt đầu từ sáng 22/6, một con đường nhỏ dẫn vào những ngôi nhà trên đường dòng họ Nguyễn Trí, cạnh mẹ Giáo sư Trần Văn Khê ở thôn Vĩnh Kim rộn ràng tiếng người và không khí tĩnh lặng thường ngày. Đây là ngày giỗ đầu của anh ấy. Để tưởng nhớ người đã cống hiến hết mình cho âm nhạc dân tộc, nhiều người từ khắp nơi đã về thắp hương.

Trong số hơn một trăm người trong ngày giỗ, có một đoàn xe từ TP.HCM, một tỉnh lân cận. Người đàn ông tóc vàng làm phiền người thanh niên. Cả hai cùng thắp hương cho ông và cùng gia đình ngồi thưởng thức một bữa ăn ngon. Trong số đó có nhà thiết kế Sĩ Hoàng, bà Nguyễn Thế Thanh (nguyên phó giám đốc Bộ VH-TT-DL TP.HCM), nghệ sĩ ngâm thơ Hồng Vân, nghệ sĩ Guzheng Thúy Hoàn …- Một đoàn du khách từ TP.HCM sáng 22/6 đã trở về. Vĩnh Kim viếng giỗ GS Khê.

Sau bữa ăn, mọi người quây quần trước di ảnh của Giáo sư Khê, ca hát, hồi tưởng lại không khí sinh nở. Buổi hội thảo văn nghệ do Huỳnh Đình Hải, 32 tuổi, gia sư tại TP.

Ở tuổi 70, ca sĩ – nhạc sĩ Hồng Vân đã hát bài Giận hờn cho mọi người – Khe tự sáng tác, bài hát Giận hờn khôn nguôi được nhiều người biết đến. Ông Hồ Nhựt Quang, đệ tử của thầy, lại tiếp tục bài giảng nổi tiếng về tiếng cười trong nghệ thuật hát và hát cổ điển. Ban nhạc Sài Gòn Du Ca vừa chơi guitar, vừa đệm điệu và pha trò. Một em bé bước lên sân khấu thể hiện nỗi nhớ quê hương. Tiết mục văn nghệ đậm chất “địa phương” đã nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt của khán giả.

Nghệ sĩ Hong Fan (phải) trong ngày giỗ đầu của Giáo sư K.

Chơi xen kẽ là lời thoại kể lại những kỉ niệm của người thầy quá cố. Anh Nguyễn Quốc Lê năm nay 36 tuổi, làm hướng dẫn viên du lịch tại TP.HCM. Anh thuộc lứa học trò đầu tiên của Giáo sư Khê, từ Pháp trở về Thành phố Hồ Chí Minh vào đầu những năm 2000 để dạy nhạc dân tộc. Hệ Việt Khi đó, anh Thế mới là sinh viên năm thứ hai. Cũng như nhiều bạn trẻ, anh ít quan tâm đến âm nhạc dân tộc. Tuy nhiên, khi tham gia 30 khóa học nhạc dân tộc với thầy Khê, nhiều học viên cảm thấy đã bắt đầu học được.

“Tôi nhớ những lời đầu tiên anh ấy nói trong lớp.” Nhạc dành cho sinh viên Việt Nam tại Việt Nam. Ông nói: “Hãy coi nhạc dân tộc như cơm lam, nhạc ngoại như ớt. Chúng ta cần một chút ớt cay để tăng thêm hương vị chứ không thể cứ ăn ớt là sống được”, ông Thế nói. Người đàn ông này cùng những người bạn của mình đến hàn huyên tâm sự, hát ru, cải lương, xin chân thành cảm ơn và mong tiếp nối, gìn giữ và trân trọng nền âm nhạc dân tộc.

Mọi người đánh đàn hát dân ca để tưởng nhớ quá khứ Dân tộc của người thầy giáo dạy nhạc xưa .— Một năm sau ngày giáo sư mất, vẫn còn đầy ắp tấm lòng, nhà văn Mỹ Dung (Hà Nội) đã nhờ ông bày cuốn sách “Hồn Việt” trên bàn thờ của mình. Đây là bài viết của cô Mỹ Dung nhân kỷ niệm 100 năm ngày mất của Giáo sư Khê nhưng chưa được gửi đến gia đình “Năm nay tôi 78 tuổi, ở xa quá, tôi không thể có mặt trong ngày giỗ đầu của người mà tôi kính trọng, ngưỡng mộ. Tham dự vào dịp này. Vì vậy, tôi xin gửi tặng cuốn sách để cảm ơn sự nhớ nhung của cô “- Cô Đông đã gửi tặng.

Trước đó, vào ngày 21/6, đã có hơn 100 người từ khắp nơi đến với Giáo sư K’s Bus Street House. Thắp hương viếng anh Đêm ấy, đêm Katlu của mọi người, ca hát tài tử, không khí dễ chịu, đến khuya, Nhà tưởng niệm Giáo sư Khê, số phận và những hoạt động từ Nhà Huỳnh Đình Hai ở Thành phố Hồ Chí Minh đều là một câu chuyện, như đã nói.

Năm 2006, Giáo sư Khê về nước định cư nửa thế kỷ và làm việc tại Pháp, được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cấp cho ông một viện dưỡng lão, Lý mở một gia đình. Ông có thể tiếp tục hoạt động nghiên cứu, quảng bá âm nhạc dân tộc và Lưu trữ tài liệu, thông tin của ông … Từ năm 2003, Bộ Văn hóa – Thông tin Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã đưa ra ý tưởng xây dựng Khu lưu niệm Trần Văn Khê.

Sau khi ông qua đời, ngôi nhà do Sở Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh quản lý. Bộ TDTT vẫn đang chờ chủ trương “U” BND sẽ xác định loại hình hoạt động của khu di tích Ngôi nhà này có phải là tâm nguyện cuối cùng của GS Trần Văn Khê hay không— Sáng 23/6, linh cữu của GS.TSKH Trần Quang Hải cùng đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa và Thể thao TP.HCM sẽ đến tiễn. Họp bàn về vấn đề này.

>> Xem thêm:

Con trai cả của Giáo sư Ke trở về nhà để kỷ niệm một năm ngày mất của cha mình

Con trai của Giáo sư Fan Wenkai đã từ bỏ ý định thư của cha mình

Mọi người xếp hàng, xem Trước sự ra đi của GS Trần Văn Khê

Thoại Hà

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website