Khám phá hồ hàng triệu năm tuổi ẩn dưới lớp băng

Greenland vẫn còn đầy bí ẩn. Chỉ riêng trong năm 2019, đã có tới 50 hồ nước ngầm mới được phát hiện dưới khối băng khổng lồ này. Chúng được hình thành khi băng bị kẹt giữa lớp đá gốc và lớp băng trên cùng trở thành nước lỏng.

Tuy nhiên, người ta phát hiện ra rằng các hồ cổ đại có những đặc tính khác nhau. Nó đã khô hạn trong một thời gian dài và hiện chứa các trầm tích đá xốp dày tới 1,2 km. Ngoài ra còn có một lớp băng dày 1,8 km bên trên các lớp đá trầm tích.

Theo một báo cáo tháng 11 trong “Trái đất và các bức thư khoa học hành tinh”, hồ ước tính có hàng triệu. Nhiều năm, và có một khu vực. Diện tích bề mặt lớn nhất là 7.100 km vuông, tương đương với tổng diện tích hai bang Delaware và Rhode Island .—— Lưu vực hồ (viền đỏ) và hệ thống sông cổ (xanh lam). Ảnh: Đại học Columbia / SWNS.

Một nhóm dẫn đầu bởi Guy Paxman, nhà địa vật lý sông băng tại Đại học Columbia, đã sử dụng một loạt thiết bị đo lường dữ liệu radar, trọng lực và trọng lực để tạo ra bản đồ địa hình của khu vực và phát hiện ra khối đất khổng lồ này Hồ cạn từng chứa khoảng 580 km3 nước. Nước của nó đến từ một mạng lưới gồm ít nhất 18 con sông cổ ở phía bắc.

Paxman và các đồng nghiệp đang tìm cách thu thập đá bọt dưới lòng hồ vì nó là “viên nang thời gian” có thể lưu trữ thông tin quan trọng. Paxman cho biết: “Nếu chúng tôi lấy được mẫu trầm tích này, nó có thể tiết lộ khi băng hình thành hoặc biến mất.”

Nhóm nghiên cứu tin rằng hồ có thể được hình thành do sự chuyển động của đường đứt gãy dưới đá. . Khí hậu trên trái đất ấm hơn ngày nay. Ngoài ra, sự bào mòn của băng theo thời gian cũng góp phần tạo nên hình dạng của lòng chảo.

“Chúng tôi muốn hiểu Greenland đã hoạt động như thế nào trong quá khứ. Nếu chúng tôi muốn, điều quan trọng là quan trọng. Paxman chỉ ra:” Hãy dự đoán xem dải băng này sẽ hoạt động như thế nào trong vài thập kỷ tới. “

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website