Khám phá hồ hàng triệu năm tuổi ẩn dưới lớp băng

Greenland vẫn còn đầy bí ẩn. Chỉ riêng trong năm 2019, đã có tới 50 hồ ngầm mới được phát hiện dưới khối băng khổng lồ này. Chúng được hình thành khi băng bị kẹt giữa lớp đá gốc và lớp băng trên cùng trở thành nước lỏng.

Tuy nhiên, người ta phát hiện ra rằng các hồ cổ đại có những đặc tính hoàn toàn khác. Nó đã khô hạn trong một thời gian dài và hiện chứa các trầm tích đá xốp dày tới 1,2 km. Ngoài ra còn có một lớp băng dày 1,8 km bên trên lớp đá trầm tích.

Theo một báo cáo trong “Trái đất và các bức thư khoa học hành tinh” vào tháng 11, hồ ước tính có hàng triệu. Nhiều năm, và có một khu vực. Nó có diện tích 7.100 km vuông, hoặc tương đương với tổng diện tích của hai bang Delaware và Rhode Island.

Lưu vực hồ (viền đỏ) và hệ thống kênh trước (xanh lam). Ảnh: Đại học Columbia / SWNS .—— Một nhóm do Guy Paxman, nhà địa vật lý sông băng tại Đại học Columbia, dẫn đầu, đã sử dụng các thiết bị khác nhau để đo radar, trọng lực và dữ liệu hấp dẫn để tạo bản đồ địa mạo của khu vực và khám phá vùng nước nông khổng lồ này Hồ có thể chứa khoảng 580 km3 nước trong quá khứ. Ít nhất 18 suối cổ ở phía bắc cung cấp nước cho vùng nước này.

Paxman và các đồng nghiệp của ông đã cố gắng thu thập đá bọt dưới lòng hồ để phân tích vì nó là một “viên nang tạm thời”. Lưu trữ thông tin quan trọng. “Paxman nói:” Nếu chúng tôi nhận được một mẫu trầm tích này, nó có thể tiết lộ thời điểm băng hình thành hoặc biến mất.

Nhóm nghiên cứu cho rằng các hồ có thể được hình thành do sự di chuyển của các đường đứt gãy dưới đá. .

“Chúng tôi muốn hiểu Greenland đã hoạt động như thế nào trong quá khứ. Nếu chúng ta muốn nó, nó là quan trọng. Paxman đã chỉ ra rằng: “Hãy dự đoán xem dải băng này sẽ hoạt động như thế nào trong vài thập kỷ tới.”

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website