Trải nghiệm độc đáo trên Trạm vũ trụ quốc tế

Phi hành đoàn mới sẽ sử dụng tàu sinh học để nghiên cứu tình trạng mất cơ, chức năng phổi và máu não. Ảnh: NIH.

Sứ mệnh chở khách thương mại đầu tiên của SpaceX không chỉ đưa các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) mà còn mang lại trải nghiệm khoa học độc đáo. Là một phần của sứ mệnh SpaceX Crew-1, Crew Dragon chở 4 phi hành gia đã cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida vào tối 14/11 theo giờ địa phương. Các phi hành gia NASA Shannon Walker, Victor Glover và Mike Hopkins, và phi hành gia Nhật Bản Soichi Noguchi sẽ tiến hành các thí nghiệm sau.

Sinh lý học thực phẩm: lơ lửng trong không trọng lực trong vài tháng có thể thay thế công việc này. Thay đổi hệ thống miễn dịch của phi hành gia. Các thí nghiệm sinh lý thực phẩm sẽ kiểm tra xem những thay đổi trong chế độ ăn uống có thể tăng cường chức năng miễn dịch của các phi hành gia và hệ vi khuẩn đường ruột của họ hay không. Mục đích của thử nghiệm là cải thiện thói quen ăn uống khi du hành vũ trụ và sức khỏe của phi hành đoàn. Trong nhiệm vụ Crew-1, nhiệm vụ của Glover là thu thập các mẫu vật sinh học của chính mình để làm thí nghiệm.

SERFE và bộ quần áo vũ trụ: NASA thiết kế bộ quần áo không gian cho khuôn mặt. Vệ tinh tiếp theo được gọi là đơn vị trường di động thám hiểm (xEMU). Không giống như bộ đồ EMU cho chuyến đi bộ ngoài không gian của Trạm Vũ trụ Quốc tế, bộ đồ không gian thế hệ tiếp theo sử dụng hơi nước để giảm thân nhiệt của các phi hành gia và duy trì nhiệt độ an toàn. Phần quan trọng của hệ thống là thiết bị bay hơi màng nước, được đưa đến trạm ISS và thử nghiệm trong một chuyến đi bộ mô phỏng trong nhiệm vụ Crew-1. Các phi hành gia sẽ thực hiện 25 chuyến đi bộ mô phỏng kéo dài 8 giờ để xem liệu hệ thống mới có hoạt động tốt trong không gian hay không.

Plant Habitat-02: Sứ mệnh nạp đạn gần đây của tàu vũ trụ Northrop Grumman’s Cygnus đã mang củ cà rốt giống đến Trạm vũ trụ quốc tế. Các phi hành gia sẽ gieo những hạt giống này trong thí nghiệm “Plant Habitat-02” trong phòng trồng “Advanced Plant Habitat”. Các phi hành gia tương lai sẽ ở lại lâu dài trong tương lai sẽ sử dụng các loại cây trồng này làm thực phẩm. Củ cải đặc biệt hữu ích vì hàm lượng dinh dưỡng cao và khả năng phát triển nhanh chóng.

BioAsteroid: Trong thí nghiệm BioAsteroid, các nhân viên của Trạm vũ trụ quốc tế sẽ kiểm tra cẩn thận vi khuẩn có thể tương tác với đá. Các ứng dụng tiềm năng của nghiên cứu này bao gồm tạo ra các hệ thống hỗ trợ sự sống, sử dụng bụi trên mặt trăng và các vật thể nhỏ khác, phá vỡ đá thành đất trồng cây hoặc rửa trôi khoáng chất từ ​​đá. NASA hy vọng sẽ sử dụng nhiều vật liệu hơn trên mặt trăng, sao Hỏa hoặc các điểm đến khác để giúp phi hành đoàn xây dựng căn cứ, từ đó giảm mức tiêu thụ tài nguyên của trái đất và do đó giảm chi phí vận chuyển. -Tiếp chip: Thí nghiệm phi thuyền sinh học đặc biệt này đặt các tế bào của con người vào một ma trận 3D có kích thước bằng ngón tay cái, tạo ra một cơ quan nhân tạo nhỏ mô phỏng các chức năng. Thí nghiệm sẽ kiểm tra cách các tế bào của con người phản ứng và thích ứng với thuốc, căng thẳng và những thay đổi di truyền trong chuyến bay vũ trụ. Phi hành đoàn sẽ nghiên cứu các tế bào trong phổi, tủy xương, cơ và các cơ quan khác. Một câu hỏi quan trọng mà họ hy vọng có thể trả lời là làm thế nào con người mất đi khối lượng cơ trong vũ trụ sau nhiều tuần hoặc vài tháng dưới tác động của vi trọng lực. Các phi hành gia sẽ sử dụng mô tim nhân tạo đã được chỉnh sửa trên các chip mô để hiểu rõ hơn về nguy cơ mắc bệnh tim mạch trước chuyến bay.

Mắt cá chân (tùy không gian)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website